Tin tức mới cập nhật về Ukraine ngày 27/12: Tổng thống Ukraine 'xin tiền' Israel để chống Nga

author 07:32 27/12/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã có chuyến thăm Israel và cố gắng thuyết phục đặt vấn đề "xin tiền" để chống Nga.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên báo Giao Thông, ngày 23/12, Tổng thống Ukraine Poroshenko đã có chuyến thăm Israel. Trong chuyến thăm, nhà lãnh đạo Ukraine đã cố gắng thuyết phục Israel về mối đe dọa từ Nga và "xin tiền" Ukraine để chống Nga.

Trong các cuộc gặp với giới lãnh đạo Israel, ông Poroshenko đã đưa lý do nực cười là dân Ukraine và dân tộc Do Thái của Israel có chung cội nguồn. Khi gặp người đồng cấp Israel, ông Poroshenko không ngần ngại đặt vất đề "xin tiền" như tăng cường đầu tư vào nước này, thúc đẩy quan hệ song phương trong lĩnh vực kinh tế - thương mại, khoa học - kỹ thuật, du lịch….

Điều này không có gì ngạc nhiên khi Ukraine đang đối mặt với khoản nợ 3 tỷ USD, các lệnh trừng phạt từ phía Nga. Theo nhận định của giới phân tích chính trị Nga, những nỗ lực “ve vãn” Israel của ông Poroshenko sẽ không đem lại kết quả, Infonet đưa tin.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine 'xin tiền' Israel để chống Nga

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine 'xin tiền' Israel để chống Nga

“Tôi không nghĩa rằng ông Poroshenko đến Israel để xin nhập quốc tịch”- Chủ tịch Viện Trung Đông Evghenhi Satanovsky của Nga mỉa mai. Theo Satanovsky, các chuyến thăm đến nước ngoài của ông Poroshenko chỉ nhằm thực hiện mục đích duy nhất: xin tiền, tiến hành các hoạt động PR rằng Ukraine là một quốc gia dân chủ và Nga đang là nhân tố gây mất ổn định.

Có thể ông Poroshenko vẫn nuôi hy vọng rằng Israel “bất thình lình” phá bỏ mối quan hệ đã được hình thành với Nga để tăng cường quan hệ với Ukraine. Nhiệm vụ của Poroshenko là nỗ lực phá hoại các mối quan hệ toàn cầu của Nga.

Theo Satanovsky, giới lãnh đạo chính trị Israel sẽ không thể lựa chọn đứng về bên nào. Do hiện cộng đồng người Do Thái đang sinh sống ở Nga lên tới vài trăm nghìn người nên Israel sẽ không tranh cãi với Ukraine để tránh gây rắc rối cho cộng đồng của mình. Do vậy, chưa chắc Israel đã đứng về phía Poroshenko.

Hoạt động của Nga tại Syria và Trung Đông hoàn toàn không tạo ra mối đe dọa nào đối với Israel. “Người Israel hiểu rõ điều này nên không quan tâm xem ông Porosenko nói gì”, chuyên gia Kedmi kết luận.

Kim Trang (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang