Tình hình Ukraine mới nhất: ‘Phương Tây đừng hòng lấy cớ Ukraine để cô lập Nga’

author 06:42 25/11/2014

(VietQ.vn) - Putin buộc tội phương Tây hủy hoại các mối quan hệ của Nga kể từ khi tình hình Ukraine trở nên căng thẳng và khẳng định Moscow không hề bị cô lập trên trường quốc tế vì điều đó.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Trong cuộc phỏng vấn mới nhất do hãng thông tấn Itar-Tass thực hiện, tổng thống Putin cho biết các biện pháp trừng phạt của phương Tây vì vấn đề  Ukraine cũng như tình trạng đồng rúp (rouble) trượt giá và giá dầu giảm mạnh sẽ không gây ra bất kỳ “hậu quả nghiêm trọng” nào đối với nền kinh tế Nga.

Tình hình Ukraine mới nhất: Tổng thống Putin khẳng định Nga không hề bị cô lập

Tình hình Ukraine mới nhất: Tổng thống Putin khẳng định Nga không hề bị cô lập. Ảnh Daily Star

Tổng thống Putin phát biểu, “Nga hiểu rõ những nguy hại từ việc các phe phái đối lập đang cố tạo dựng “Tấm rèm sắt” bao vây chúng tôi. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ không để bản thân bị đánh bại như vậy trong mọi trường hợp và sẽ không kẻ nào có thể xây bức tường ngăn cách bao quanh đất nước chúng tôi. Đó là điều không thể!”

Chia sẻ về khả năng tiếp tục tranh cử tổng thống trong tương lai, ông chủ điện Kremlin cho hay, “Vâng, tôi không loại trừ khả năng sẽ tham gia tranh cử tổng thống lần thứ 4 cho nhiệm kỳ 2018 – 2024. Tuy nhiên điều này có xảy ra hay không, giờ tôi chưa biết. 

Theo lời ông Putin tiết lộ, dù Hiến pháp Nga cho phép ông có thêm một nhiệm kỳ tổng thống, điều đó cũng hoàn toàn không đồng nghĩa với việc ông sẽ quyết định tiếp tục nắm giữ vị trí này. "Tôi sẽ xem xét bối cảnh chung, cảm xúc bên trong và cả tâm trạng của tôi nữa", tổng thống Putin nói.

Tình hình Ukraine mới nhất: Putin cân nhắc khả năng tranh cử tổng thống lần thứ tư

Tình hình Ukraine mới nhất: Putin cân nhắc khả năng tranh cử tổng thống lần thứ tư. Ảnh minh họa

Đồng thời, đương kim tổng thống Nga đã đặt lại vấn đề với chuyên gia của hãng thông tấn Itar-Tass rằng, “Liệu có thực sự cần thiết phải đề cập đến khả năng tôi có tiếp tục tranh cử hay không ở thời điểm này không? Anh thấy đấy, năm 2014 còn chưa qua và anh lại nói chuyện của năm 2018”. 

Trong buổi phỏng vấn này, Putin phủ nhận ý định muốn làm tổng thống đến hết đời. Người đứng đầu chính quyền Moscow thẳng thắn nhận định,  "Không, điều này sẽ là một sai lầm và gây tổn hại cho đất nước; tôi không cần và không muốn như vậy".

Được biết, mối quan hệ Nga – Phương Tây đang ở mức tồi tệ nhất kể từ sau Chiến tranh lạnh vì Ukraine, nơi đang diễn ra những cuộc chiến khốc liệt cướp đi sinh mạng của hơn 4300 người và buộc hơn 1 triệu người phải di tản kể từ giữa tháng 4/2014. 

Tình hình Ukraine mới nhất: Biếm họa về gói trừng phạt mới của phương Tây nhằm vào Nga

Tình hình Ukraine mới nhất: Biếm họa về gói trừng phạt mới của phương Tây nhằm vào Nga. Ảnh minh họa

“Khi Nga bắt đầu… bảo vệ người dân và lợi ích của mình, hành động này lập tức bị đánh giá không tốt [theo quan điểm của phương Tây]. Các anh cho rằng tất cả chỉ là vì vai trò của Nga ở Crimea hoặc miền đông Ukraine ư? Hoàn toàn không!  Dù không phải vì cớ này, họ [phương Tây] cũng sẽ tạo dựng nên một lý do khác. Sẽ luôn luôn là như vậy” – Tổng thống Nga Putin phân tích.

Trong suốt thời gian qua, tổng thống Putin đã nhiều lần chỉ trích Mỹ và EU đang bất chấp lợi ích của Nga khi đổ hoàn toàn trách nhiệm về tình hình Ukraine lên Moscow. Gần đây, NATO còn tuyên bố sẽ điều quân đến áp sát biên giới Nga trong khi vẫn ra sức phản đối Moscow tăng cường hiện diện quân sự gần biên giới phía đông của Ukraine.

Minh Thùy

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang