Tình hình Ukraine mới nhất: Quân đội Ukraine và phe ly khai tuân thủ lệnh ngừng bắn

author 07:10 28/02/2015

(VietQ.vn) - Chiến sự miền đông Ukraine đã giảm đáng kể trong những ngày gần đây khi mà quân đội Ukraine và phe ly khai đã và đang rút vũ khí hạng nặng từ các chiến tuyến.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất, quân đội chính phủ Ukraine và lực lượng ly khai thân Nga đã bắt đầu rút vũ khí hạng nặng ở các chiến tuyến miền đông Ukraine từ hôm qua theo các điều khoản của lệnh ngừng bắn Minsk kí kết ngày 12/02. Lực lượng ly khai đã di chuyển các bệ phóng tên lửa cách lực lượng quân đội Ukraine khoảng 70 km theo thỏa thuận hòa bình. Theo các nhà báo của tờ Associated Press, vào buổi sáng hôm sau, bốn xe tải cũng đã rời các thành trì của phe ly khai ở thành phố Donetsk đến một nhà máy xi măng ở làng Novoamvrosiivske, gần biên giới Nga. Trong khi đó, theo phóng viên AP, ​​quân đội Ukraine cũng đã thu hồi súng chống tăng 100 mm từ các chiến tuyến gần thị trấn Artemivsk. Khoảng cách thu hồi cần thiết cho các loại vũ khí là khác nhau tùy thuộc vào phạm vi và khả năng công phá của chúng.

Tình hình Ukraine mới nhất: Quân đội Ukraine và phe ly khai đã và đang thu hồi vũ khí hạng nặng theo như thỏa thuận ngừng bắn

Tình hình Ukraine mới nhất: Quân đội Ukraine và phe ly khai đã và đang thu hồi vũ khí hạng nặng theo như thỏa thuận ngừng bắn

Việc thu hồi vũ khí hạng nặng đáng lẽ đã phải bắt đầu hơn tuần trước theo thỏa thuận hòa bình đạt được giữa 4 nhà lãnh đạo cấp cao của 4 nước Nga, Ukaine, Đức và Pháp nhằm chấm dứt cuộc chiến ở miền đông Ukraine giết chết gần 5.800 người và hàng triệu người phải  di cư kể từ tháng 4/2015. Quá trình rút vũ khí hạng nặng này đang được giám sát bởi hàng trăm giám sát viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSEC) khi  phàn nàn rằng phe ly khai đã trì hoãn và cản trở việc thu hồi vũ khí.

Các quan chức phe ly khai nói rằng họ đã và đang rút vũ khí trong vài ngày qua. Phát ngôn viên quân đội Ukraine Andriy Lysenko cho biết phe ly khai mới chỉ thu hồi được một phần nhỏ vũ khí trong số lượng vũ khí lớn của chúng. Trong khi đó, các quan chức Ukraine thông báo chỉ mới bắt đầu thu hồi vũ khí của họ vào hôm thứ 5 ngày 26/02.

Bên cạnh đó, Tổng thống Ukraine Petro Oleksiyovych Poroshenko nói tại một buổi lễ tốt nghiệp sinh viên sĩ quan quân đội hôm qua rằng quân đội của nước này sẽ nhanh chóng đẩy lui bất kì cuộc chiến nào nếu tình trạng bất ổn vẫn tiếp tục diễn ra. "Quân đội của chúng tôi luôn được trang bị các loại vũ khí và luôn sẵn sàng chống lại kẻ thù”, ông nói.

Mặc dù số lượng pháo binh và tên lửa đang được thu hồi nhưng binh lính vẫn được trang bị vũ khí loại nhỏ tại các vị trí của họ. Các cuộc đụng độ đã giảm đi đáng kể trong những ngày gần đây cho thấy dấu hiệu của lệnh ngừng bắn đang có hiệu lực châm dứt chiến sự.

Loan Nguyễn

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang