Tin tức về Ukraine ngày 24/3: Ngoại trưởng Nga tố cáo Ukraine phớt lờ thỏa thuận Minsk

author 07:09 24/03/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Ngoại trưởng Nga tố Ukraine phớt lờ thỏa thuận Minsk'; 'Nữ phi công Ukraine vừa hát vừa nghe bản án 22 năm tù'; ...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Ngoại trưởng Nga tố cáo Ukraine phớt lờ thỏa thuận hòa bình

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên báo Vietnamplus, AP đưa tin ngày 23/3, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tố cáo Chính phủ Ukraine đã chậm trễ trong việc thực thi thỏa thuận ngừng bắn đạt được hồi năm 2015. Ông Lavrov, người đang tiếp Ngoại trưởng Đức Frank Walter Steinmeier ở Moscow ngày 23/3 - nói với các phóng viên rằng tình trạng không hành động của Kiev là rào cản chính đối với thỏa thuận hòa bình ở miền Đông Ukraine.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ngoại trưởng Nga tố Ukraine phớt lờ thỏa thuận Minsk

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ngoại trưởng Nga tố Ukraine phớt lờ thỏa thuận Minsk 

Ông nhấn mạnh rằng Đức đã đưa ra sáng kiến tổ chức một cuộc bầu cử tại các vùng lãnh thổ bị quân ly khai chiếm đóng vào mùa hè này, song Kiev tuyên bố không thực hiện. Ukraine giải thích rằng họ không thể tổ chức bầu cử ở miền Đông vì các lý do an ninh. Trong khi đó, Ngoại trưởng Đức ngày 23/3 hối thúc cả hai bên tuân thủ việc rút quân một phần, đồng thời cảnh báo khả năng tình hình leo thang.

Nữ phi công Ukraine vừa hát vừa nghe bản án 22 năm tù

Theo Thanh Niên Online, hát là phương cách mới để nữ phi công, cũng là chính trị gia người Ukraine phản đối phiên tòa của Nga sau khi dùng những phương cách khác như tuyệt thực hay chỉ trích phiên tòa là "trò hề".

Trong phiên xử hôm 22/3, Savchenko tiếp tục xuất hiện trước tòa - dẫu là phải ngồi trong lồng kính khóa kín - với thái độ khinh miệt. Khi bản án bắt đầu được đọc, nữ phi công này cười lớn tiếng rồi cất cao giọng hát một bài truyền thống của Ukraine, ca ngợi "Ukraine vinh quang".

Nữ phi công Nadiya Savchenko tại phiên tòa ở Nga hôm 22/3

Nữ phi công Nadiya Savchenko tại phiên tòa ở Nga hôm 22/3

Ngoài tội giết chết 2 nhà báo Nga vào vào tháng 6/2014, Savchenko còn bị kết tội xâm nhập vào Nga trái phép. Kênh truyền hình Nga RT đưa tin ngoài mức án kể trên, Savchenko còn bị tuyên phạt 30.000 ruble (khoảng 400 USD) vì đột nhập vào Nga trái phép. Savchenko bác bỏ mọi cáo buộc.

Hãng truyền thông BBC đưa tin, sau khi bản án đã được công bố, luật sư của Savchenko cho biết nữ phi công đã có kế hoạch "tuyệt thực khô" (từ chối tất cả các loại chất lỏng) từ ngày 6/4, tức 10 ngày làm việc sau bản án - thời điểm bản án bắt đầu có hiệu lực. Mục đích của nữ phi công là trở về Ukraine "dù chết hay sống".

Thủ tướng Nga nổi nóng với quan chức Ukraine

Theo VnMedia, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev hôm 22/3 đã tức giận miêu tả người đứng đầu Cơ quan An ninh Ukraine là “kẻ ngu ngốc” sau khi ông này công khai cáo buộc Moscow có liên quan đến loạt vụ tấn công khủng bố kinh hoàng nhằm vào thủ đô Brussels của Bỉ.

“Người đứng đầu Cơ quan An ninh Ukraine Vasily Gritsak đúng thật là kẻ ngu ngốc khi nói rằng Nga có dính líu đến các vụ tấn công khủng bố ở Brussels”, Thủ tướng Medvedev đã bình luận như vậy trên trang Facebook cá nhân.

Lời bình luận trên được đưa ra ngay sau khi ông Gritsak phát biểu rằng, ông này sẽ không ngạc nhiên nếu hoá ra những vụ tấn công ở Brussels là sản phẩm của một cuộc chiến tranh do Nga phát động. Một quan chức Ukraine đã đưa ra tuyên bố này trong cuộc nói chuyện với các sinh viên đến từ Học viện Kyiv-Mohyla ở thủ đô Kiev.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev

Theo những thông tin mới nhất, một loạt tiếng nổ đã xảy ra ở sân bay Brussels và ga tàu điện của thành phố, khiến ít nhất 34 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương. Giới chức Bỉ đã tăng cảnh báo khủng bố trong thành phố Brussels lên mức cao nhất. Loạt vụ tấn công này xảy ra chỉ 4 ngày sau khi giới thực thi luật pháp địa phương bắt giữ được Salah Abdeslam – kẻ bị tình nghi là chủ mưu của loạt vụ tấn công khủng bố kinh hoàng nhằm vào thủ đô Paris của nước Pháp hồi tháng 11/2015.

Các quan chức khác của Nga cũng đã cùng lên tiếng với Thủ tướng Medvedev trong việc lên án những cáo buộc không thích hợp của quan chức an ninh hàng đầu Ukraine. Phát ngôn viên cơ quan thực thi pháp luật liên bang hàng đầu của Nga – Uỷ ban Điều tra đã miêu tả cáo buộc của ông Gritsak là “điên rồ và ngu ngốc”.

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova bình luận trên Facebook rằng, những lời mà ông Gritsak nói ra là vô nhân tính. “Một con người không thể nói ra những điều như vậy. Đây là điều vượt quá bản chất của con người. Tôi xin chia buồn với những người sống phụ thuộc vào các quyết định của những người không phải là người đó”, bà Zakharova gay gắt chỉ trích.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang