Tình hình Ukraine mới nhất: Phe ly khai tiếp tục bắn tên lửa đe dọa hòa bình Ukraine

author 05:40 29/04/2015

(VietQ.vn) - Kiev cho biết phe ly khai đã bắn tên lửa vào quân đội chính phủ ở ngoại ô thành phố ở Donetsk. Tổng thống Poroshenko cảnh báo rằng mối đe dọa về một cuộc chiến tranh toàn diện vẫn đang tồn tại.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất, các quan chức quân sự Ukraine cho biết phe ly khai thân Nga đã bắn tên lửa Grad vào tối ngày 27/4 tại thị trấn Avdiivka, thuộc vùng ngoại ô thành trì Donetsk, AP đưa tin. Việc phe ly khai ở miền Đông Ukraine bắn tên lửa vào lực lượng quân đội của chính phủ có thể là một đòn giáng mạnh vào lệnh ngừng bắn vốn đã rất mong manh. 

Các bệ phóng tên lửa đáng lẽ phải bị thu hồi theo thỏa thuận ngừng bắn vào tháng 2, được phóng đi giữa lúc cuộc chiến đang gia tăng ở miền Đông đất nước. Hôm 28/4, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã cảnh báo nguy cơ đất nước rơi vào một cuộc chiến tranh toàn diện. "Mối đe dọa chiến tranh vẫn còn đang treo lơ lửng trên đầu, đó là thực tế. Chiến tranh có thể nổ ra bất cứ lúc nào, chúng tôi đang chuẩn bị để làm mọi thứ có thể", Tổng thống Poroshenko phát biểu tại một hội nghị ở Kiev, theo hãng tin Interfax-Ukraine. 

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết phe ly khai sử dụng tên lửa đe dọa hòa bình Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết phe ly khai sử dụng tên lửa đe dọa hòa bình Ukraine

Cuộc chiến ở miền Đông Ukraine chưa bao giờ được lắng dịu hoàn toàn từ khi cả hai bên ký thoản thuận tại thủ đô Minsk vào tháng 2, các cuộc đụng độ dường như đã gia tăng trong những ngày gần đây. Thỏa thuận Minsk đòi hỏi cả hai bên cần phải rút vũ khí hạng nặng 30 dặm khỏi tiền tuyến.

Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), bộ phận chịu trách nhiệm giám sát cuộc xung đột, cho biết phiến quân đã ngăn cản họ đến thăm một địa điểm bị cáo buộc triển khai vũ khí hạng nặng. OSCE cho biết các cuộc đụng độ mà họ phát hiện hôm 26/4 ở Shyrokyne là cuộc đụng độ tồi tệ nhất mà họ từng thấy kể từ khi cuộc chiến bắt đầu tại khu vực vào giữa tháng 2.

OSCE đã quan sát hàng chục bức ảnh những chiếc xe tăng và việc triển khai nhiều vũ khí bị cấm theo thỏa thuận hòa bình. Hôm 27/4, các nhà lãnh đạo thuộc liên minh châu Âu EU cho biết trong một cuộc họp thượng đỉnh tại Kiev rằng họ lo lắng về hành vi vi phạm thỏa thuận ngừng bắn ở miền Đông của đất nước: "Chúng tôi chỉ có thể bàn về nhiệm vụ dân sự, chứ không phải là quân sự". Thay vào đó, các quan chức EU cho biết họ có thể thực hiện một vài nhiệm vụ cố vấn khu vực biên giới. 

Trong khi đó, ông Poroshnko cho biết Ukraine sẽ có thể đáp ứng được các điều kiện để có thể trở thành thành viên EU trong vòng 5 năm. Hội nhập với châu Âu vẫn là một ưu tiên hàng đầu đối với nhiều người Ukraine từ khi những người biểu tình lật đổ Tổng thống Viktor Yanukovych vào năm ngoái. 

Ông Yanukovych từng chạy trốn sang Nga, gây ra sự phẫn nộ khi hủy bỏ các kế hoạch thắt chặt mối quan hệ thương mại với 28 khối thành viên. Những nỗ lực để khôi phục lại nền kinh tế Ukraine đã bị chậm lại trong bối cảnh cuộc xung đột kéo dài một năm ở miền Đông của đất nước, hơn 6000 người đã thiệt mạng trong cuộc chiến. 

Trang Mạc 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang