Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 31/10/2015

author 08:19 31/10/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Nổ kho đạn ở miền Đông Ukraine, 6 người thương vong'; 'Ukraine từ chối nối lại đối thoại về dỡ bỏ lệnh cấm bay với Nga'; 'IMF kêu gọi Nga và Ukraine đối thoại tái cấu trúc nợ'.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Nổ kho đạn ở miền Đông Ukraine, 6 người thương vong

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên Tiền Phong Online, các vụ nổ lớn đã xảy ra tại thị trấn Svatovo ở khu vực Lugansk thuộc miền Đông Ukraine sau khi một kho đạn bị cháy vào tối ngày 29/10, làm ít nhất 2 người thiệt mạng và 4 người bị thương. Các vụ nổ lớn xảy ra khi một nhà kho chứa 3.500 tấn đạn dược bắt lửa.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết nổ kho đạn ở miền Đông Ukraine, 6 người thương vong

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết nổ kho đạn ở miền Đông Ukraine, 6 người thương vong 

Phát biểu trên kênh truyền hình Hromadske, quan chức đứng đầu tại thị trấn Svatov, ông Evgeniy Rybalko, cho biết: "Hai đã thiệt mạng từ tác động của vụ nổ. Ngoài ra, có 4 người bị thương sau khi xảy ra các vụ nổ vào lúc 8 giờ tối". Ông Rybalko cho biết thêm một trong các nhân viên của lực lượng cứu hỏa Ukraine hiện đang mắc kẹt trong đống đổ nát. Dù được cho là vẫn còn sống nhưng hiện chưa có phương án nào hiệu quả để đưa anh này ra khỏi khu vực hỏa hoạn.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch Chính quyền Dân sự và Quân sự Lugansk, ông Yuri Klimenko cho biết vụ nổ đã gây hư hại cho 9 khu nhà ở cao năm tầng, 6 khu nhà cao 4 tầng và 20 ngôi nhà cao ba tầng. Quá trình sơ tán đã được triển khai khi người dân được đưa tới thành phố Kremennoi và làng Troitsky. Tuy nhiên, vẫn có người đang trốn trong nhà do lo sợ ảnh hưởng của vụ nổ.

Ukraine từ chối nối lại đối thoại về dỡ bỏ lệnh cấm bay với Nga

VOV đưa tin, cơ quan hàng không của Nga Rosaviatsia ngày 29/10 cho biết, Ukraine đã từ chối đề xuất nối lại đối thoại về dỡ bỏ lệnh cấm bay với Nga. Dịch vụ hàng không trực tiếp giữa hai nước này bị dừng lại cuối tuần qua- một mức thấp mới trong mối quan hệ thương mại giữa hai nước láng giềng sau khi xung đột tại miền Đông Ukraine nổ ra. 

Máy bay của hãng hàng không Aeroflot, NgaMáy bay của hãng hàng không Aeroflot, Nga

Ukraine đã cấm các chuyến bay từ các hãng hàng không Nga, bao gồm hãng vận chuyển Aeroflot từ 25/10 vừa qua. Nga đã chỉ trích động thái này và đưa ra phản ứng bằng việc đóng cửa không phận Nga đối với các hãng hàng không Ukraine. Trong tuyên bố đưa ra ngày 29/10, Rosaviatsia cho biết, cơ quan này đã đề xuất tiếp tục đối thoại nhằm nối lại các đường hàng không hai nước. Lệnh cấm các dịch vụ hàng không trực tiếp của hai bên đang làm ảnh hưởng đến những hành khách khi giá vé tăng.

Người phát ngôn Bộ Cơ sở Hạ tầng Ukraine xác nhận, Ukraine đã nhận được một bức thư từ hãng hàng không Rosaviatsia, nhưng các cuộc đàm phán chỉ có thể bắt đầu nếu Nga trả các loại tiền phạt và dừng việc bay vào những khu vực giới hạn, đặc biệt là bán đảo Crimea. Các khoản phạt bị áp đặt do Nga vi phạm không phận Crimea. Có khoảng 657.000 hành khách bay giữa Nga và Ukraine trong nửa đầu năm 2015, có thể làm thiệt hại đến ngành hàng không hai nước.

IMF kêu gọi Nga và Ukraine đối thoại tái cấu trúc nợ

Theo VOV, quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) ngày 29/10 kêu gọi Nga và Ukraine thảo luận về việc tái cấu trúc khoản nợ 3 tỷ USD. Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) đồng thời cho biết, các nhà lãnh đạo thế giới đang thảo luận những cải cách có thể cho phép tiếp tục hỗ trợ Ukraine nếu nước này phải khất nợ trái phiếu chính phủ. Những nỗ lực tái cấu trúc nợ cho Ukraine được coi là yếu tố quan trọng để vực dậy nền kinh tế Đông Âu bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột những năm gần đây. 

IMF kêu gọi Nga và Ukraine đối thoại tái cấu trúc nợ

IMF kêu gọi Nga và Ukraine đối thoại tái cấu trúc nợ

Tuy nhiên, Nga từ chối tham dự các cuộc đối thoại nhằm tái cấu trúc nợ mà Ukraine tổ chức với các bên cho vay tư nhân vì cho rằng khoản trái phiếu châu Âu (Eurobond) của Ukraine phải được liệt vào danh sách các khoản nợ chính thức giữa chính phủ các nước.

Giám đốc truyền thông của Quỹ Tiền tệ quốc tế Gerry Rice cho biết: “Quỹ Tiền tệ quốc tế khuyến khích hai bên tham gia vào các cuộc đối thoại một cách xây dựng nhằm tài cấu trúc các trái phiếu chính phủ, củng cố chương trình tài chính cần thiết mà Quỹ đang hỗ trợ cho Ukraine để giúp ổn định nợ của nước này”.

Đến nay, phía Ukraine vẫn kiên quyết không trả đầy đủ hay đưa ra các điều kiện thanh toán cho Nga tốt hơn các chủ nợ khác. Một thỏa thuận tái cấu trúc nợ có thể cho phép Ukraine lấp được khoảng trống tài chính lên đến 15 tỷ USD trong chương trình cứu trợ 40 tỷ USD do Quỹ Tiền tệ quốc tế dẫn đầu.

Kim Trang (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang