Tình hình Ukraine mới nhất: Putin quyết không để Ukraine đánh bại quân ly khai

author 06:40 18/11/2014

(VietQ.vn) - Tổng thống Putin khẳng định điều trên sau khi EU tuyên bố tiếp tục triển khai các biện pháp trừng phạt lên Nga và có thể là với cả lực lượng quân ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức mới nhất trên Bloomberg, Tổng thống Nga Putin đã lên tiếng cảnh báo Moscow sẽ không cho phép quân ly khai ở miền đông Ukraine bị các lực lượng chính phủ đánh bại sau cuộc họp của Hội đồng Bộ trưởng EU xem xét đặt thêm nhiều lệnh trừng phạt nhằm vào quân ly khai thân Nga. 

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn trên đài truyền hình ARD của Đức, Tổng thống Putin nhấn mạnh: “Các anh muốn để chính quyền trung ương Ukraine mặc sức tiêu diệt tất cả mọi người ở đó, tất cả đảng phái đối lập, đối thủ và kẻ thù chính trị. Đó có phải điều mà các anh mong muốn? Chúng tôi chắc chắn không làm vậy. Và đương nhiên, chúng tôi cũng sẽ không để điều đó xảy ra.”

Tình hình Ukraine mới nhất: Nga cảnh cáo kế hoạch tiêu diệt quân ly khai miền đông của Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất: Nga cảnh cáo kế hoạch tiêu diệt quân ly khai miền đông của Ukraine. Ảnh minh họa

Trong một bản thông báo đã được dịch ra tiếng Anh do điện Kremlin phát hành, tổng thống Putin khẳng định Nga đặc biệt quan tâm đến mọi khả năng tàn sát đồng bào và bày tỏ lo ngại Ukraine sẽ sớm trở thành một nhà nước phát xít mới. Trong khi đó, Bộ trưởng Kinh tế Đức Sigmar Gabriel nhận định chiến thuật “đe dọa bằng binh đap” của NATO ở biên giới Nga không hề khôn ngoan.

Bên cạnh đó, người đứng đầu chính phủ Moscow cho rằng động thái chấm dứt hoạt động của mọi dịch vụ ngân hàng và công ty quốc doanh khỏi Donetsk và Luhansk của người đồng cấp ở Ukraine, ông Petro Poroshenko, là “một sai lầm lớn”. 

Tổng thống Nga đặt câu hỏi, “Tại sao chính quyền Kiev lại tự tay cắt bỏ và cô lập hai khu vực này? Tôi không hiểu điều này. Hay đúng hơn, tôi hiểu rằng họ muốn tiết kiệm ngân sách nhưng hiện nay không phải là thời điểm và cơ hội thích hợp để thực hiện điều đó.”

Tình hình Ukraine mới nhất: Tổng thống Ukraine ra lệnh ngừng mọi dịch vụ nhà nước, bao gồm cả bệnh viện và trường học ở miền đông

Tình hình Ukraine mới nhất: Tổng thống Ukraine ra lệnh ngừng mọi dịch vụ nhà nước, bao gồm cả bệnh viện và trường học ở miền đông. Ảnh AP

Được biết chính phủ Kiev đang tiến hành thu hồi đạo luật trao thêm quyền tự trị và cắt bỏ mọi liên hệ với hai khu vực do quân ly khai nắm quyền kiểm soát ở miền đông Ukraine, Donetsk và Luhansk sau đợt bầu cử riêng rẽ vào ngày 2/11.

Theo lời Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk, chính phủ sẽ rút lại toàn bộ khoản hỗ trợ ngân sách trị giá khoảng 2,2 tỉ USD cho những khu vực nằm trong tay quân ly khai. Đồng thời, theo nghị định do tổng thống Ukraine ban hành ngày 15/11, các công ty và cơ quan nhà nước phải đình chỉ mọi hoạt động và rút hết nhân viên khỏi Donetsk và Luhansk.

Ngoài ra, theo thông tin trên trang web của tổng thống Ukraine, ngân hàng trung ương có nhiệm vụ khóa các tài khoản do cá nhân hoặc công ty ở các thành phố ly khai sử dụng.

Trước đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố EU sẽ tiếp tục triển khai cấm vận kinh tế đối với Nga “cho đến tận khi những biện pháp này không còn cần thiết”. Bên cạnh đó, các ngoại trưởng EU cũng vừa có cuộc họp tại Brussels bàn về việc áp dụng thêm nhiều lệnh trừng phạt tập trung chủ yếu vào hệ thống ngân hàng, doanh nghiệp của Nga và mọi quan chức có tên trong sổ đen dính dáng đến cuộc nội chiến Ukraine. 

Tình hình Ukraine mới nhất: EU rất có thể sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt với quân ly khai thân Nga

Tình hình Ukraine mới nhất: EU rất có thể sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt với quân ly khai thân Nga. Ảnh AP

Một lãnh đạo EU cho biết, những biện pháp mới này rất có thể sẽ nhắm vào các thủ lĩnh quân ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine.“Bản thân các lệnh trừng phạt không chỉ là một mục tiêu hướng đến, chúng có thể trở thành một công cụ thực sự hữu hiệu nếu biết cách kết hợp cùng các biện pháp khác”, Trưởng ban chính sách đối ngoại EU Federica Mogherini cho hay.

Cũng theo lời bà Mogherini, chiến lược 3 điểm của EU bao gồm trừng phạt cấm vận, khuyến khích cải cách ở Ukraine và đối thoại với Nga.Trong một diễn biến khác, phát ngôn viên quân đội chính phủ Kiev Andriy Lysenko chia sẻ, đã có thêm 6 binh sĩ Ukraine thiệt mạng và 9 người khác bị thương trong vòng 24 giờ qua. Đổi lại, quân đội chính phủ đã tiêu diệt được khoảng 20 chiến binh ly khai và làm bị thương 30 người khác chỉ trong một trận giao tranh. 

Minh Thùy

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang