Tin tức mới nhất về Ukraine 31/12: Lạm phát Ukraine lên 44% trong năm nay

author 07:16 31/12/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Lạm phát Ukraine lên 44% trong năm nay'; 'Ukraine cấm nhập khẩu một số mặt hàng Nga';...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Lạm phát Ukraine lên 44% trong năm nay

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên Thanh Niên Online, Reuters cho hay, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Ukraine Valeriya Gontareva cho biết dự trữ ngoại hối của Ukraine đã duy trì ổn định ở mức 13,3 tỉ USD, từ mức 13,1 tỉ USD ngày 1/12. 

Ukraine đang chờ đợi đợt viện trợ tài chính lần thứ ba với 1,7 tỉ USD. Thống đốc Gontareva nói rằng nước này giờ có thể nhận được đợt viện trợ thứ tư cũng có giá trị 1,7 tỉ USD cùng lúc với đợt thứ ba. Theo bà Gontareva, ngân sách nước này đã được thông qua và các điều kiện khác cũng được đáp ứng để IMF có thể gặp nhau vào cuối tháng tiếp theo về việc để Ukraine nhận các đợt cứu trợ.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Lạm phát Ukraine lên 44% trong năm nay

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Lạm phát Ukraine lên 44% trong năm nay

Quốc hội Ukraine tuần trước đã thông qua ngân sách cho năm 2016. Đây là một trong những điều kiện tiên quyết cho việc Ukraine nhận viện trợ tài chính từ gói cứu trợ 17,5 tỉ USD của IMF trong bối cảnh đất nước đứng trên bờ vực vỡ nợ.

Quốc hội Ukraine ủng hộ đề nghị của chính phủ về việc thông qua ngân sách với mức thâm hụt là 3,7% trong GDP. Đây cũng là con số mà IMF đồng ý. Ukraine đã nhận được khoảng 11 tỉ USD trong năm nay từ IMF và các tổ chức cho vay quốc tế khác để hỗ trợ tài chính cho bộ máy bị tê liệt bởi hoạt động quản lý yếu kém, tham nhũng và xung đột ở miền Đông.

Ukraine đáp trả Nga bằng lệnh cấm nhập khẩu một số mặt hàng

VOV đưa tin, Chính phủ Ukraine sẽ thông qua lệnh cấm nhập khẩu một số hàng hóa của Nga. Đây là tuyên bố do Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatseniuk đưa ra hôm 30/12.

Phát biểu tại phiên họp nội các, ông Yatseniuk cho biết, chính phủ cũng sẽ điều chỉnh thuế nhập khẩu một số hàng hóa của Nga, song không cho biết thêm chi tiết về các loại hàng hóa này. Người đứng đầu Chính phủ Ukraine khẳng định, Ukraine sẽ đáp trả các hành động từ phía Nga.

Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk

Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk

Trước đó cùng ngày, Bộ kinh tế Ukraine cho biết, lệnh cấm đối với hàng chục sản phẩm từ Nga có thể được áp dụng từ ngày 10/1/2016. Danh sách các hàng hóa có thể bao gồm thịt và các sản phẩm từ thịt, thức ăn cho trẻ em, socola, cá, bơ, cà phê, bia, thuốc lá, rượu, thuốc diệt cỏ và đầu máy xe lửa.

Hồi giữa tháng này, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh đình chỉ thỏa thuận thương mại tự do Nga-Ukraine từ ngày 1/1/2016, vì cho rằng thỏa thuận này ảnh hưởng tới lợi ích và an ninh kinh tế của Nga.

Bộ tứ Normandy khẳng định ủng hộ ngừng bắn ở Ukraine

Theo Vietnamplus, AFP/Reuters đưa tin Văn phòng Tổng thống Pháp ra tuyên bố cho biết ngày 30/12, sau các cuộc điện đàm, lãnh đạo Đức, Pháp, Nga và Ukraine (Bộ tứ Normandy) đã tái khẳng định sự ủng hộ lệnh ngừng bắn tại miền Đông Ukraine.

Bộ tứ Normandy khẳng định ủng hộ ngừng bắn ở Ukraine

Bộ tứ Normandy khẳng định ủng hộ ngừng bắn ở Ukraine

Tuyên bố cho hay: "Angela Merkel, Francois Hollande, Vladimir Putin và Petro Poroshenko đã tái khẳng định cam kết với một lệnh ngừng bắn ở miền Đông Ukraine... và kế hoạch rút vũ khí hạng nặng có sự phối hợp và không trì hoãn."

Trong cuộc điện đàm kéo dài 2 tiếng, 4 nhà lãnh đạo cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải duy trì thỏa thuận hòa bình Minsk 2 sang năm 2016, trong đó có các bước chuẩn bị cho cuộc bầu cử địa phương tại vùng Donbass vào đầu năm 2017. Cũng theo tuyên bố, ngoại trưởng 4 nước dự kiến nhóm họp để thảo luận về tiến trình hòa bình một cách kỹ lưỡng hơn vào tháng 2/2016.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang