Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 15/5: Nghị sĩ Ukraine đánh chửi nhau trong phiên họp

author 06:11 15/05/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Nghị sĩ Ukraine đánh chửi nhau như ngoài chợ'; 'Phó Tổng thống Mỹ tái khẳng định cam kết sẽ hỗ trợ Ukraine'; ...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Nghị sĩ Ukraine đánh chửi nhau như ngoài chợ

Theo Dân Trí, khi nghị sĩ thuộc "phe đối lập" Alexander Vilkul đang phát biểu bằng tiếng Nga, một nghị sĩ thuộc phe "Mặt trận nhân dân", ông Yuri Timoshenko nổi cáu nên đã chạy lên đẩy ông ta ra khỏi bục diễn đàn. Hai bên giằng co, xô đẩy nhau quyết liệt.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Nghị sĩ Ukraine đánh chửi nhau ngay trong phiên họp

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Nghị sĩ Ukraine đánh chửi nhau ngay trong phiên họp

Sau đó, một số nghị sĩ khác đã chạy lên bục, cố gắng tách hai đối thủ ra khỏi nhau. Bà Gerashchenko kêu gọi các nghị sĩ về chỗ, giữ trật tự để cho ông Vilkul thực hiện hết bài phát biểu, nhưng chẳng ai chịu nghe, vì thế cuối cùng bà đã đành phải sớm “hạ màn” cuộc họp. Do vụ lộn xộn này, buổi họp đã phải giải tán nên không có bất cứ dự luật nào được thông qua.

Phó Tổng thống Mỹ tái khẳng định cam kết sẽ hỗ trợ Ukraine

Theo Vietnamplus, Nhà Trắng cho biết ngày 13/5, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, khẳng định Washington sẵn sàng xúc tiến thỏa thuận cấp cho Kiev khoản vay ưu đãi thứ 3 để hỗ trợ các cải cách chống tham nhũng của Ukraine.

Ukraine bị tàn phá nặng nề

Ukraine bị tàn phá nặng nề

Mỹ cam kết dành khoản vay ưu đãi thứ 3 trị giá 1 tỷ USD cho Kiev hồi tháng 11/2015, song đề nghị này còn phụ thuộc vào sự tiến triển của nỗ lực cải cách và chống tham nhũng tại Ukraine. Phó Tổng thống Biden cũng hoan nghênh việc các nghị sỹ Ukraine hôm 12/5 bổ nhiệm ông Yuriy Lutsenko vào cương vị Tổng Công tố mới của nước này.

Ông Biden cũng đã trao đổi với tân Thủ tướng Ukraine Volodymyr Groysman, người cam kết thúc đẩy tiến trình cải cách với trọng tâm là việc tuân thủ các cam kết với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Giới chức Nhà Trắng cho biết thêm Phó Tổng thống Biden và các nhà lãnh đạo Ukraine​ đã kêu gọi tất cả các bên đẩy nhanh việc thực thi thỏa thuận hòa bình đạt được tại Minsk.

Ukraine "chơi xấu" các nhà báo ở miền Đông

An Ninh Thủ Đô đưa tin, Tổng Thư ký Hội đồng châu Âu Thorbjørn Jagland vừa gửi thư cho Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nhằm hối thúc Kiev bảo đảm an toàn cho các nhà báo hoạt động ở phía Đông nước này, sau khi chính quyền Ukraine "bật đèn xanh" cho việc công bố thông tin của nhiều phóng viên.

Trước đó, vào ngày 10/5, website Mirotvorets của Ukraine đã tiết lộ tên, số điện thoại và địa chỉ email của hơn 4.000 nhà báo được giới chức của 2 nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk công nhận. Những thông tin tiết lộ này có cả tên của những người đại diện tới từ nhiều hãng tin lớn như CNN, AFP, Reuters, BBC, New York Times, Vice News, Al Jazeera và nhiều cơ quan truyền thông khác.

Hành động công khai danh tính các nhà báo ở miền đông Ukraine bị chỉ trích nặng nề

Hành động công khai danh tính các nhà báo ở miền Đông Ukraine bị chỉ trích nặng nề

Tổng Thư ký Hội đồng châu Âu Thorbjørn Jagland nói rằng, ông hết sức lo ngại trước hành động công bố nói trên, đặc biệt là khi nó được một số chính trị gia ủng hộ, trong đó có những thành viên của quốc hội Ukraine. Ông Jagland đã nhắc lại rằng các bên liên quan phải tôn trọng Công ước châu Âu về Nhân quyền, cũng như các tiêu chuẩn liên quan tới việc bảo vệ dữ liệu cá nhân do Hội đồng châu Âu từng thông qua.

Trong khi đó, Nga cực lực lên án hành đông công bố thông tin đó, khi cho rằng nó vi phạm các tiêu chuẩn pháp lý quốc tế, đặc biệt là Công ước Quốc tế về các quyền dân sự và chính trị, cũng như Công ước châu Âu về nhân quyền và tự do cơ bản và vi phạm chính các đạo luật của Ukraine.

> > Nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Anh từ trần

Trang Mạc (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang