Tình hình Ukraine mới nhất: Phe ly khai lợi dụng lệnh ngừng bắn chuẩn bị đợt tấn công mới

author 06:43 02/03/2015

(VietQ.vn) - Mặc dù hai bên tham chiến đã bắt đầu thu hồi vũ khí hạng nặng từ chiến tuyến nhưng Ukraine đang lo ngại rằng phe ly khai chỉ lợi dụng leehj ngừng bắn để chuẩn bị cho một đợt tấn công mới.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất, quân sự của Ukraine hôm qua cho biết một lệnh ngừng bắn đã được thực hiện đầy đủ trong vùng lãnh thổ của phe ly khai thân Nga ở miền đông trong đêm 28/2. Tuy nhiên, họ cảnh báo rằng phiến quân nổi dậy đang lợi dụng lệnh ngừng bắn để tập hợp lực lượng cho các cuộc tấn công mới vào các vị trí của chính phủ. Việc giảm căng thẳng và bạo lực cũng như động thái khi cả hai bên tham chiến bắt đầu thu hồi vũ khí từ chiến tuyến làm dấy lên hy vọng về một thỏa thuận ngừng bắn với mục tiêu là chấm dứt chiến sự miền đông Ukraine đã có hiệu lực hai tuần qua.

Phát ngôn viên quân đội Ukraine Andriy Lysenko cho biết theo "Để đánh lạc hướng các đại diện Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE), lực lượng ly khai đã và đang di chuyển các loại vũ khí quân sự khỏi chiến tuyến nhưng lại đưa ngược trở lại vào ban đêm”. Ông cho biết thêm: "Có dấu hiệu kẻ thù đang chuẩn bị cho các cuộc tấn công tiếp theo” mà mục tiêu chính là thành phố cảng chiến lược Mariupol - nơi chính phủ đang kiểm soát ở phía bắc của thành phố mà phe ly khai chiếm giữ Donetsk.

Tình hình Ukraine mới nhất: Quân đội Ukraine lo ngại phe ly khai chuẩn bị phát động đợt tấn công mới

Tình hình Ukraine mới nhất: Quân đội Ukraine lo ngại phe ly khai chuẩn bị phát động đợt tấn công mới

Vào hôm thứ bảy ngày 28/2, phe ly khai đã nã súng 34 lần vào các vị trí quân đội chính phủ, làm thương 8 binh sĩ Ukraine, ông Lysenko cho biết. Trong khi đó, phe ly khai cũng cáo buộc lực lượng Ukraine đã bắn đạn súng cối và tên lửa vào khu vực Donetsk 26 lần trong 24 giờ qua, theo dịch vụ báo chí DAN của phe ly khai.

Chỉ huy trưởng của phiến quân Eduard Basurin nói hôm qua rằng phe ly khai sẽ vẫn tiếp tục quá trình thu hồi vũ khí hạng nặng từ các tuyến dưới sự giám sát Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu, theo DAN báo cáo. OSCE đang giám sát việc thực hiện các điều khoản của thỏa thuận hòa bình và cho biết rằng họ đã theo dõi quá trình thu hồi vũ khí hạng nặng của phiến quân ở khu vực Donetsk và sẽ kiểm tra hàng ngày các loại vũ khí mà chúng rút về.

Tổ chức OSEC cũng cho biết thêm phe ly khai đã rút hai đoàn vận tải ở khu vực thành phố Luhansk  nhưng phía phe ly khai đã "cấm các nhiệm vụ giám sát đặc biệt phía sau đoàn hộ tống đến địa điểm cuối của chúng”.

Loan Nguyễn

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang