Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 11/3: Nữ phi công Ukraine hành động 'phỉ báng' giữa tòa

author 07:05 11/03/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Ukraine đã điều các xe tăng, xe bọc thép đến biên giới'; 'Nữ phi công Ukraine có hành động "phỉ báng" giữa tòa';...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Ukraine đã điều các xe tăng và xe bọc thép đến biên giới

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên Vietnamplus, Sputnik đưa tin, Phó Tư lệnh Bộ Quốc phòng Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng ở miền Đông Ukraine, Eduard Basurin ngày 9/3 cho biết Ukraine đã điều động hệ thống pháo phản lực Smerch, các xe tăng và xe bọc thép đến tuyến đối đầu giao tranh ở Donbass.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine đã điều các xe tăng và xe bọc thép tới biên giới

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine đã điều các xe tăng và xe bọc thép tới biên giới 

Ông Basurin nói: "Trong những ngày qua, tình báo của chúng tôi đã ghi nhận sự tích tụ các loại vũ khí, thiết bị quân sự và quân nhân gần tuyến đối đầu. Tại khu vực Avdeevka đã đánh dấu sự xuất hiện của 4 xe tăng và 40 xe bọc thép, ở Ugledar có 6 hệ thống pháo phản lực Smerch." Ông bổ sung rằng thông tin về sự chuyển động vũ khí hạng nặng này sẽ được chuyển cho Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE).

Báo Anh: Chủ tịch Quốc hội Ukraine có thể là tân Thủ tướng

Theo Vietnamplus, báo Financial Times (FT) của Anh dẫn các nguồn tin ngày 9/3 cho biết Thủ tướng mới của Ukraine có thể là Chủ tịch Verkhovna Rada (Quốc hội), ông Vladimir Groisman. Theo tờ báo, đại diện của Tổng thống và Thủ tướng Ukraine mới đây đã đề nghị Bộ trưởng Tài chính Natalia Yaresko đứng đầu nội các.

Tuy nhiên, các cuộc đàm phán đã đi vào ngõ cụt và hiện nhà cầm quyền Ukraine đang xem xét phương án thay thế. Theo đó, ghế Thủ tướng có thể do ông Groisman đảm nhiệm. Tuy nhiên, bà Yaresko vẫn là ứng cử viên tiềm tàng.

Ông Vladimir Groisman

Ông Vladimir Groisman

Tuần trước, Bộ trưởng Yaresko đã nêu ra các điều kiện để đồng ý ngồi vào chiếc ghế Thủ tướng - cụ thể là thành phần kỹ trị của chính phủ và khả năng đối thoại trực tiếp với Quốc hội. Ngoài ra, bà Yaresko cũng nêu tên những người bà muốn đưa vào êkíp của mình.

Các Phó Thủ tướng bà dự định lựa chọn trong chính phủ của mình là Boris Lozhkin và Dmitry Shimkiv. Vị trí Bộ trưởng Năng lượng bà Yaresko muốn trao cho Thứ trưởng Bộ Kinh tế hiện nay Yulia Kovaliv.

Nữ phi công Ukraine có hành động "phỉ báng" giữa tòa

Theo An Ninh Thủ Đô, phóng viên hãng RT ngày 10/3 cho biết, nữ phi công người Ukraine Nadezhda Savchenko, hiện đang bị điều tra với cáo buộc sát hại 2 phóng viên Nga, hôm 9/3 ngay giữa tòa đã có những lời lẽ vô cùng căm phẫn, và có hành động giơ “ngón tay thối”.

Xuất hiện tại tòa trong bộ dạng có vẻ gầy hơn do từ chối ăn, uống trong mấy ngày qua, Savchenko tuyên bố: “Tôi sẽ tiếp tục tuyệt thực cho tới khi phiên tòa kết án diễn ra vào ngày 21/3. Có thể tôi sẽ vẫn còn sống tới lúc đó”.

Nadiya Savchenko với nét mặt đầy căm phẫn, và hành động giơ 'ngón tay thối' tại tòa ngày 9/3

Nadiya Savchenko với nét mặt đầy căm phẫn, và hành động giơ 'ngón tay thối' tại tòa ngày 9/3

Sau đó, nữ phi công này đã có thái độ vô cùng bức xúc, nói tiếp với giọng đầy căm phẫn: “Đây là lời cuối của tôi”, và Savchenko đã giơ ngón tay giữa lên. Đây được cho là một hành động phản đối, phỉ báng quan tòa. Được biết, theo văn hóa phương Tây, việc giơ ra ngón giữa bị coi là một cử chỉ phỉ báng.

Tòa án dự kiến sẽ đưa ra bản án đối với Savchenko vào ngày 21 và 22/3. Các công tố viên Nga đang yêu cầu mức án 23 năm tù giam đối với phi công này. Savchenko bị cáo buộc tham gia vào một vụ pháo kích làm chết 2 phóng viên Nga ở miền Đông Ukraine hồi tháng 6/2014. Hiện cô đang bị Cơ quan an ninh liên bang Nga (FSB) điều tra. Savchenko kiên quyết cho rằng mình vô tội.

Vụ việc đã càng làm gia tăng căng thẳng trong quan hệ giữa Nga và Ukraine. Các cuộc biểu tình đã nổ ra gần đây tại Ukraine nhằm phản đối vụ bắt giữ và xét xử Savchenko.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang