Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 3/11/2015

author 06:58 03/11/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi trao quy chế đặc biệt cho Donbass'; 'Tổng thống Ukraine "quyết sống mái" với kẻ thù hùng mạnh'; 'Lại biểu tình Maidan và số phận Poroshenko'.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi trao quy chế đặc biệt cho Donbass

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên báo Infonet, trong buổi trả lời phỏng vấn kênh truyền hình “Mir – Hòa bình” tại Astana, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã kêu gọi Ukraine trao quy chế đặc biệt cho Donbass.  

Trước đó từ ngày 1/11, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã bắt đầu chuyến công du 5 nước Trung Á, trong đó có Kazakhstan. "Tôi đến đây để làm việc về các vấn đề an ninh và chống khủng bố, Afghanistan và các vấn đề khác", - ông Kerry cho biết.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi trao quy chế đặc biệt cho Donbass

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi trao quy chế đặc biệt cho Donbass

Chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du 5 nước Trung Á lần này (Kyrgyzstan, Uzbekistan, Kazakhstan, Tajikistan và Turkmenistan) của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry là Uzbekistan. Tại đây, ông Kerry đã có các cuộc hội đàm với Tổng thống nước chủ nhà Islam Karimov và một số quan chức quốc gia Trung Á này.

Trong các cuộc gặp, hai bên đã trao đổi quan điểm về các vấn đề hiện nay của khu vực, trọng tâm là các vấn đề an ninh trong bối cảnh tình hình tại Afghanistan có nhiều diễn tiến mới. Afghanistan đang trong giai đoạn có những biến động về chính trị và xã hội khi một số nhóm phiến quân, trong đó có Nhà nước Hồi giáo (IS), Taliban và al-Qaeda đẩy mạnh hoạt động chống phá. Việc Mỹ rút quân khỏi Afghanistan tháng 12/2014 đã khiến phiến quân tăng cường hoạt động nổi dậy và buôn bán vũ khí.

Trong khuôn khổ của thỏa thuận Minsk, do nhóm Bộ tứ gồm các nước (Ukraine, Nga, Đức, Pháp) đạt được tại thủ đô của Belarus hồi tháng 2/2015, Ngoại trưởng Mỹ cho rằng Kiev cần phải trao cho Donetsk và Lugansk quy chế đặc biệt và các bên xung đột thực hiện chế độ ngừng bắn, rút ​​vũ khí hạng nặng, cải cách hiến pháp.

Tổng thống Ukraine "quyết sống mái" với kẻ thù hùng mạnh

Theo VnMedia, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã chính thức tuyên chiến với những ông trùm tài phiệt đầy quyền lực và ảnh hưởng ở quốc gia Đông Âu. Đây được cho là một cuộc chiến sống còn với nhà lãnh đạo Ukraine.

Tổng thống Poroshenko hôm 1/11 cảnh báo, việc ông vừa bắt giữ một triệu phú có quan hệ với một trong những nhà tài phiệt quyền lực nhất Ukraine chỉ là “điểm khởi đầu” cho cuộc chiến chống lại nạn tham nhũng đang vùi dập đất nước.

Ông Guennadi Korban, 45 tuổi, một doanh nhân và cũng là cánh tay phải của tỉ phú Igor Kolomoyski, đã bị bắt giữ hôm 31/10 trong cuộc điều tra mà Kiev đang tiến hành liên quan đến nạn tham nhũng và tội phạm có tổ chức. "Korban sẽ không phải là người cuối cùng", ông Poroshenko đã tuyên bố đầy cứng rắn như vậy trong một cuộc trả lời phỏng vấn cùng lúc trên 3 mạng lưới truyền hình của Ukraine.

Tổng thống Ukraine đang đối mặt với một thách thức rất lớn khi tuyên chiến với giới tài phiệt ở Ukraine

Tổng thống Ukraine đang đối mặt với một thách thức rất lớn khi tuyên chiến với giới tài phiệt ở Ukraine

"Cuộc chiến chống nạn tham nhũng và khôi phục trật tự sẽ tiếp tục”, Tổng thống Ukraine nhấn mạnh đồng thời thề rằng “không ai có thể thoát tội... dù đó là đại diện của chính quyền mới hay đại diện của chế độ cũ”. Phát biểu này của ông Poroshenko ám chỉ đến chính quyền của cựu Tổng thống Viktor Yanukovych.

Theo tiết lộ của cơ quan an ninh Ukraine - SBU, Korban đang bị điều tra một loạt tội danh, trong đó có cáo buộc ông này đã biển thủ khoản tiền 40 triệu hryvnias (tương đương 1,5 triệu euro hoặc 1,7 triệu USD) vốn được chi cho các binh lính Ukraine đang chiến đấu chống lại lực lượng ly khai thân Nga ở miền Đông Ukraine.

Quân đội Ukraine cáo buộc khoản tiền trên được sử dụng để cấp tài chính cho các lực lượng vũ trang tư nhân. Đảng Ukrop của ông Korban lên án vụ bắt giữ ông này, miêu tả đó là một “cuộc đàn áp về chính trị” nhằm vào “những người yêu nước”.

Việc ông Poroshenko thẳng tay bắt giữ cánh tay phải của một trong những nhà tài phiệt quyền lực nhất Ukraine được xem là một lời tuyên chiến mạnh mẽ của nhà lãnh đạo này nhằm vào giới tài phiệt lắm tiền và đầy uy lực ở quốc gia Đông Âu. Cuộc chiến giữa Tổng thống Poroshenko với giới tài phiệt Ukraine được cho là sẽ vô cùng cam go.

Cuộc chiến này nếu thành công sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho ông Poroshenko nhưng nếu thất bại nó có thể nhấn chìm chính quyền Kiev. Vì thế, sẽ là không ngoa khi miêu tả cuộc chiến mới của Tổng thống Ukraine là một cuộc chiến sinh tử, một mất một còn.

Lại biểu tình Maidan và số phận Poroshenko

Báo điện tử Đất Việt đưa tin, nhóm AutoMaidan đã tụ tập trước dinh thự Tổng thống Ukraine Poroshenko để chỉ trích việc ông này đang bảo vệ "chính quyền tha hóa" sau bằng chứng tố một quan chức ngân hàng trung ương tham nhũng. Theo đó, vào sáng 30/10 (giờ địa phương), khoảng 200 thành viên của nhóm biểu tình AutoMaidan với 100 xe ô tô đã quây kín dinh thự của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko để yêu cầu bãi chức Tổng chưởng lý Viktor Shokin.

Các thành viên AutoMaidan cáo buộc ông Shokin phải chịu trách nhiệm vì đã phá hoại các cuộc điều tra đối với các quan chức đương nhiệm cũng như vụ việc hơn 100 người biểu tình bị sát hại trong cuộc bạo động Maidan. Ông Shokin cũng đối mặt với những cáo buộc cản trở đề xuất cải cách của Phó Tổng chưởng lý Davit Sakvarelidze nhằm tuyển những công tố viên mới qua một quy trình cạnh tranh và minh bạch. Ngoài ra ông này cũng bị buộc tội che giấu nhiều tài sản có giá trị.

Hình nộm có gương mặt của cả 2 ông Poroshenko và Shokin mà Automaidan gọi là 'Poroshokin'

Hình nộm có gương mặt của cả 2 ông Poroshenko và Shokin mà Automaidan gọi là 'Poroshokin'

Vấn đề này đã trở nên nghiêm trọng khi Đại sứ Mỹ tại Ukraine là ông Geoffrey Pyatt và Đại sứ EU Jan Tombinski đã lên tiếng chỉ trích hoạt động của Văn phòng Tổng chưởng lý Ukraine. Trước dinh thự của Tổng thống Poroshenko, đoàn biểu tình của nhóm Maidan đi xe ô tô có cắm cờ nước Ukraine đã tụ tập, làm hình nộm có gương mặt của cả 2 ông Poroshenko và Shokin mà họ gọi là “Poroshokin”.

Họ mang theo những biểu ngữ “Poroshenko bảo vệ chính quyền tha hóa, chính quyền tha hóa bảo vệ Poroshenko” hoặc “Hãy bãi chức Shokin, nếu không người Ukraine sẽ bãi chức ông”. Những người Maidan kêu gọi văn phòng của Tổng thống Ukraine thuyết phục ông ra mặt và nói chuyện với họ, tuy nhiên chưa có phản hồi nào.

Kim Trang (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang