Phương Tây tăng cường trừng phạt đối với Nga vì chiến sự Ukraine

author 09:57 04/03/2015

(VietQ.vn) - Tổng thống Mỹ Barack Obama và các nhà lãnh đạo châu Âu vào hôm qua đã cảnh báo Nga rằng họ đã sẵn sàng để thực hiện các biện pháp trừng phạt tiếp theo nếu Nga vẫn tiếp tục có những hành vi vi phạm thỏa thuận ngừng bắn Minsk.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất, Tổng thống Mỹ Barack Obama và các nhà lãnh đạo châu Âu vào hôm qua đã cảnh báo Nga rằng họ đã sẵn sàng để thực hiện các biện pháp trừng phạt tiếp theo nếu Nga vẫn tiếp tục có những hành vi vi phạm thỏa thuận ngừng bắn Minsk ở Ukraine, các quan chức cho biết. Mối đe dọa trừng phạt trong các báo cáo được đưa ra sau cuộc họp video giữa Tổng thống Obama và lãnh đạo các nước Anh, Pháp, Đức và Ý cùng người đứng đầu của Hội đồng châu Âu. Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh bạo lực vẫn tiếp diễn ở miền đông Ukraine mặc dù thỏa thuận ngừng bắn đã bắt đầu có hiệu lực được hai tuần. 

Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cho biết ông Obama trong cuộc họp đã lên án Nga vì không tuân theo qua các điều khoản trong lệnh ngừng bắn. "Đây là cơ hội ... cho tổng thống để lên án sự thất bại liên tục của Nga và phe ly khai thân Nga phải tuân thủ các cam kết mà chúng đã đồng ý", ông Earnest nói. 

Tình hình Ukraine mới nhất: Lãnh đạo các nước châu Âu muốn tăng cường trừng phạt đối với Nga

Tình hình Ukraine mới nhất: Lãnh đạo các nước châu Âu muốn tăng cường trừng phạt đối với Nga

Tổng thống Obama và các nhà lãnh đạo châu Âu đồng ý rằng việc vi phạm thỏa thuận ngừng bắn sẽ tạo ra một "phản ứng mạnh mẽ từ cộng đồng quốc tế", văn phòng của Tổng thống Pháp Francois Hollande cho biết trong một tuyên bố. "Các nhà lãnh đạo phương Tây đã sẵn sàng để đưa quyết định về việc trừng phạt nhiều hơn nưa đối với Nga nếu các thỏa thuận Minsk vẫn tiếp tục bị xâm phạm", phát ngôn viên của Thủ tướng Đức Angela Merkel lặp lại tuyên bố từ Liên minh châu Âu (EU).

Ngoài ra, các nhà lãnh đạo châu Âu hôm thứ hai cho biết họ đã đồng ý rằng Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) đóng một vai trò quan trọng trong việc giám sát quá trình thực hiện thỏa thuận ngừng bắn cũng như quá trình thu hồi vũ khí hạng nặng khỏi chiến tuyến của hai bên tham chiến. 

Hôm qua, Kiev cho biết đã có 3 ngườ phục dịch thiệt mạng và 9 người khác bị thương – số người thương vong cao nhất trong những ngày gần đây. Cuộc xung đột miền đông Ukraine bùng nổ từ tháng 4 năm ngoái đã cướp đi sinh mạng của gần 6.000 người và khiến hàng triệu người phải di cư, theo ước tính của Liên hiệp quốc.

Loan Nguyễn

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang