Tình hình Ukraine mới nhất: Phe ly khai 'khoe' thu hồi vũ khí hạng nặng

author 07:04 26/02/2015

(VietQ.vn) - Sau nhiều lần vi phạm thỏa thuận ngừng bắn giữa hai bên tham chiến, phe ly khai hôm qua đã có động thái thu hồi vũ khí trên tiền tuyến ở miền đông Ukraine.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức tình hình Ukraine mới nhất, hôm qua 25/02, phe ly khai thân Nga rút vũ khí hạng nặng từ các tiền tuyến miền đông Ukraine theo thỏa thuận ngừng bắn đạt được tại Minsk, Belarus ngày 12/02 trước sự chứng kiến của các phóng viên. Tuy nhiên, Ukraine cho biết phiến quân nổi dậy đang “đội lốt” thỏa thuận ngừng bắn để củng cố lực lượng quân sự khác. Các cuộc tấn công có phần suy giảm ở miền đông Ukraine trong những ngày gần đây khiến niềm hy vọng về một thỏa thuận ngừng bắn bắt đầu có hiệu lực vào ngày 15/02 cuối cùng cũng có hiệu lực.

Viễn cảnh rằng lệnh ngừng bắn sẽ thất bại đã khiến tỷ giá đồng hryvnia của Ukraine giảm mạnh, giảm xuống 11% đạt mức 31,63 so với đồng đô la. Đồng hryvnia đã bị mất một nửa giá trị kể từ đầu năm nay nay sau khi giảm 50% trong suốt năm 2014. Do vậy Ngân hàng Trung ương Ukraine đã tăng cường thắt chặt kiểm soát tiền tệ khiến các công ty Ukraine bán mạnh trái phiếu bằng đô la. Bên cạnh đó, Moscow cảnh báo sẽ cắt đứt nguồn viện trợ dầu mỏ, khí đốt cho Ukraine trừ khi họ phải trả tiền nhiều hơn nữa.

Tình hình Ukraine mới nhất: Phe ly khai bắt đầu thu hồi vũ khí hạng nặng

Tình hình Ukraine mới nhất: Phe ly khai bắt đầu thu hồi vũ khí hạng nặng

Kể từ khi đầu mối đường sắt chiến lược Debaltseve - một trong những thất bại tồi tệ nhất trong cuộc giao tranh đối với lực lượng chính phủ Ukraine, phe ly khai thân Nga bây giờ nói rằng chúng muốn tuân thủ các điều khoản của thỏa thuận ngừng bắn. Tuy vậy, Kiev cho biết lực lượng ly khai vẫn đang tiếp tục tấn công vào các khu vực miền đông Ukraine nhưng chúng phủ nhận.

Chỉ huy phe ly khai Eduard Basurin cho biết không có kế hoạch nào cho việc tăng cường quân sự nữa. Ông nói lực lượng ly khai vẫn chủ đích giành quyền kiểm soát toàn bộ lãnh thổ của hai tỉnh lớn ở đông Ukraine, trong đó có cảng biển chiến lược Mariupol. Tuy nhiên,  họ sẽ cố gắng giành lấy thông qua "đàm phán với Ukraine".

Hôm qua, 100 khẩu pháo đã được thu hồi trong vòng một ngày và các phiến quân cũng đã hoàn thành việc thu hồi toàn các loại vũ khí hạng nặng như yêu cầu của thỏa thuận ngừng bắn. Trong khi đó, theo một thông báo thì Kiev vẫn chưa sẵn sàng để bắt đầu thực hiện điều khoản của thỏa thuận này. "Tuy rất nhiều vũ khí nhưng chúng tôi sẽ thu hồi tất cả. Nhiệm vụ của Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE) là sẽ giám sát tất cả các khu vực và xác nhận xem liệu chúng tôi có nói dối hay không?", ông nói với các phóng viên tại Donetsk, đề cập đến các trách nhiệm của cơ quan an ninh châu Âu.

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang