Tình hình Ukraine mới nhất ngày 25/8: Ukraina kiện Nga lên Toà trọng tài đòi chủ quyền Crưm

authorHòa Dương 06:49 25/08/2016

(VietQ.vn) -Tình hình Ukraine mới nhất hôm nay ngày 25/8 gồm: “Nga khởi tố Bộ trưởng Quốc phòng”, “Ukraina kiện Nga lên Toà trọng tài đòi chủ quyền Crưm”...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine bị Nga khởi tố vì chống lại dân thường

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine hôm nay trên báo Tiền Phong, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga đã chính thức khởi tố vụ án hình sự đối với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Stepan Poltorak và một số quan chức quân sự cấp cao của Quân đội Ukraine vì hành động chống lại dân thường.

Hãng RIA Novosti ngày 24/8 dẫn thông báo của Ủy ban Điều tra Liên bang Nga cho biết, kết quả điều tra đã thu được đủ bằng chứng về các hành động phạm pháp chống lại dân thường được thực hiện theo lệnh của lãnh đạo quân sự cấp cao Ukraine, gồm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Stepan Poltorak, Tổng tham mưu trưởng quân đội Viktor Muzhenko, cựu Tư lệnh Lục quân Anatoly Pushnyakov, Tư lệnh Lục quân đương nhiệm Sergey Popko, chỉ huy Vệ binh quốc gia Yury Allerov.

 Nga khởi tối Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine vì chống lại dân thường. Ảnh: AFP

Theo Ủy ban Điều tra Nga, các quan chức quân đội Ukraine bị khởi tố hình sự theo Điều khoản “Sử dụng các phương tiện và phương thức chiến tranh bị cấm”.

Năm 2014, một cơ quan đặc biệt chuyên điều tra tội ác chiến tranh ở miền Đông Nam Ukraine đã được thành lập trong cơ cấu Ủy ban Điều tra Liên bang Nga. Các nhà điều tra Nga đã khởi tố gần 60 vụ án hình sự.

Trước đó hôm 22/8, Tổng Công tố Ukraine đã bất ngờ ra lệnh truy nã 18 quan chức chính phủ và quân sự Nga, trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu vì cáo buộc “phạm tội đặc biệt nghiêm trọng chống lại an ninh công cộng và an ninh quốc gia Ukraine, hòa bình và trật tự quốc tế”.

Tổng Công tố Yuriy Lutsenko thông báo rằng lệnh truy nã được đưa ra từ hôm 8/8, và trong danh sách các quan chức Nga bị truy nã gồm cả cố vấn Tổng thống Nga Sergei Glazyev, cựu đại diện của tổng thống Nga ở Crimea Oleg Belaventsev, hai thứ trưởng và 10 quan chức quân sự cấp cao khác của.

Ukraina kiện Nga lên Toà trọng tài đòi chủ quyền Crưm

Báo Lao động dẫn tin từ truyền thông quốc tế cho hay, trong vài ngày tới, Ukraina sẽ khiếu nại lên Tòa trọng tài ở The Hague để khẳng định quyền chủ quyền vùng biển xung quanh bán đảo Crưm - Bộ trưởng Ngoại giao Ukraina Pavel Klimkin cho biết.

Trước đó trên trang Twitter cá nhân, ông Klimkin đã thông báo việc phái đoàn Ukraina hoàn thành tham vấn trước khi xét xử với phía Nga về quyền chủ quyền các vùng biển xung quanh bán đảo Crưm, Kiev chuẩn bị nộp hồ sơ khởi kiện cho Tòa trọng tài căn cứ vào Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển.

Ukraina kiện Nga lên Toà trọng tài đòi chủ quyền Crưm. Ảnh: Lao động 

Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố Mátxcơva sẵn sàng thảo luận với Kiev theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển. Trong khi đó, theo thông tin từ Bộ Ngoại giao Nga, tại buổi làm việc diễn ra ở Minsk ngày 11.8 được dự kiến dành để tham vấn chủ đề này, cuộc đối thoại giữa đôi bên đã không thành. Các câu hỏi được phía Ukraina đặt ra chỉ nhằm mục đích duy nhất là lấy lý do hình thức cho tuyên bố kết thúc tham vấn trước xét xử.

Ukraina không chấp nhận sự thật Crưm lại trở lại là một khu vực của Nga. Nga cho biết Ukraina dùng mọi cách, từ những nỗ lực phong tỏa bán đảo đến âm mưu phá hoại. Sputnik dẫn lời nhà khoa học chính trị Alexander Dudchak cho rằng, đơn khiếu nại của Kiev không có triển vọng.

"Đó chỉ là sự rùm beng. Ông Klimkin cũng như Tổng thống Ukraina Pyotr Poroshenko đều biết rõ rằng, chiến dịch thông tin đòi các vùng nước của Biển Đen mà họ tìm cách bung ra là vô vọng. Cứ như thể họ không còn việc gì để làm, mọi khó khăn nội bộ đã được giải quyết. Đây chỉ là một lời nhắc nhở rằng Ukraina không công nhận quyết định mà người dân Crưm lựa chọn năm 2014. Tuy nhiên, bất kỳ động thái tương tự đều không có triển vọng" - ông Dudchak nói.

Nhà nghiên cứu chính trị lưu ý, trên thực tế Kiev đã không có cuộc thảo luận đầy đủ nào với Mátxcơva, trong khi Tòa trọng tài chỉ tiếp nhận đơn khiếu nại nếu cả hai bên tuyên bố hoàn thành tư vấn trước xét xử.

Nga-Pháp-Đức bày tỏ quan ngại về tình hình Ukraine

Cập nhật tin tức mới nhất về tình hình Ukraine trên Thông tấn xã Việt Nam cho hay, trong một cuộc điện đàm, ông Putin thông báo tới 2 nhà lãnh đạo Pháp và Đức sự việc xảy ra tại khu vực biên giới Crimea mà Nga cáo buộc là âm mưu khủng bố của Ukraine. Vụ đụng độ này đã làm 2 binh sĩ Nga thiệt mạng.

Tuyên bố của Điện Kremlin nêu rõ các hành động mang xu hướng bạo lực của Ukraine gây tổn hại tới thỏa thuận hòa bình Minsk, cũng như sự hợp tác trong khuôn khổ Bộ tứ Normandi.

 Tổng thống Nga Putin bày tỏ lo ngại về tình trạng xung đột leo thang tại miền Đông Ukraine. Ảnh: AP

Nguồn tin cho biết thêm, nhà lãnh đạo 3 nước cũng đã nhất trí sẽ có cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra đầu tháng 9 tới tại Hàng Châu, Trung Quốc, để tiếp tục thảo luận vấn đề Ukraine.

Theo nguồn tin từ Văn phòng Tổng thống Pháp, ông Hollande trong cuộc điện đàm 3 bên đã bày tỏ quan ngại trước tình hình xung đột leo thang tại miền Đông Ukraine.

Nhà lãnh đạo Pháp cho rằng diễn biến mới này sẽ cản trở các nỗ lực ngoại giao nhằm chấm dứt cuộc xung đột. Ông kêu gọi các bên tại Ukraine kiềm chế và tôn trọng các cam kết của mình trong thỏa thuận hòa bình Minsk.

Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 15/7: 'NATO và Nga có sự bất đồng dai dẳng' về Ukraine(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất ngày 15/7 cho hay Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói NATO và Nga có sự bất đồng dai dẳng và sâu sắc' về Ukraine.

Hòa Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang