Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 28/10/2015

author 06:56 28/10/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Phe ly khai miền Đông Ukraine trục xuất quan sát viên OSCE'; 'Bầu cử địa phương Ukraine là bước đi quan trọng'; ' Nga điều lực lượng đặc biệt từ Ukraine sang Syria'.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Phe ly khai miền Đông Ukraine trục xuất quan sát viên OSCE

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên Thanh Niên Online, một quan chức của lực lượng ly khai Lugansk, ở miền Đông Ukraine ngày 26/10 cho biết lực lượng này đã yêu cầu hai quan sát viên thực hiện nhiệm vụ giám sát lệnh ngừng bắn của Tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) rời khỏi Lugansk. Theo quan chức này, việc trục xuất hai quan sát viên diễn ra từ tuần trước.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Phe ly khai miền Đông Ukraine trục xuất quan sát viên OSCE

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Phe ly khai miền Đông Ukraine trục xuất quan sát viên OSCE

Trước đó, truyền thông Nga dẫn lời một quan chức cấp cao của lực lượng ly khai tại Lugansk cho hay, hai quan sát viên nói trên đã "vi phạm thỏa thuận Minsk" do các bên giao tranh ký kết nhằm chấm dứt cuộc chiến kéo dài 18 tháng qua ở miền Đông Ukraine, theo AFP.

Tuy nhiên, phía OSCE đã lên tiếng phủ nhận thông tin trên. Ông Alexander Hug, phó trưởng đoàn quan sát viên OSCE khẳng định qua email: "Không hề có quan sát viên nào bị trục xuất khỏi khu vực Lugansk".

Mỹ: Bầu cử địa phương Ukraine là bước đi quan trọng

VOV đưa tin, trong một tuyên bố ngày 26/10, người phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ John Kirby nói rằng Mỹ hoan nghênh việc người dân Ukraine thực hiện quyền bỏ phiếu tại điểm bầu cử địa phương cuối tuần qua. Phía Mỹ đánh giá các cuộc bầu cử địa phương ở Ukraine là bước đi quan trọng trong bối cảnh nước này đang nỗ lực thực hiện những cải cách nhằm phi tập trung hóa quyền lực.

Một điểm bỏ phiếu cuộc bầu cử địa phương ở Ukraine

Một điểm bỏ phiếu cuộc bầu cử địa phương ở Ukraine

Trước đó, ngày 25/10, người dân Ukraine đã đi bỏ phiếu bầu thị trưởng và các thành viên hội đồng địa phương trong cuộc bầu cử địa phương lần thứ 6 kể từ năm 1991. Hơn 1.550 quan sát viên quốc tế từ 14 nước và 14 tổ chức quốc tế đã tham gia giám sát bầu cử Ukraine. Các cuộc bầu cử lần này không diễn ra ở Donetsk và Luhansk do lực lượng đối lập kiểm soát.

Phía Mỹ hy vọng các công dân sống trong vùng xung đột, những người mất nhà ở và những người tị nạn tại Ukraine sẽ sớm có cơ hội thực hiện quyền bỏ phiếu của mình, để phù hợp với luật pháp Ukraine, các tiêu chuẩn của Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu cũng như các điều khoản được nêu trong thỏa thuận Minsk.

Nga điều lực lượng đặc biệt từ Ukraine sang Syria

Theo báo Giáo dục, The Wall Street Journal dẫn lời một quan chức Bộ Quốc phòng Nga giấu tên cho biết, Điện Kremlin đã kéo lực lượng đặc biệt ra khỏi Ukraine để điều đến Syria trong những tuần gần đây.Theo đó, việc bố trí lại lực lượng tinh nhuệ là dấu hiệu cho thấy Kremlin có sự thay đổi trọng tâm hỗ trợ, chuyển từ lực lượng ủng hộ ly khai ở Ukraine sang giúp đỡ Tổng thống Bashar al-Assad.

Nga bắt đầu phát động chiến dịch không kích chống lại khủng bố IS tại Syria vào ngày 30/9. Tổng thống Vladimir Putin khẳng định rằng quân đội Nga sẽ không tham gia chiến đấu trên mặt đất trong chiến dịch này.

Báo Mỹ cho hay Nga điều lực lượng đặc biệt từ Ukraine sang Syria

Báo Mỹ cho hay Nga điều lực lượng đặc biệt từ Ukraine sang Syria

Các chuyên gia quân sự và quan chức Nga sau đó công khai thừa nhận rằng có một bộ phận nhỏ lực lượng đặc biệt đang hoạt động ở Syria, nhưng không trực tiếp tham gia chiến đấu chống lại những kẻ khủng bố. The Wall Street Journal dẫn lời một quan chức Bộ Quốc phòng Nga giấu tên cho biết, Kremlin đã kéo lượng đặc biệt ra khỏi Ukraine để điều đến Syria. Theo hãng tin này, nguồn tin trên đã mô tả lực lượng đặc nhiệm này của Nga "na ná như lực lượng Delta" - đơn vị chống khủng bố tinh nhuệ của quân đội Mỹ.

Một quan chức cao cấp của phương Tây cũng nói với Fox News rằng lực lượng đặc nhiệm Nga triển khai ở Syria được rút từ miền Đông Ukraine. Có quan chức quốc phòng Mỹ cho biết, một trong những vai trò của lực lượng Nga tại Syria là phối hợp các cuộc không kích của Nga với hoạt động trên mặt đất của chính phủ Syria.

Tờ Daily Express của Anh tuần trước nói rằng Tổng thống Nga Putin đã điều lực lượng tác chiến đặc biệt (Spetsnaz) tới Syria để giải quyết tận gốc mối hiểm họa IS tại quốc gia Trung Đông. Trước đó, có thông tin cho rằng một trung đoàn lính dù tinh nhuệ Nga đã được đưa tới Syria.

Kim Trang (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang