Tình hình Ukraine mới nhất: Phe ly khai hy vọng duy trì lệnh ngừng bắn ở miền đông

author 11:54 15/03/2015

(VietQ.vn) - Lực lượng quân ly khai thân Nga cho biết họ đang hy vọng tiến trình hòa bình ở miền đông Ukraine vẫn tiếp tục diễn ra khi mà chính phủ Kiev cáo buộc họ vi phạm các thỏa thuận ngừng bắn Minsk.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về Tình hình Ukraine mới nhất, lực lượng quân ly khai thân Nga cho biết họ đang hy vọng tiến trình hòa bình ở miền đông Ukraine vẫn tiếp tục diễn ra khi chính phủ Kiev cáo buộc rằng phe ly khai vi phạm các thỏa thuận ngừng bắn trong cuộc giao tranh vẫn đang căng thẳng.

Hôm qua, phát ngôn viên quân đội Ukraine Andriy Lysenko nói với các phóng viên tại Kiev rằng một binh sĩ Ukraine đã bị thương khi phiến quân tấn công 32 lần vào các vị trí của chính phủ trong 24 giờ qua. Đã có hơn 6.000 người thiệt mạng và hơn 1,8 triệu người phải di cư trong cuộc xung đột ở miền đông Ukraine kể từ tháng 4 năm ngoái, theo ước tính của Liên Hiệp Quốc. Không những vậy, Mỹ, Liên minh châu Âu và Ukraine đã đưa ra các cáo buộc rằng Nga đang cung cấp binh lính và vũ khí quân sự cho phe ly khai ở miền đông; tuy nhiên, Nga đã bác bỏ các cáo buộc trên.

Tình hình Ukraine mới nhất: Phe ly khai hy vọng thỏa thuận ngừng bắn vẫn tiếp tục phát huy hiệu lực ở miền đông Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất: Phe ly khai hy vọng thỏa thuận ngừng bắn vẫn tiếp tục phát huy hiệu lực ở miền đông Ukraine

Ngày 13/03, đại diện các nước Ukraine, Nga và Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) đã tổ chức một cuộc đàm thoại video sau thỏa thuận ngừng bắn một tháng, Denis Pushilin - phó chủ tịch của Hội đồng Nhân dân nước cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng cho biết. “Điều này cho chúng ta hy vọng rằng tiến trình hòa bình vẫn sẽ tiếp tục", ông nói và kêu gọi tất cả các bên tham gia vào cuộc xung đột, làm “tất cả mọi việc trong quyền lực” để đảm bảo rằng thỏa thuận ngừng bắn Minsk vẫn tiếp tục được duy trì và phát huy hiệu lực.

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Petro Oleksiyovych Poroshenko cảnh báo rằng các mối đe dọa cho đất nước vẫn chưa biến mất."Thỏa thuận ngừng bắn Minsk đã có hiệu lực ngày 15/02, tức cách đây một tháng nhưng không có nghĩa là tạo ra bất kì ảo tưởng nào về mối đe dọa về chiến sự Ukraine sẽ giảm bớt hoặc rút lui”, ông nói trong cuộc họp chính phủ hôm qua. Ngoài ra, Ukraine cũng sẽ củng cố sức mạnh của mình và tạo ra vòng phòng ngự vững chắc “vì e rằng chúng ta sẽ phải chào đón kẻ thù ở thành phố của chúng ra”, ông cho biết.

Đặc biệt, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã bắt đầu viện trợ tài chính cho Ukraine, trị giá gói viện trợ lên 17,5 tỷ USD.  Ukraine đã nhận khoản viện trợ đầu tiên 5 tỷ USD vào hôm thứ 6 ngày 13/3. Gói cứu trợ này là một phần của một gói cứu trợ trị giá 40 tỷ USD trong vòng 4 năm nhằm khôi phục nền kinh tế đang rơi vào tình trạng suy sụp của Ukraine khi mà tỷ giá đồng hryvnia  giảm xuống mức kỷ lục. Bên cạnh đó, cuộc xung đột giữa lực lượng chính phủ và phe ly khai ở miền đông Ukraine làm tê liệt hoạt động của các trung tâm công nghiệp, khiến nền kinh tế trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Nhằm khôi phục nền kinh tế, hôm thứ 6 Bộ trưởng Tài chính Ukraine Natalie Jaresko đã có cuộc đàm phán đầu tiên với các chủ nợ về việc nới lỏng gánh nợ của đất nước. Bà cho biết, việc tái cấu trúc nợ Ukraine sẽ tập trung vào việc giãn nợ, giảm lãi suất và sửa đổi một số quy định thanh toán khác.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang