Tình hình Ukraine mới nhất: Phe ly khai giết hại tù binh Ukraine

author 22:39 09/04/2015

(VietQ.vn) - Hôm qua, Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết họ có bằng chứng cho thấy lực lượng ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine đã giết chết một số binh lính chính phủ bị bắt – đây là một trong những hành vi vi phạm luật nhân đạo quốc tế.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về Tình hình Ukraine mới nhất, hôm qua, Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết họ có bằng chứng cho thấy lực lượng ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine đã giết chết một số binh lính chính phủ bị bắt – đây là một trong những hành vi vi phạm luật nhân đạo quốc tế. Tổ chức quyền con người tuyên bố đã có ít nhất 4 binh sĩ Ukraine – bây giờ được xác định là đã chết - đang bị lực lượng phiến quân thẩm vấn trong một cảnh quay.

Tuy nhiên, phát ngôn viên của lực lượng ly khai Eduard Basurin đã phủ nhận các cáo buộc trên và nói rằng những cảnh quay về các binh sĩ làm tù bình không thể làm bằng chứng. “Những tố cáo mà không có bằng chứng thì không là gì. Không ai bắn bất cứ ai”, ông Basurin nói với tờ The Associated Press.

Tình hình Ukraine mới nhất: Phát ngôn viên phe ly khai Eduard Basurin phủ nhận những cáo buộc về việc giết hại tù bình Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất: Phát ngôn viên phe ly khai Eduard Basurin phủ nhận những cáo buộc về việc giết hại tù bình Ukraine

Hàng trăm binh sĩ Ukraine được cho là bị phe ly khai bắt trong quá trình diễn ra xung đột ở miền đông Ukraine kéo dài gần một năm. Cả hai bên đều cáo buộc lẫn nhau ngược đãi tù nhân. Theo thỏa thuận ngừng bắn kí kết vào tháng 2 tại Minsk, Belarus, hai bên tham chiến phải tuân thủ ngừng bắn, thu hồi vũ khí hạng nặng và tiến hành trao đổi tù binh vào tháng 3 nhưng tiến bộ đạt được rất ít vì hai bên vẫn liên tục vi phạm thỏa thuận này.

Tổ chức Ân xa cho biết các tuyên bố về các vụ giết sẽ được điều tra một cách kĩ lưỡng và không thiên vị, các thủ phạm phải bị truy tố xét xử. "Sự tra tấn, ngược đãi và giết hại những binh sĩ bị bắt, đầu hàng và bị thương là những tội ác chiến tranh”, người bị bắt, đầu hàng hay binh sĩ bị thương là những tội phạm chiến tranh", Phó Giám đốc Denis Krivosheev phụ trách khu vực châu Âu và Trung Á thuộc Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết.

Trong khi đó, các tổ chức nhân quyền cáo buộc trách nhiệm thuộc cả hai bên tham chiến trong cuộc chiến ở miền Đông Ukraine. Đã có khoảng 6.000 người đã bị giết kể từ khi nổ ra cuộc chiến giữa các phiến quân thân Nga với lực lượng chính phủ Ukraine kéo dài một năm.

Loan Nguyễn


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang