Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 17/8/2015

author 06:46 17/08/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất đề cập đến 'Đức đề nghị họp khẩn về Ukraine'; 'Phiến quân thách chính phủ Ukraine'; 'Đặc nhiệm Anh, Mỹ đào tạo quân đội Ukraine tham chiến ở miền Đông'.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Phiến quân thách chính phủ Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên báo điện tử Tấm Gương, lực lượng phiến quân thân Nga tại Ukraine đã thách thức chính phủ nước này tham gia một sự kiện trò chơi quân sự và dùng kết quả đó để phân định thắng thua cho xung đột đang diễn ra giữa họ. Trong lời thách thức, Thiếu tá Petr Ruchov, chỉ huy tiểu đoàn xe tăng 1 của Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) tuyên bố: "Chúng tôi thách thức những chiến binh giỏi nhất của các người cạnh tranh trong cuộc thi Tank Biathlon (Giải Vô địch Việt dã - Chiến đấu Xe tăng Quốc tế)".

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết phiến quân thách chính phủ Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết phiến quân thách chính phủ Ukraine

Tuy nhiên, quân đội Ukraine đã thẳng thừng từ chối lời đề nghị của nhóm phiến quân. "Đề xuất này là đỉnh cao của sự điên rồ" - phát ngôn viên quân đội, Đại tá Andriy Lysenko cho biết. Trong một diễn biến khác, Trung tâm thông tin Lugansk (LuganskInformTsentr) dẫn lời phát ngôn viên của Công an Nhân dân Lugansk cho biết trinh sát của họ đã thu thập được thông tin quân chính phủ Ukraine chuẩn bị lực lượng tấn công vào Lugansk. 

Đức đề nghị họp khẩn về Ukraine

VTV đưa tin, Bộ trưởng Ngoại giao Đức Frank-Walter Steinmeier ngày 16/8 đã đề nghị tiến hành cuộc họp khẩn giữa đại diện các bên xung đột tại miền Đông Ukraine. Trả lời phỏng vấn với báo giới, người đứng đầu ngành Ngoại giao Đức cho biết, tình hình tại miền Đông Ukraine rất dễ gây bùng nổ xung đột. Do đó, ông đã đề nghị tổ chức ngay cuộc gặp trên, thay vì để hai tuần nữa như dự kiến trước đó.

Binh sỹ Ukraine

Binh sỹ Ukraine

Cũng trong ngày hôm nay, đại diện của Cộng hòa Donetsk tự xưng đã kêu gọi các nước bảo trợ thỏa thuận Minsk (gồm Nga, Đức, Pháp và Ukraine) khẩn cấp can thiệp vào tình hình tại Donbass. Lệnh ngừng bắn tại Donbass có hiệu lực từ ngày 15/2/2015 theo thỏa thuận được các bên ký kết tại thủ đô Minsk của Belarus. Tuy nhiên, trong những tuần qua, tình hình tại khu vực này diễn biến rất căng thẳng với số vụ nã pháo, tên lửa và số dân thường thiệt mạng không ngừng tăng lên.

Đặc nhiệm Anh, Mỹ đào tạo quân đội Ukraine tham chiến ở miền Đông

Theo VOV, Đặc nhiệm Anh và Mỹ đang khẩn trương đào tạo cho binh sĩ Ukraine để chuẩn bị sẵn sàng tham chiến ở miền Đông Ukraine. Theo Sputnik News, thông tin trên được nhà báo Mỹ Stephen Lendman đưa ra và nhấn mạnh, Donbass đang đứng trước ngưỡng cửa của một cuộc chiến tranh toàn diện khi mà Kiev sẵn sàng vi phạm từng điều khoản dù là nhỏ nhất của thỏa thuận Minsk bằng việc dội bom xuống các khu dân cư và khu vực công cộng tại miền Đông nước này.

Binh sĩ Ukraine lái xe tăng tiến vào miền Đông Ukraine

Binh sĩ Ukraine lái xe tăng tiến vào miền Đông Ukraine

Ông Eduard Basurin, người phát ngôn của Nhà nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng tuyên bố quân đội Ukraine đã  sử dụng xe tăng và đạn pháo tấn công ác liệt vào Donetsk và vi phạm nghiêm trọng thỏa thuận Minsk ký ngày 10/8. Trong khi đó, nhà báo Lendmand dẫn lời đặc phái viên của Nhà nước Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) Vladislav Deinego khẳng định, thỏa thuận Minsk chưa từng được Kiev tuân thủ kể từ tháng 2/2015 và mỗi ngày lại có hàng loạt cuộc pháo kích của quân chính phủ nhằm vào Donbass.

Ông Deinego cũng đồng tình với quan điểm trên và khẳng định, hòa bình chưa bao giờ là mục tiêu của Kiev, bằng chứng là dù kinh tế Ukraine đang suy kiệt, chính phủ nước này vẫn dành tới 250 triệu USD để tăng cường sức mạnh quân sự tại Donbass. Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon tuyên bố, đến cuối năm 2015, Anh sẽ đào tạo được gấp đôi số binh sĩ mà nước này giúp đào tạo cho Ukraine đến nay. Hiện, Anh đã đào tạo được khoảng hơn 1.000 binh sĩ Ukraine để sẵn sàng tham chiến.

Trang Mạc (T/h)


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang