Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 5/10/2015

author 07:10 05/10/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Mỹ - Nga bất đồng sâu sắc chuyện Trung Đông'; Kinh tế lâm nguy, Tổng thống Ukraine bị EU “lạnh nhạt“?; 'Các bên xung đột ở Ukraine rút vũ khí hạng nhẹ khỏi vùng đệm'.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Mỹ - Nga bất đồng sâu sắc chuyện Trung Đông

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên VnEconomy, trong bài phát biểu trong buổi họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc mới đây, Tổng thống Mỹ và Nga đã bộc lộ những quan điểm đối nghịch về nhiều vấn đề bao gồm cuộc chiến Syria, nội chiến tại Ukraine, và tình hình Lybia.

Nếu muốn nhận xét về trọng tâm chính ngoại giao của Tổng thống Mỹ Obama từ bài phát biểu của ông, có thể thấy dù tuyên bố “xoay trục” về châu Á nhưng mối quan tâm chính của Mỹ vẫn là khu vực Trung Đông bởi phần lớn bài diễn văn của ông Obama tập trung vào khu vực này. 

Đối với vấn đề biển Đông, dù thời gian gần đây, Trung Quốc có tăng cường thêm một số hoạt động xây dựng trái phép trên các khu vực có tranh chấp của biển Đông, tuyên bố của ông Obama không có điểm gì mới và cũng không thể hiện quan điểm cứng rắn hơn so với trước. Ông Obama đồng thời tái khẳng định sẽ bảo vệ Mỹ và các nước đồng minh bằng mọi giá, sẵn sàng sử dụng vũ lực khi cần thiết.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Mỹ - Nga bất đồng sâu sắc chuyện Trung Đông

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Mỹ - Nga bất đồng sâu sắc chuyện Trung Đông

Cũng tại khu vực Trung Đông, một địa bàn quan trọng của cuộc chiến tranh giành ảnh hưởng của các cường quốc thế giới, ông Obama và ông Putin tiếp tục đưa ra những quan điểm đối nghịch đối với tình hình an ninh nội địa của nước này. Ông Obama bảo vệ chính sách lật đổ “bạo chúa” (ám chỉ ông Muammar Gaddafi) và cho rằng chính quyền liên minh (do Mỹ đứng đầu) sẽ có thể làm nhiều hơn để lấp đầy khoảng trống quyền lực mà ông Gaddafi đã để lại. 

Đối với ông Putin, nước Mỹ đã chẳng làm được gì cho Lybia ngoại trừ mang đến bạo lực, nghèo đói và thảm họa xã hội. Đối với Ukraine ngay sát biên giới của Nga, ông Obama muốn khẳng định ảnh hưởng của Mỹ tại đây. Ông Obama cho rằng người dân Ukraine luôn muốn liên kết với phương Tây. Tổng thống Mỹ tuyên bố nước Mỹ và phương Tây không hề có quyền lợi hay lợi ích nào liên quan đến Ukraine và thừa hiểu mối quan hệ lâu đời giữa Nga, Crimea và Ukraine, thế nhưng từ góc độ bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của một đất nước, Mỹ và phương Tây buộc phải can thiệp.

Cũng theo ông Obama, các biện pháp trừng phạt Nga mà phương Tây đưa ra là để ngăn các hành vi xâm phạm chủ quyền chứ không phải sự khiêu khích để đẩy thế giới quay trở lại thời kỳ chiến tranh lạnh. Đáp lại quan điểm này, ông Putin cho rằng có thế lực đã lợi dụng sự bất mãn của người Ukraine để tiến hành cuộc đảo chính tại nước này.

Kinh tế lâm nguy, Tổng thống Ukraine bị EU “lạnh nhạt“?

VOV đưa tin, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tháng 9 nói rằng, ông hy vọng Ukraine sẽ nhận được 1,7 tỷ USD vào tháng 11 để bổ sung dự trữ của ngân hàng trung ương. Ukraine hiện đang tìm kiếm nhiều sự trợ giúp quốc tế để cứu nền kinh tế đang bị khủng hoảng. Ngày 3/10, khoảng 500 người biểu tình chống Chính phủ Ukraine trước Tòa nhà Công đoàn ở Odessa.

Cuộc biểu tình hồi tháng 9 của người dân Ukraine

Cuộc biểu tình hồi tháng 9 của người dân Ukraine

Theo Sputnik, những người biểu tình giải thích rằng họ không hài lòng với tình hình kinh tế xã hội và an ninh không đảm bảo trong thành phố. Họ yêu cầu Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko từ chức. “Chất lượng cuộc sống đã giảm đáng kể trong thành phố. Phí sinh hoạt tiếp tục tăng, nhiều bất an khiến chúng tôi không thể sống thoải mái và an toàn như trước”, một trong những người biểu tình nói.

Những người biểu tình cũng bày tỏ sự phản đối về việc Kiev bổ nhiệm thống đốc mới của thành phố và họ nghi ngờ sự minh bạch trong việc bổ nhiệm này. Trong diễn biến khác, tại cuộc họp với nhóm Bộ tứ Normandie ở Paris hôm 2/10, Tổng thống Pháp và Thủ tướng Đức chỉ gặp riêng song phương với Tổng thống Nga mà không hội đàm riêng với ông Poroshenko. Điều này khiến giới phân tích nhận định Tổng thống Ukraine đang bị EU "lạnh nhạt".

Các bên xung đột ở Ukraine rút vũ khí hạng nhẹ khỏi vùng đệm

Theo VTV, ngày 3/10, các bên xung đột ở Ukraine đã tuyên bố bắt đầu rút vũ khí hạng nhẹ khỏi vùng đệm, một ngày sau khi kết thúc Hội nghị thượng đỉnh của "Bộ tứ Normandy" tại Paris. Theo hãng tin TASS (Nga), dưới sự giám sát của phái bộ Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), 50 xe tăng của lực lượng Cộng hòa tự xưng Lugans và các vũ khí khác như pháo binh, súng cối, tên lửa cỡ nòng 120 li của lực lượng Chính phủ Ukraine đã rút khỏi đường ranh giới, ít nhất 15km từ đường giới tuyến.

Pháo, xe tăng và súng cối kích cỡ nhỏ hơn 100mm đều phải rút khỏi chiến tuyến miền Đông

Pháo, xe tăng và súng cối kích cỡ nhỏ hơn 100mm đều phải rút khỏi chiến tuyến miền Đông

Hiện khu vực Donetsk muốn tổ chức bầu cử địa phương vào ngày 18/10, và khu vực Luhansk là vào ngày 1/11, trong khi đó,  các tỉnh, thành thuộc quản lý của chính quyền Kiev lại tiến hành bầu cử vào ngày 25/10, theo An Ninh Thủ Đô. Tổng thống Poroshenko và các lãnh đạo phương Tây khẳng định mọi cuộc bầu cử phải được dựa theo luật pháp Ukraine và với sự giám sát của OSCE. Tuy nhiên, từ trước phiên họp tại Paris, phe li khai đã khăng khăng rằng, họ vẫn sẽ tổ chức bầu cử địa phương theo cách của riêng mình.  

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang