Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 31/3: Phe ly khai tố quân đội Ukraine bắn phá Donetsk

author 06:46 31/03/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Phe ly khai tố quân đội Ukraine bắn phá Donetsk'; 'Ukraine bị nghi bán cho Croatia máy bay MiG-21 rởm";...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Phe ly khai tố quân đội Ukraine bắn phá Donetsk trong đêm

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên BizLIVE, các đơn vị quân đội Ukraine đêm 29/3 đã đột ngột nã đạn vào khu vực làng Mineralnoe ngoại vi Yasinovataya bằng trường pháo cỡ nòng 152 mm, Sputnik dẫn thông tin của hãng tin tức Donetsk từ cơ quan thực thi pháp luật của phe ly khai tại Donetsk, cho biết.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết phe ly khai tố cáo quân đội Ukraine bắn Donetsk trong đêm

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết phe ly khai tố cáo quân đội Ukraine bắn Donetsk trong đêm

"Trong cuộc bắn phá đã phóng 13 quả đạn từ pháo cỡ nòng 152 mm", hãng tin trích dẫn lời người đối thoại. Ông này nói thêm rằng, cả thành phố Yasinovataya cũng nằm trong vòng hỏa lực của công lực Ukraine, trong 12 phút đã dội pháo cỡ nòng 120 mm, còn các vị trí của DNR trong khu vực gần Yasinovatskaya thì bị phong tỏa: Lực lượng của Kiev đã bắn phá bằng súng cỡ nòng 82 mm, cũng ghi nhận đòn pháo kích từ những xe chiến đấu của bộ binh.

Tổng chưởng lý Ukraine từ chức, ông Yatsenyuk lại “ngồi trên đống lửa”

Infonet đưa tin, vào ngày 29/3, Quốc hội Ukraine đã chấp thuận đơn từ chức của ông Shokin với 289 phiếu thuận. Trước đó, hàng trăm người đã tụ tập bên ngoài tòa nhà Quốc hội Ukraine yêu cầu ông Shokin bị miễn chức. “Cách mạng Maidan vẫn chưa chấm dứt”, ông Vitaliy Shabunin, một nhà hoạt động xã hội phát biểu trước đám đông.

Ông Shokin là một đồng minh thân cận của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, bị cáo buộc không làm tròn trách nhiệm của mình khi vẫn chưa điều tra được những hành vi biển thủ công quỹ của chính phủ Ukraine thân Nga đã bị lật đổ trước đó. Có người cho rằng ông này cố tính trì hoãn điều tra những công tố viên đã nhận và giấu những khoản hối lộ trong nhà mình.

Ông Viktor Shokin, người vừa từ chức Tổng chưởng lý Ukraine

Ông Viktor Shokin, người vừa từ chức Tổng chưởng lý Ukraine

Động thái này một lần nữa cho thấy chính phủ liên hợp của Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk lại trở nên bất ổn. Đồng minh của ông Poroshenko được cho là mong muốn bãi miễn ông Yatsenyuk, song lại không tìm được sự ủng hộ trong Quốc hội khi đảng của ông Yatsenyuk hiện đang giữ số ghế nhiều thứ hai so với các đảng khác.

Đảng của ông Yatsenyuk trước đó đã đồng ý với Khối Petro Poroshenko và các đảng khác để thành lập một chính phủ mới, tuy nhiên lòng tin của người dân sẽ còn tiếp tục xuống thấp.

Ông Shokin đệ đơn từ chức từ 1 tháng trước, nhưng theo lời khuyên của ông Poroshenko đã không làm việc từ đó đến nay. Trong những tháng gần đây, nhiều quan chức cấp cao Ukraine từ chức nhưng vẫn tiếp tục đảm nhiệm cương vị của mình. Đã có đến 5 bộ trưởng xin rời nhiệm sở nhưng 4 người trong đó quay trở lại.

Ukraine bị nghi bán cho Croatia máy bay MiG-21 rởm

Theo An Ninh Thủ Đô, sau khi mua một phi đội máy bay MiG-21 từ Ukraine, cảnh sát quân đội Croatia hiện đang mở cuộc điều tra về tham nhũng trong hợp đồng này. Vào hồi tháng 7/2013, Bộ Quốc phòng Croatia đã kí một thoả thuận với công ty Ukrspecexport của Ukraine bao gồm việc sửa chữa và mua thêm một vài máy bay mới khác.

Phía Ukraine đã bàn giao lô máy bay này vào tháng 7/2015, tuy nhiên 5 chiếc nhanh chóng bị loại ngay khỏi biên chế vì các lỗi kĩ thuật. Với việc gần một nửa số máy bay từ Ukraine dính lỗi, cảnh sát quân đội Croatia đã mở cuộc điều tra và tìm ra được một số vấn đề.

Máy bay chiến đấu MiG-21

Máy bay chiến đấu MiG-21

Các phần của máy bay được cho là lắp ráp từ các bộ phận cũ nhập từ nhiều nơi khác nhau như thân máy bay đến từ Bulgaria, cánh đến từ Algeria trong khi bình nhiên liệu lại mang nguồn gốc Liên Xô. Một số máy bay Ukraine chuyển cho Croatia còn bị nghi là đang thuộc tài sản của không quân Yemen, vốn được chuyển đến Ukraine theo một thoả thuận thanh lý khác.

Chính Bộ trưởng Quốc phòng Croatia, ông Ante Kotromanovic là người chịu trách nhiệm thoả thuận này. Ông khẳng định rằng, hợp đồng là minh bạch và sẽ tự bắn vào mình nếu ai đó tìm ra ông có hưởng lợi cá nhân trong vụ việc này.

Trong khi việc điều tra diễn ra, chính quyền Croatia đang tìm phương án thay thế khác cho các máy bay MiG-21 bị hỏng trên. Những lựa chọn hàng đầu hiện nay bao gồm F-16 của Mỹ hay JAS-39 của Thuỵ Điển, sau đó đến T-50 của Hàn Quốc, Kfir của Israel hay Mirage của Pháp.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang