Tình hình Ukraine mới nhất: Phương Tây thề đáp trả mạnh mẽ

author 11:09 05/03/2015

(VietQ.vn) - Các nhà lãnh đạo phương Tây đã kêu gọi một "phản ứng mạnh mẽ" từ cộng đồng quốc tế đối với bất kỳ vi phạm lớn nào về thỏa thuận ngừng bắn ở miền đông Ukraine.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất, các nhà lãnh đạo phương Tây đã kêu gọi một "phản ứng mạnh mẽ" từ cộng đồng quốc tế đối với bất kỳ vi phạm lớn nào về thỏa thuận ngừng bắn ở miền đông Ukraine. Bên cạnh đó, họ cũng tìm cách gây áp lực hơn nữa đối với Nga về chiến sự Ukraine.

Các nhà lãnh đạo của Mỹ, Đức, Pháp, Anh và Ý cùng Chủ tịch Hội đông Châu Âu Donald Tusk vào thứ 3 cũng đã chỉ rõ về việc tăng cường nhiệm vụ giám sát quá trình thực hiện thỏa thuận ngừng bắn và tiến trình thu hồi vũ khí hạng nặng của lực lượng quân đội chính phủ Ukraine và phe ly khai. "Họ nhất trí rằng một phản ứng mạnh mẽ từ cộng đồng quốc tế là cần thiết trong trường hợp vi phạm các điều khoản" của các thỏa thuận được ký tại thủ đô Minsk, Belarus vào ngày 12/02", một báo cáo cho biết.

Các nhà lãnh đạo không chỉ rõ các thỏa thuận bị phá vỡ như thế nào cũng như không đưa ra một phản ứng kích động nào. Tuy nhiên, họ ám chỉ về khả năng tăng cường lệnh trừng phạt đối với Moscow mà phương Tây và Kiev đã cáo buộc rằng Nga đã hỗ trợ binh lính và vũ khí cho quân ly khai trong cuộc xung đột ở Ukraine.

Tình hình Ukraine mới nhất: Phương Tây thề đáp trả mạnh mẽ đối với những vi phạm thỏa thuận ngừng bắn

Tình hình Ukraine mới nhất: Phương Tây thề đáp trả mạnh mẽ đối với những vi phạm thỏa thuận ngừng bắn

Mặc dù lệnh ngừng bắn đã có hiệu lực từ ngày 15/02 và cả hai bên tham chiến cũng đã tiến hành thu hồi vũ khí hạng nặng từ chiến tuyến nhưng họ vẫn cáo buộc lẫn nhau về các cuộc tấn công những ngày gần đây bất chấp thỏa thuận hòa bình. Theo ước tính của Liên Hiệp Quốc, cuộc xung đột miền Đông - Ukraine đã khiến hơn 6.000 người thiệt mạng và hàng triệu người phải di tán.

Tổng thống Ukraine hôm thứ 3 đã đưa ra 10 địa điểm "nơi thỏa thuận ngừng bắn liên tục bị vi phạm" và yêu cầu sự giám sát thường trực, chặt chẽ từ cơ quan giám sát Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE). Các khu vực được yêu cầu theo dõi chặt chẽ gồm các vùng lân cận của sân bay Donetsk – nơi quân ly khai đang kiểm soát, làng Shyrokine nằm vùng ngoại ô của thành phố cảng chiến lược của Mariupol. Mariupol là thành phố lớn duy nhất trong khu vực xung đột mà lực lượng chính phủ vẫn đang năm giữ. Kiev và các đồng minh lo ngại thành phố nửa triệu dân này có thể trở thành mục tiêu cho cuộc tấn công mới của phe ly khai nhằm mở ra một hành lang nối liễn giữa bán đảo Crimea và Nga.

Ngược lại, phe ly khai đang “tiếp tục tập trung lực lượng” xung quanh các khu vực nóng bao gồm cả Mariupol, Kiev cho biết. "Phiến quân ly khai tiếp tục tăng lực lượng để chuẩn bị cho cuộc tấn công lớn" và do thám lãnh thổ trinh sát bằng máy bay không người lái, lãnh thổ trinh sát với phương tiện bay không người lái", phát ngôn viên quân sự Ukraine Andriy Lysenko cho biết thêm.

Trong khi đó, sĩ quan quân đội Mỹ Martin Dempsey nói rằng ông ủng hộ vũ trang Ukraine trong cuộc chiến chống lại quân nổi dậy.

"Tôi nghĩ rằng chúng tôi hoàn toàn nên xem xét viện trợ vũ khí sát thương cho Ukraine…”, ông Dempsey nói với các thượng nghị sĩ.

Tổng thống Barack Obama cũng đang cân nhắc động thái về việc cung cấp vũ khí cho Kiev nhưng một số thành viên NATO - trong đó có Pháp và Đức lại phản đối vì lo ngại điều này có thể khiến chiến sự ngày càng leo thang.

Loan Nguyễn


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang