Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 22/2: Nguy cơ đảo chính mới ở trung tâm thủ đô Kiev

author 06:44 22/02/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Chính trường Ukraine đang tiếp tục chao đảo khi xuất hiện nguy cơ đảo chính mới ở trung tâm thủ đô Kiev.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên báo điện tử Đất Việt, hãng tin UNIAN đưa tin, tối 20/2 tại Quảng trường Độc lập (còn gọi là Maidan) ở trung tâm thủ đô Kiev của Ukraine, các nhà hoạt động đã tụ tập xung quanh những đống lửa để sưởi ấm và tìm kiếm các tình nguyện viên làm nhiệm vụ túc trực suốt đêm tại quảng trường này. Họ đã phân phát trà nóng, bánh mì cho người biểu tình tại Maidan.

Phát biểu trên một sân khấu dựng tạm, các nhà hoạt động cho rằng chính phủ Ukraine hiện nay không hề tốt đẹp hơn chính phủ của cựu Tổng thống Viktor Yanukovych. Họ cũng thảo luận kế hoạch lập rào chắn trên quảng trường này. 

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Chính trường Ukraine đang tiếp tục chao đảo

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Chính trường Ukraine đang tiếp tục chao đảo 

Theo các nhà hoạt động, hành động phản kháng của họ là nhằm "tìm cách đối thoại với chính phủ" và họ chờ đại diện Nội các tới thương thảo. Trong khi đó, kênh truyền hình 112 đưa tin tại Quảng trường Độc lập đã xảy ra đụng độ giữa cảnh sát với những người mặc quân phục. Những người mặc quân phục ở gần khách sạn Cossack đã dựng lều bạt, song bị hàng rào cảnh sát cản trở.

Sự kiện này làm nhiều người liên tưởng đến cuộc đảo chính lật đổ cựu Tổng thống Viktor Yanukovych xảy ra vào ngày 20/2/2014. Vào thời điểm trên, đụng độ bùng phát giữa cảnh sát chống bạo động và lực lượng chống chính phủ tại Maidan sau nhiều tháng biểu tình để phản đối chính quyền bắt tay với Nga.

Trong vòng 3 ngày, quảng trường trung tâm trở thành nơi 100 người bị bắn chết. Phe biểu tình cáo buộc chính phủ triển khai các tay súng bắn tỉa trong khi ông Yanukovych đổ lỗi cho lực lượng chống đối gây ra bạo lực. Cuối cùng chính phủ bị sụp đổ khiến ông Yanukovych sau đó phải bỏ trốn khỏi Ukraine, sang sống lưu vong ở thành phố Rostov-on-Don phía Nam Nga.

Trong một diễn biến khác, Ủy ban Chống độc quyền Ukraine đã ra quyết định đòi xử phạt Tập đoàn khí đốt Nga Gazprom gần 3,3 tỷ USD vì lạm dụng vị thế độc quyền trên thị trường và phải trả số tiền này trong vòng 2 tháng, theo Tiền Phong Online.

Theo đó, Ủy ban trên cáo buộc Tập đoàn khí đốt Nga Gazprom đã lạm dụng vị thế độc quyền trên thị trường trong vòng 6 năm để vận chuyển khí đốt qua lãnh thổ Ukraine, chèn ép các lợi ích của Tập đoàn khí đốt quốc gia Naftogaz.

Ukraine đòi phạt Gazprom gần 3,3 tỷ USD vì 'độc quyền'

Ukraine đòi phạt Gazprom gần 3,3 tỷ USD vì 'độc quyền'

Vì vậy, Ủy ban đã quyết định phạt Gazprom gần 3,3 tỷ USD và Gazprom phải trả số tiền trong thời hạn là 2 tháng. Hơn nữa, trong 2 tháng, Gazprom phải chấm dứt vi phạm luật chống độc quyền của Ukraine, thống nhất với Naftogaz các điều kiện hợp lý mới về chuyển tải khí đốt.

Theo RT, phía Gazprom bày tỏ sự “ngạc nhiên cực độ” trước quyết định phạt của Ukraine. Ủy ban Chống độc quyền Ukraine yêu cầu khoản tiền thanh toán từ Gazprom sau khi tập đoàn này đưa ra một điều khoản bảo lưu mới, yêu cầu Ukraine trả hơn 2,5 tỷ USD cho Moskva vì vi phạm hợp đồng cung cấp khí đốt.

Gazprom cho rằng, theo các điều khoản thỏa thuận giữa tập đoàn này với Naftogaz, Kiev phải mua lượng khí đốt tối thiểu hàng năm của họ nếu không sẽ bị phạt và Ukraine đã không thể mua 10.485 tỷ mét khối theo như hợp đồng trong quý III/2015.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang