Tìn tức mới nhất về Ukraine ngày 26/12/2015: Lãnh đạo Crimea khuyên Tổng thống Ukraine từ bỏ tham vọng

author 08:00 26/12/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Ukraine thông qua dự luật cho binh sỹ nước ngoài đi vào lãnh thổ'; 'Tổng thống Ukraine tới Israel xin lỗi, xin tiền, xin chống Nga'; 'Lãnh đạo Crimea khuyên Tổng thống Ukraine từ bỏ tham vọng'.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Ukraine thông qua dự luật cho binh sỹ nước ngoài đi vào lãnh thổ

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 26/13 trên Vietnamplus, Sputniknews.com đưa tin, ngày 25/12, Quốc hội Ukraine đã thông qua một dự luật cho phép các lực lượng vũ trang nước ngoài đi vào lãnh thổ nước này trong năm 2016 để tham gia các cuộc tập trận quân sự đa phương. Dự luật trên nhận được sự ủng hộ của trên 230 thành viên trong Quốc hội và sẽ được Tổng thống Petro Poroshenko ký thành luật.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine thông qua dự luật cho binh sỹ nước ngoài đi vào lãnh thổ

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine thông qua dự luật cho binh sỹ nước ngoài đi vào lãnh thổ

Hồi tháng 2/2015, các bên xung đột ở miền Đông Nam Ukraine đã ký kết một thỏa thuận ngừng bắn tại thủ đô Minsk (Belarus). Điều 10 trong thỏa thuận Minsk kêu gọi rút toàn bộ lực lượng vũ trang nước ngoài, khí tài quân sự và lính đánh thuê khỏi Ukraine.

Như một phần trong chương trình hỗ trợ an ninh bắt đầu hồi năm ngoái, Mỹ đã cử vài trăm chuyên gia quân sự tới Ukraine. Bên cạnh đó, Kiev cũng tham gia tích cực vào các cuộc tập trận với nhiều quốc gia thành viên NATO, trong đó có cuộc tập trận Saber Guardian/Rapid Trident-2015 (Đinh ba Thần tốc) và cuộc tập trận hải quân Sea Breeze (Gió Biển) diễn ra trong năm 2015.

Lãnh đạo Crimea khuyên Tổng thống Ukraine từ bỏ tham vọng

Trong một diễn biến khác trên báo Đất Việt, phát biểu trên kênh truyền hình NTV, lãnh đạo Crimea ông Sergey Aksenov khẳng định: "Crimea sẽ không bao giờ quay trở lại Ukraine. Bán đảo này đã về với quê hương lịch sử một lần và mãi mãi."

Lãnh đạo Crimea Sergey Aksenov

Lãnh đạo Crimea Sergey Aksenov

Người đứng đầu Crimea lưu ý rằng sau một thời gian, người dân Crimea sẽ có điều kiện đến khu vực Schengen với hộ chiếu công dân Nga. Ông nói: "Cần trải qua một giai đoạn để chính quyền ở Ukraine thay đổi và các nước Phương Tây hiện đang phá hoại quan hệ với Nga."

Tuyên bố của ông Aksenov chỉ diễn ra sau việc Nga hoàn thành cung cấp điện cho bán đảo Crimea ít ngày. Theo đó, ngày 15/12, thông qua cầu truyền hình từ Điện Kremlin, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh đóng cầu dao cung cấp điện qua nhánh 2 của cầu năng lượng từ vùng Kuban sang bán đảo Crimea.

Tổng thống Ukraine tới Israel xin lỗi, xin tiền, xin chống Nga

Infonet đưa tin, trong chuyến thăm đến Israel từ ngày 23/12, Tổng thống Ukraine Poroshenko đã cố gắng thuyết phục giới lãnh đạo nước này về mối đe dọa của Nga đối với Ukraine và Israel. Tuy nhiên, những nỗ lực của ông Poroshenko khó có thể đem lại kết quả gì.

Tổng thống Ukraine Poroshenko và Thủ tướng Israel Netanyahu

Tổng thống Ukraine Poroshenko và Thủ tướng Israel Netanyahu

Hoạt động của ông Poroshenko trong thời gian ở Israel khá đa dạng khi tiến hành gặp gỡ với giới lãnh đạo Israel, Giáo hoàng xứ Jerusalem và có bài phát biểu tại Quốc hội Israel với trọng tâm chính là hướng vào cáo buộc Nga gây bất ổn và tạo mối đe dọa đối với cả Ukraine cũng như Israel. Theo thuyết trình của ông Poroshenko, chính sách của Nga tại Trung Đông sẽ có thể gây ra những tổn hại trực tiếp đến các lợi ích của Israel.

Ngoài ra, Poroshenko còn cố gắng đề cao “vai trò đặc biệt” của Israel trong việc hình thành nên nhà nước Ukraine: “Người Do Thái là dân tộc trực tiếp tham gia vào quá trình hình thành Ukraine”. Việc được phát biểu tại Quốc hội Israel cũng được ông Poroshenko tận dụng để “tâng bốc” Israel khi cho rằng điều này cho thấy Israel tôn trọng “nhân dân Ukraine”.

Ngoài hiện thực, Poroshenko còn cố gắng tận dụng các dữ kiện lịch sử để có thể “lấy lòng” giới lãnh đạo Israel. Poroshenko đã trực tiếp xin lỗi trước Quốc hội Israel về những tội ác của phe chủ nghĩa dân tộc đã gây ra trong Chiến tranh Thế giới lần 2.

Kim Trang (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang