Tình hình Ukraine mới nhất: Nguy cơ Nga sẽ phải chịu thêm lệnh trừng phạt từ EU

author 12:01 09/03/2015

(VietQ.vn) - Ngoại trưởng Anh cảnh báo rằng bất kỳ cuộc tấn công mới nào của phe ly khai thân Moscow sẽ khiến Liên minh Châu Âu (EU) tăng thêm sức nóng và khó khăn lên Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất, Nga có nguy cơ phải chịu thêm rủi ro về một vòng trừng phạt kinh tế với từ Liên minh châu Âu (EU) nếu phe ly khai thân Nga tiếp tục tiến hành tấn xông vào miền đông Ukraine, bộ trưởng ngoại giao Anh Philip Hammond cho biết. Phát biểu trên đài BBC với Andrew Marr, ông Hammond nói rằng hậu Chiến tranh Lạnh giữa Nga và phương Tây đã trở nên căng thẳng từ thời kì Putin làm Tổng thống mà cho đến bây giờ Nga xem các nước phương Tây như là kẻ thù. Ông cũng cảnh báo rằng châu Âu phải đối mặt với việc có một khó khăn, gai góc trong mối quan hệ với Nga trong thời gian tới.

Tình hình Ukraine mới nhất: Ngoại trưởng Anh bàn luận về mối quan hệ khó khăn đầy chông gai với Nga

Tình hình Ukraine mới nhất: Ngoại trưởng Anh bàn luận về mối quan hệ khó khăn đầy chông gai với Nga

Ông khẳng định: "Chúng tôi đã chuẩn bị mọi thứ một cách rõ ràng rằng nếu có một cuộc tấn công lớn xảy ra, chẳng hạn ở thành phố cảng biển chiến lược Mariupol thì chúng tôi sẽ tăng cường áp đặt lệnh trừng phạt kinh tế đối với Nga từ EU”. Khi được hỏi liệu rằng một cuộc chiến tranh lạnh có thể được châm ngòi, ông nói: "Tôi không muốn nói về cuộc chiến tranh lạnh nhưng chúng tôi biết rõ rằng Nga đã quyết định muốn thực hiện cuộc cạnh tranh chiến lược với phương Tây và Châu Âu. Nga không còn xem chúng tôi là đối tác nữa mà xem như đối thủ cạnh tranh hoặc thâm chí là kẻ thù. Điều này có nghĩa rằng sẽ có một mối quan hệ đầy khó khăn và chông gai với Nga trong thời gian tới”.

Theo ước tính của Liên Hiệp Quốc, chiến sự miền đông Ukraine đã khiến hơn 6.000 thiệt mạng và hàng triệu người phải di tán khỏi khu vực xảy ra xung đột từ tháng 4 năm ngoái. Mặc dù có một thỏa thuận ngừng bắn đã có hiệu lực từ 15/3 ở các khu vực miền đông Ukraine, tuy nhiên, theo quân đội nước này cho biết, hôm qua đã có thêm một người phục dịch thiệt mạng và ba người khác bị thương trong cuộc bạo lực diễn ra trong vòng 24h qua. Một phát ngôn viên Ukraine cho biết quân ly khai thân Nga tiếp tục bắn vào các vị trí chính phủ mặc dù cường độ giảm trong đêm qua. Ông Hammond nói với Marr rằng theo thỏa thuận hòa bình Minsk, Moscow đã đồng ý trao lại quyền kiểm soát của tất cả các vùng lãnh thổ mà Nga chiếm ở Ukraine vào cuối năm nay nhưng nếu Nga không thực hiện đúng như thỏa thuận, một chiến sự căng thẳng có thể lại xảy ra.

Loan Nguyễn

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang