Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 23/2: Người Ukraine tấn công hàng loạt ngân hàng Nga

author 06:47 23/02/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết ít nhất 3 chi nhánh ngân hàng Nga ở Ukraine đã bị tấn công trong các vụ bùng phát bạo lực trong ngày 22/2.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên Tuổi Trẻ Online, ngày 22/2, ít nhất ba chi nhánh ngân hàng Nga ở Ukraine đã bị tấn công trong các vụ bùng phát bạo lực trùng với thời điểm ngày kỷ niệm cuộc lật đổ chính quyền cựu Tổng thống Viktor Yanukovych.

Theo AFP, một chi nhánh của ngân hàng lớn nhất nước Nga Sberbank ở thành phố Lviv bị những kẻ không rõ danh tính thiêu trụi. Một chi nhánh khác của Sberbank bị đập phá. Văn phòng chi nhánh ngân hàng VTB Bank cũng bị tấn công.

Cảnh sát Lviv cho biết họ đã mở cuộc điều tra nhưng đến nay vẫn chưa bắt giữ nghi can nào. Người phát ngôn Sberbank cho biết văn phòng chính ở Lviv đã phải đóng cửa, tuy nhiên các chi nhánh khác của ngân hàng này tại Ukraine vẫn hoạt động.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết hàng loạt ngân hàng Ukraine bị tấn công

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết hàng loạt ngân hàng Ukraine bị tấn công 

Trong khi đó, cảnh sát tại thành phố miền Nam Mariupol cũng cho biết một chi nhánh của Sberbank tại đây bị người dân địa phương đập phá. Trước đó, trong hai ngày cuối tuần qua nhiều người  biểu tình cực hữu cũng tấn công và cướp phá hai chi nhánh của Sberbank và Alfa Bank tại Kiev.

Nhóm người này cũng xông vào đập phá trụ sở của tập đoàn System Capital Management của tỷ phú Rinat Akhmetov. Trước đó, ông Akhmetov bị chỉ trích là tỏ thái độ ôn hòa với lực lượng ly khai thân Nga ở Donetsk và Lugansk.

Trong một diễn biến khác, theo báo Toàn cảnh Frankfurt (FAZ) của Đức ngày 22/2, Ngoại trưởng nước này Frank-Walter Steinmeier và người đồng cấp Pháp Jean-Marc Ayrault đã hối thúc Chính phủ Ukraine thúc đẩy các biện pháp cải cách ở quốc gia Đông Âu này, Vietnamplus đưa tin.

Trong một bài viết chung trên báo FAZ nhân kỷ niệm 2 năm xảy ra các vụ biểu tình bạo lực ở Maidan dẫn tới sự sụp đổ của Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych, Ngoại trưởng Đức và Pháp cùng kêu gọi các nhà lãnh đạo Ukraine thúc đẩy việc thực hiện cải cách, đặc biệt là cuộc chiến chống tham nhũng, theo “tinh thần của cuộc nổi dậy Maidan.”

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko

Ngoại trưởng hai nước cũng hoan nghênh những thành tựu mà Chính phủ Ukraine đã đạt được, giúp mở ra những cơ hội tốt đẹp cho phục hồi kinh tế. Tuy nhiên, tiến trình cải cách bị cản trở do cuộc xung đột ở khu vực miền Đông Ukraine và con đường duy nhất để thoát khỏi tình trạng hiện nay là tiến hành thực thi đầy đủ các thoả thuận Minsk đạt một năm trước.

Ông Steinmeier và ông Ayrault nhấn mạnh công cuộc hiện đại hóa có ý nghĩa quan trọng với Ukraine khi “tất cả các lực lượng chính trị và xã hội có trách nhiệm” cùng tham gia vào tiến trình này. Hai ông khẳng định Đức, Pháp và các quốc gia Phương Tây khác sẵn sàng tiếp tục hỗ trợ Ukraine trên con đường khó khăn này.

Theo kế hoạch, Ngoại trưởng hai nước Đức và Pháp tới Kiev vào ngày 22/2 để thảo luận với giới chức Ukraine về cuộc khủng hoảng cũng như nỗ lực cải cách ở nước này. Chuyến công du của hai ông tới Kiev diễn ra trong bối cảnh liên minh cầm quyền được Phương Tây hậu thuẫn ở Ukraine đang bên bờ vực sụp đổ. 

Trang Mạc (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang