Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 30/9/2015

author 06:29 30/09/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Nga cấm máy bay Ukraine qua không phận'; 'Đoàn xe nhân đạo thứ 40 của Nga sang Ukraine'; 'Ukraine xét xử hai binh sĩ Nga bị bắt ở miền Đông'.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Nga cấm máy bay Ukraine qua không phận

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên VnExpress, ngày 28/9, Nga thông báo sẽ đóng cửa không phận đối với các hãng hàng không Ukraine từ ngày 25/10, đáp trả lệnh cấm bay Ukraine áp đặt với hai doanh nghiệp Nga. Theo hướng dẫn từ Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev, cơ quan vận tải liên bang "được đề nghị thông báo cho các công ty hàng không (của Ukraine) khai thác đường bay đến Nga rằng họ bị cấm bay vào không phận Nga từ ngày 25/10", hãng tin Itar-Tass dẫn lời người phát ngôn Bộ Giao thông vận tải Nga cho biết.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Nga cấm máy bay Ukraine qua không phận

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Nga cấm máy bay Ukraine qua không phận

Lệnh cấm trên là động thái đáp trả quyết định Ukraine thông báo tuần trước, cấm hai công ty Nga Aeroflot và Transaero bay qua không phận cũng từ ngày 25/10. Các chuyến bay chuyển tiếp của Nga cũng sẽ bị cấm nếu phi cơ chở theo quân nhân hoặc hàng hóa có thể sử dụng cho cả mục đích dân sự và quân sự.

Moscow gọi lệnh cấm bay qua không phận Ukraine là "hành động điên rồ". Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko hôm 16/9 mở rộng danh sách các công ty và cá nhân Nga bị trừng phạt, nhằm vào khoảng 400 quan chức và 90 công ty. Nguyên nhân là do họ có liên quan đến việc sáp nhập bán đảo Crimea vào Nga năm ngoái và cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine.

Đoàn xe nhân đạo thứ 40 của Nga sang Ukraine

Tiền Phong Online đưa tin, Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga đã hoàn tất công tác chuẩn bị để đưa đoàn xe nhân đạo thứ 40 của nước này sang viện trợ cho người dân các tỉnh miền Đông – Nam của Ukraine. Hãng Interfax-AVN chiều ngày 29/9 dẫn thông báo của Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga cho biết: “Tại khu vực Rostov, đoàn xe nhân đạo thứ 40 của Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga chở hàng cứu trợ cho người dân các tỉnh Donetsk và Lugansk đã hình thành. Dự kiến, sáng 30/9, đoàn xe sẽ ra khỏi Trung tâm cứu trợ ở Rostov và di chuyển về vùng Donbass”.

Chuyến hàng viện trợ nhân đạo thứ 40 của Nga dự kiến có mặt tại miền Đông Ukraine vào ngày 30/9

Chuyến hàng viện trợ nhân đạo thứ 40 của Nga dự kiến có mặt tại miền Đông Ukraine vào ngày 30/9

Hơn 100 xe tải chở khoảng 1.200 tấn hàng hóa nhân đạo (bao gồm thực phẩm đóng hộp, các loại ngũ cốc, mì ống, trà, đường và thuốc) sau khi đi vào miền Đông Ukraine, đoàn xe sẽ chia làm hai, một đi về tỉnh Donetsk, một hướng về Lugansk.

Hàng viện trợ lần này do các tổ chức xã hội và lao động từ nhiều vùng khác nhau của Nga đóng góp. Kể từ tháng 8/2014, Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga đã tiến hành 39 chuyến hàng nhân đạo với khoảng 48.000 tấn viện trợ cho các tỉnh miền Đông – Nam Ukraine. 

Ukraine xét xử hai binh sĩ Nga bị bắt ở miền Đông

Theo Thanh Niên Online, Ukraine ngày 29/9 đã bắt đầu mở phiên tòa xét xử hai binh sĩ Nga, bị bắt ở miền Đông Ukraine hồi tháng 5, theo AFP. Hai người này gồm Yevgeny Yerofeyev và Aleksander Aleksandrov bị bắt hồi tháng 5 trong một cuộc đụng độ tại khu vực miền Đông Ukraine, lúc đó đều đang bị thương. Sau khi được điều trị, hai người này bị tạm giam với cáo buộc “khủng bố” và tham gia “cuộc chiến tranh xâm lược” chống Ukraine.

Yevgeny Yerofeyev (trái) và Aleksander Aleksandrov bị đưa ra xét xử

Yevgeny Yerofeyev (trái) và Aleksander Aleksandrov bị đưa ra xét xử

Họ tự khai là thành viên lực lượng đặc nhiệm Nga, được triển khai đến miền Đông Ukraine để hỗ trợ lực lượng ly khai. Phía Ukraine cho rằng điều này củng cố bằng chứng cho thấy sự hiện diện của quân đội Nga ở miền Đông.

Trong khi đó, phía Nga khẳng định hai người trên đã giải ngũ trước khi sang Ukraine và đều là người tự nguyện sang Ukraine, phủ nhận vai trò của Nga đối với sự việc này. Luật sư của hai người trên cho biết các công tố viên Ukraine đang muốn kết án tù chung thân đối với hai người này. Còn lãnh sự Nga tại Ukraine khẳng định phía Nga sẽ làm mọi thứ để đảm bảo cho các công dân Nga trở về Nga sớm nhất có thể.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang