Tình hình Ukraine mới nhất ngày 30/7: Ukraine bố trí cứ điểm hỏa lực dọc biên giới với Nga

authorTuyết Anh 08:02 30/07/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất đề cập đến 'Ukraine bố trí cứ điểm hỏa lực dọc biên giới với Nga'; 'Ukraine tuyên bố không trả khoản nợ 3 tỉ USD cho Nga'

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Ukraine tuyên bố không trả khoản nợ 3 tỉ USD cho Nga

Báo Thanh Niên dẫn nguồn tin từ tờ Ukraine Today cho hay, Bộ trưởng Tài chính Ukraine, ông Oleksandr Danylyuk ngày 27/7 đã tuyên bố rằng Kiev sẽ không trả khoản nợ trị giá 3 tỉ USD cho Nga.

"Chúng tôi cho đó là sự ép buộc, Ukraine đã phải nhận khoản tiền này dưới ảnh hưởng chính trị. Đó là lý do tại sao chúng tôi không cần phải hoàn trả", ông Danylyuk nói. Theo Bộ trưởng Tài chính Ukraine, Kiev sẽ bảo vệ lập trường của mình tại tòa án liên quan đến khoản nợ này.

Tình hình Ukraine mới nhất ngày 30/7: Ukraine tuyên bố không trả khoản nợ 3 tỉ USD cho Nga

Tình hình Ukraine mới nhất ngày 30/7: Ukraine tuyên bố không trả khoản nợ 3 tỉ USD cho Nga 

Trước đó, tháng 12/2013, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thỏa thuận với Tổng thống Ukraine thời điểm đó là ông Viktor Yanukovych về việc Moscow cho Kiev vay 15 tỉ USD thông qua thị trường chứng khoán Ukraine. Trong khuôn khổ chương trình này, lượng trái phiếu trị giá 3 tỉ USD đã được đưa lên sàn chứng khoán Ireland vào ngày 20/12/2013 và được Nga chuộc lại bằng các tiền của Quỹ phúc lợi quốc gia. Đợt thanh toán cuối cùng khoản vay bằng coupon (đồng tiền Ukraine) cho Nga đã được Ukraine thực hiện vào tháng 6/2015. Nga yêu cầu Ukraine trả hết số nợ 3 tỉ USD trong tháng 12/2015.

Tháng 2/2016, Nga đã đệ đơn lên Tòa án Tối cao London kiện Ukraine và đòi Kiev phải trả khoản nợ 3 tỉ USD cho Moscow. Kiev muốn Moscow đồng ý tái cơ cấu nợ theo những điều kiện như khoản vay thương mại, nhưng Nga không chấp nhận phương thức đó, kiên quyết cho rằng đây là khoản nợ chủ quyền quốc gia,

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 27/7 cũng thông báo việc Ukraine từ chối trả nợ cho Nga. Ông Peskov khẳng định lập trường của Nga không đổi rằng đây là vấn đề chủ quyền. Ông cũng nói rằng Nga có quyền phản ứng theo pháp lý để bảo vệ chủ quyền về lợi ích thương mại của mình, theo Sputnik News.

Ukraine bố trí cứ điểm hỏa lực dọc biên giới với Nga

Theo tình báo của Luhansk, các cứ điểm của Ukraine nằm trong khu vực cách tụ điểm dân cư Sizoe huyện Stanichno-Luhansk khoảng 2km.

Ông Marochko cũng nói với các phóng viên rằng, dân quân phát hiện một đài quan sát của lực lượng an ninh Ukraine trong vùng trung lập. Ngoài ra, theo đại diện Luhansk, tại Donbass đã tăng cường các nhóm trinh sát Ukraine sử dụng máy bay và thiết bị trinh sát khác.

Tình hình Ukraine mới nhất ngày 30/7: Ukraine bố trí cứ điểm hỏa lực dọc biên giới với Nga

Tình hình Ukraine mới nhất ngày 30/7: Ukraine bố trí cứ điểm hỏa lực dọc biên giới với Nga 

Gần đây, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã liên tiếp lên tiếng đe dọa tấn công quân sự vào Nga. Ông Poroshenko từng nói rằng quân đội Ukraine đủ mạnh để chặn đứng quân đội Nga và giành lại 2/3 lãnh thổ Donbass.

Tháng 4/2014, Kiev đã phát động chiến dịch quân sự chống các nước Cộng hòa tự xưng Luhansk và Donbass - các khu vực đã tuyên bố độc lập sau cuộc đảo chính ở Ukraine hồi tháng 2/2014. Theo thống kê của Liên Hợp Quốc, nạn nhân của cuộc xung đột đã lên đến 9.400 người, theo Dân Trí. 

Thu Minh tiếp tục phản ứng gay gắt trước thông tin cùng chồng trốn nợ(VietQ.vn) - Thu Minh đã chính thức lên tiếng phủ nhận tin đồn lừa đảo, siết nợ tận nhà cùng lời khẳng định cô biết rõ người làm việc này là ai.

Tuyết Anh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang