Tình hình Ukraine mới nhất: Putin yêu cầu Quốc hội tước quyền can thiệp quân sự vào Ukraine

author 06:56 25/06/2014

(VietQ.vn) - Cập nhật tình hình Ukraine mới nhất từ phóng viên BBC cho biết tổng thống Nga Putin đã gửi đơn yêu cầu Quốc hội tước quyền can thiệp quân sự vào Ukraine.

Trước tình hình Ukraine ngày càng rối ren, Putin yêu cầu tước quyền can thiệp quân sự vào quốc gia này

Tình hình Ukraine mới nhất ngày 25_6

Diễn biến tình hình Ukraine mới nhất: Quân nổi loạn cương quyết không hạ vũ khí chỉ khi quân chính phủ rút khỏi miền đông Ukraine

Tổng thống Nga đã yêu cầu Quốc hội tước quyền can thiệp quân sự tại Ukraine, nơi quân nổi loạn đã chiến đấu chống lại quân đội của chính phủ. Thư kí báo chí của tổng thống Nga cho hay, động thái của ông Putin là nhằm "bình thường hóa tình hình" xung đột ở khu vực phía đông của Ukraine.

Phía Ukraine cho rằng động thái mới nhất của ông Putin là một "bước đi đầu tiên " hướng tới việc giải quyết cuộc khủng hoảng ở phía đông nước này.Trong một tuyên bố, Tổng thống Ukraine, ông Petro Poroshenko nhấn mạnh rằng điều này đưa ra sau khi ông Putin đã chính thức ủng hộ kế hoạch hòa bình của Kiev, kế hoạch liên quan đến thỏa thuận ngừng bắn. 

Kể từ tháng ba, Mát-cơ -va đã sáp nhập thêm phần bán đảo Crimea, miền nam Ukraine, nhờ sự hỗ trợ của lực lượng vũ trang Nga.Tuy nhiên, Mát-cơ-va đã bác bỏ những cáo buộc của Kiev cho rằng quân đội Nga đang giúp đỡ và trang bị cho lực lượng ly khai ở các vùng Donetsk và Luhansk, thuộc phía đông Ukraine.

Dàn dựng kế hoạch nhằm ứng phó với những biến động trong tình hình Ukraine mới nhất

tình hình Ukraine mới nhất: họp đàm phán

Tổ chức đàm phán để giải quyết tình hình Ukraine với những xung đột gay gắt

Daniel Sandford, phóng viên BBC cho biết một kế hoạch đã được dàn dựng công phu nhằm giành lại hòa bình ở miền đông Ukraine.Vào hôm thứ ba vừa qua, phát ngôn viên của tổng thống Dmitry Peskov cho biết ông Putin đã đệ đơn đến Thượng viện, Hội đồng Liên bang, yêu cầu tước quyền can thiệp quân sự tại Ukraine.

Ông Peskov cho biết động thái của tổng thống Nga, Putin có liên quan đến cuộc đàm phán hôm thứ hai sắp tới giữa Kiev và các nhà lãnh đạo ly khai ở phía đông. Tham dự cuộc họp này còn có sự tham gia của các đại diện từ Nga cũng như Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE).Các ly lượng ly khai tuyên bố sẽ thực hiện lệnh ngừng bắn cho đến sáng ngày thứ sáu, để thực hiện thỏa thuận ngừng bắn đơn phương theo lệnh Tổng thống Poroshenko.

Phóng viên BBC tại Mát-cơ-va, Daniel Sandford cho hay theo các quan chức cấp cao của Nga thì đơn đề nghị của ông Putin gửi tới Quốc hội có thể được phê chuẩn ngay trong ngày thứ tư này.

Lan Anh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang