Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 30/12/2015: Nga muốn Mỹ dùng ảnh hưởng để Ukraine thực thi Thỏa thuận Minsk

author 06:45 30/12/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Nga quyết định mở rộng lệnh trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ'; 'Nga lưu luyến Ukraine khi tắc đường Thổ Nhĩ Kỳ'; ‘Nga muốn Mỹ dùng ảnh hưởng để Ukraine thực thi Thỏa thuận Minsk’.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Nga quyết định mở rộng lệnh trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên Vietnamplus, hãng tin TASS dẫn lời Phó Thủ tướng Nga Arkady Dvorkovich ngày 28/12 cho biết nước này sẽ đưa ra các biện pháp mới nhằm đáp trả những hành động không thân thiện của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Nga quyết định mở rộng lệnh trừng phạt với Thổ Nhĩ Kỳ

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Nga quyết định mở rộng lệnh trừng phạt với Thổ Nhĩ Kỳ

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với kênh truyền hình Rossiya-24, ông Dvorkovich cho biết: "Sẽ có thêm các hành động được đưa ra. Chúng tôi sẽ kiên định đi theo hướng này. Chúng tôi cho rằng cần có sự đáp trả tương ứng đối với các hành động không thân thiện." Mối quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã xấu đi sau sự cố ngày 24/11 khi một máy bay F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ chiếc máy bay Su-24 của Nga trên biên giới Syria.

Nga muốn Mỹ dùng ảnh hưởng để Ukraine thực thi Thỏa thuận Minsk

Theo Vietnamplus, ngày 28/12, Bộ Ngoại giao Nga thông báo Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ John Kerry đã có cuộc điện đàm để thảo luận về tình hình Ukraine và cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.  Cuộc điện đàm được tiến hành theo sáng kiến của phía Mỹ.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov (phải) và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov (phải) và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry 

Hãng tin TASS dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Nga cho biết, trong cuộc điện đàm, Ngoại trưởng Sergei Lavrov đã đề nghị người đồng nhiệm Mỹ John Kerry sử dụng ảnh hưởng để chính quyền Kiev thực thi nghiêm túc Thỏa thuận Minsk về Ukraine. Ngoại trưởng Nga cũng kêu gọi Mỹ từ bỏ những điều kiện tiên quyết để thành lập một mặt trận thống nhất chống tổ chức khủng bố IS.

Nga lưu luyến Ukraine khi tắc đường Thổ Nhĩ Kỳ

Theo báo điện tử Đất Việt, việc hủy "Dòng chảy phương Nam" và đóng băng "Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ" đang khiến Nga lâm vào thế bí. Moscow muốn quay lại với dòng chảy qua Ukraine.

Sự lưu luyến của Nga với Ukraine đã được Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak tuyên bố hôm 28/12 rằng nước này không có kế hoạch từ bỏ hoàn toàn việc trung chuyển khí đốt qua Ukraine. Theo quan điểm của Nga, nước này sẽ tiếp tục đàm phán với Kiev, song sẽ không ký hợp đồng mới sau năm 2019 với những điều kiện bất lợi.

Nga cắt đứt 'Dòng chảy phương Nam', trong khi 'Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ' đang bế tắc

Nga cắt đứt 'Dòng chảy phương Nam', trong khi 'Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ' đang bế tắc

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Rossia 24, Bộ trưởng năng lượng Novak cho biết Nga đang thực hiện các phương án vận chuyển khí đốt khác nhau, trong đó có dự án "Dòng chảy phương Bắc-2". Tuy nhiên, Nga không có kế hoạch từ bỏ hoàn toàn việc trung chuyển khí đốt qua Ukraine. Theo Bộ trưởng Novak, Nga và Ukraine sẽ tiếp tục đàm phán về một hợp đồng trung chuyển mới cho tới sát thời điểm hợp đồng hiện nay hết hiệu lực vào năm 2019, nhưng trong trường hợp bất lợi, Nga sẽ không ký kết hợp đồng mới.

Trong khi đó Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tuyên bố Nga sẽ không kéo dài hợp đồng trung chuyển khí đốt qua Ukraine với những điều kiện bất lợi dành cho Nga. Và việc cắt đứt quan hệ hợp tác với Nga là điều Ukraine thực sự không mong muốn và nó đã khiến nước này chịu rất nhiều thiệt hại, đặc biệt là trong lĩnh vực năng lượng.

Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk đã buộc phải thừa nhận nước này bị thiệt hại nặng nề khi cắt đứt quan hệ với Nga, khiến Moscow ngừng ưu đãi về khí đốt, đồng thời xây dựng các tuyến đường ống dẫn khí đốt khác sang châu Âu, thay thế cho tuyến ống qua Ukraine. Với những tín hiệu trên được cả Nga và Ukraine đưa ra RIA Novosti nhận định sẽ không có gì khó khăn nếu Moscow và Kiev nối lại dòng chảy khi đốt đi qua lãnh thổ Ukraine.

Kim Trang (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang