Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 9/1/2015

author 06:28 09/01/2015

(VietQ.vn) - Không quân Ukraine âm thầm xây dựng lại lực lượng, Đức dành cho Ukraine khoản tín dụng 500 triệu euro, Ukraine tố Nga tấn công mạng chính phủ Đức... là những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Tình hinh Ukraine mới nhất: Không quân Ukraine âm thầm xây dựng lại lực lượng

Theo những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất, không quân Ukraine âm thầm xây dựng lại lực lượng để đối phó với quân ly khai ở miền Đông nước này. Tạp chí Jane's Defence Weekly đưa tin, Không quân Ukraine vừa đưa vào hoạt động trở lại thêm 4 máy bay chiến đấu, sau khi chúng trải qua quá trình nâng cấp toàn diện trong năm 2014.

Những chiếc MiG-29 và Su-27 trong buổi lễ tại căn cứ không quân Ozerne hôm 5/1

Những chiếc MiG-29 và Su-27 trong buổi lễ tại căn cứ không quân Ozerne hôm 5/1. Ảnh minh họa 

Bốn chiếc máy bay này sẽ bao gồm: 2 chiếc tiêm kích đánh chặn MiG-29 và 2 tiêm kích đa năng Su-27, và được bàn giao cho Không quân Ukraine trong một buổi lễ tại căn cứ Ozerne vào hôm 5/1. Đích thânTổng thống Ukraine - Petro Oleksiyovych Poroshenko đã đến tham dự buổi lễ này. Trong buổi lễ tại Ozerne, Quân đội Ukraine còn tiến hành tiếp nhận thêm khoảng 150 xe quân sự và các tổ hợp vũ khí mới do nước này tự sản xuất.

Kể từ khi xung đột bùng phát vào năm 2014 cho đến nay, Không quân Ukraine đã không thể hiện được nhiều lắm vai trò của mình trên chiến trường, đặc biệt là với lực lượng máy bay chiến đấu già nua cũng như không được đầu tư gồm một số máy bay tiêm kích MiG-29, Su-27, máy bay cường kích Su-24, Su-25 và máy bay vận tải An-26.

Đức dành cho Ukraine khoản tín dụng trị giá 500 triệu euro 

Bộ Kinh tế Đức ngày 7/1 thông báo cấp cho Ukraine khoản tín dụng trị giá 500 triệu euro để tái thiết khu vực miền Đông bị xung đột tàn phá nghiêm trọng. Thông báo của Bộ Kinh tế Đức chỉ cho biết khoản tín dụng trên nhằm cung cấp tài chính cho kế hoạch tái thiết ở miền Đông Ukraine, song không cho biết rõ kế hoạch cụ thể nào.

Khoản tín dụng này nằm trong Tuyên bố chung được Quốc vụ khanh Bộ Kinh tế Đức Matthias Machnig ký với Bộ trưởng Kinh tế Aivaras Abromavicius và Bộ trưởng Tài chính Ukraine Natalia Jaresko tại thủ đô Berlin. Phát biểu trong buổi tiếp Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk đang ở thăm, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng Đức Sigmar Gabriel bày tỏ sẵn sàng sát cánh hỗ trợ Ukraine phát triển kinh tế, chính trị.

Tình hình Ukraine mới nhất: Đức dành cho Ukraine khoản tín dụng 500 triệu euro

Tình hình Ukraine mới nhất: Đức dành cho Ukraine khoản tín dụng 500 triệu euro. Ảnh minh họa 

Ông Gabriel cho biết: "Đức sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine trên bước đường đầy khó khăn nhằm ổn định chính trị và kinh tế của nước này." Ông cũng hối thúc Ukraine nhanh chóng thực hiện những cải cách cần thiết.

Theo tin từ Bộ Kinh tế và Năng lượng Đức, để giải quyết xung đột tại miền Đông Ukraine, nhiệm vụ trước mắt là thực thi đầy đủ Thỏa thuận Minsk và tái ổn định kinh tế Ukraine. Chính quyền mới ở Ukraine đã cam kết tiến hành cải cách toàn diện, song việc chuẩn bị và tiến hành cải cách phải được thực hiện trên cơ sở đối thoại quốc gia.

Chuyến thăm Đức của Thủ tướng Yatsenyuk với mục tiêu chính là tìm kiếm sự hỗ trợ tài chính cho Ukraine. Ông Yatsenyuk cũng sẽ gặp Chủ tịch Ủy ban Kinh tế phương Đông của Đức (OA) cũng như Thủ tướng Angela Merkel.

Tình hình Ukraine mới nhất:Nga đánh tiếng để EU tự dàn xếp vấn đề Ukraine

Đức và Pháp ngày càng xích lại gần nhau về quan điểm trong vấn đề Ukraine cũng như các biện pháp trừng phạt kinh tế Nga. Những ngày vừa qua, những người đứng đầu các quốc gia này như Tổng thống Pháp hay phó Thủ tướng Đức đã đồng loạt lên tiếng về việc không nên trừng phạt kinh tế Nga, và các biện pháp trừng phạt này không nhằm khiến Nga sụp đổ mà chỉ nhắm vào việc giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Về phía Nga, dường như họ cũng cởi mở hơn để bày tỏ thiện chí của mình đối với EU. Vào ngày 6/1/2014, một lần nữa người phát ngôn của chính phủ Nga tuyên bố Moscow không hề có ý định muốn chiếm miền Đông Ukraine để sáp nhập vào lãnh thổ của mình. Tuyên bố này trùng khớp với những gì mà Tổng thống Pháp Hollande nói ngày 5/1/2014. Tiếp đến, nhiều nghị sĩ trong Quốc hội Nga đã thông qua các kênh truyền thông Nga khẳng định mọi bất ổn của châu Âu hiện nay đều do phương Tây dàn dựng.

Nhà lãnh đạo cuối cùng của Liên Xô trước đây, ông Mikhail Gorbachov thì tuyên bố rõ ràng: Mỹ đang nhào nặn châu Âu trở thành một khu vực hỗn loạn, khủng hoảng và hoang tàn. Vấn đề đặt ra ở đây, nếu muốn gỡ bỏ các hành động cấm vận, đồng nghĩa với việc cục diện ở Ukraine phải đạt được những bước chuyển biến đáng ghi nhận. Đó là lý do vì sao mà cuộc họp sắp tới giữa bốn bên Đức - Pháp - Ukraine - Nga cần phải có một thỏa thuận nào đó mang tính đột biến. Dù chưa chắc chắn được thời điểm diễn ra cuộc gặp mặt của Nhóm xúc tiến đó, thậm chí địa điểm gặp gỡ còn chưa chắc chắn có ở Thủ đô Astana của Kazakhstan hay không, nhưng đại diện của chính phủ Đức cũng đã bày tỏ niềm hi vọng về những kết quả tươi sáng hơn.

Tổng thống Ukraine Poroshenko thị sát những vũ khí mới nhập về Ukraine

Tổng thống Ukraine Poroshenko thị sát những vũ khí mới nhập về Ukraine. Ảnh minh họa

Ngày 6/1/2014, người phát ngôn của Chính phủ Đức Steffen Seibert đã bày tỏ: "Ngày 8/1/2014 tới, Thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ có cuộc tiếp xúc với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, Đức mong muốn sẽ có những thỏa thuận cần thiết trước khi bước vào hội nghị Thượng đỉnh sắp tới. Và khi có những thỏa thuận này, Tổng thống Pháp cũng sẽ có mặt trong hội nghị." Như vậy, Đức đang có những bước đàm phán với Ukraine để định hướng cho chính phủ này về cách để giải quyết cuộc khủng hoảng, thay vì biện pháp quân sự giữa hai phe của Ukraine hay đối đầu kinh tế giữa Nga và EU.

Sự dàn xếp của Đức với Ukraine có lẽ là chưa đủ, đó là lý do vì sao mà Thủ tướng Đức Merkel đã thân chinh đến Anh - đồng minh lâu đời nhất của Mỹ để bàn bạc về vấn đề Ukraine. Dường như, Đức đang đóng vai sứ giả và cường quốc này đang thực hiện hàng loạt biện pháp ngoại giao con thoi để định hướng châu Âu đến mục tiêu duy nhất là gỡ bỏ trừng phạt Nga, ổn định kinh tế châu Âu, và trao trả cuộc khủng hoảng Ukraine về tay người Mỹ. EU đang không muốn tiếp tục những trách nhiệm bất đắc dĩ của mình.

Tình hình Ukraine mới nhất: Ukraine tố Nga tấn công mạng chính phủ Đức

Thủ tướng Ukraine cho rằng tình báo Nga đứng sau vụ tấn công mạng vào các trang web của chính phủ Đức, sau khi một nhóm tin tặc thân Moscow nhận trách nhiệm về vụ việc. "Tôi đề nghị các mật vụ Nga ngừng dùng tiền đóng thuế của người dân để tấn công mạng chống lại Bundestag và văn phòng của Thủ tướng Merkel", Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk hôm nay nói với ZDF TV khi được hỏi liệu các tin tặc thân Nga ở Ukraine có đứng sau vụ việc hay không.

Cuộc tấn công mạng nhằm vào trang web của bà Merkel và quốc hội Đức. Phát ngôn viên của bà Merkel, Steffen Seibbert, cho biết Berlin đã thực hiện các biện pháp chống trả nhưng không thể ngăn chặn được cuộc tấn công, khiến kết nối đến các trang web bị tê liệt từ 10h hôm qua (16h giờ Hà Nội) cho đến tối.

Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk trong một cuộc họp báo vào tháng 12/2014

Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk trong một cuộc họp báo vào tháng 12/2014. Ảnh Reuters 

Trong một tuyên bố trên trang web của mình, một nhóm tự xưng là CyberBerkut nhận trách nhiệm về vụ việc. Vụ tấn công hôm qua diễn ra trước khi Thủ tướng Arseny Yatseniuk dự kiến hội đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel. Nhóm tin tặc thân Nga yêu cầu Berlin dừng hỗ trợ cho Ukraine.Berkut đề cập đến các đội chống bạo động được sử dụng dưới thời chính quyền cựu tổng thống thân Nga của Ukraine, Viktor Yanukovich, người bị lật đổ sau các cuộc biểu tình hồi tháng 2/2014. Tuyên bố này chưa được xác thực.

Theo Reuters, vụ việc được cho là cuộc tấn công mạng kéo dài thành công đầu tiên vào các trang web của chính phủ Đức, trong khi cơ quan tình báo nước này cho biết Berlin phải đối mặt với khoảng 3.000 vụ xâm nhập một ngày. Người đứng đầu cơ quan tình báo nội địa Đức BfV cho biết một ngày có khoảng 5 vụ tấn công đến từ các cơ quan tình báo nước ngoài. Vụ tấn công mạng xảy ra sau khi các nhà điều tra Mỹ cho biết họ tin rằng Triều Tiên có thể đã thuê tin tặc để tiến hành một cuộc xâm nhập mạng lớn nhằm vào hãng Sony. Triều Tiên sau đó cáo buộc Mỹ đánh sập mạng nước này.

Trang Mạc (Tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang