Tình hình Ukraine mới nhất: Quan hệ Nga - Ukraine sẽ không thể bình thường hóa

author 06:40 04/03/2015

(VietQ.vn) - Ngoại trưởng Ukraine hôm qua cho biết mối quan hệ giữa Nga và Ukraine sẽ không thể bình thường hóa nếu như Nga không trả lại chủ quyền bán đảo Crimea cho Kiev.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất, mối quan hệ giữa Nga và Ukraine sẽ không thể bình thường hóa trở lại nếu Nga không trả lại chủ quyền ván đảo Crimea cho Kiev, Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin cho biết vào hôm qua 3/3. Vào ngày thứ hai trong chuyến thăm hai ngày của ông Klimkin tới Nhật Bản, ông cho biết biên giới giữa Ukraine và Nga cần phải được đóng hoàn toàn cho đến khi đạt được bất kì quyết định nào về cuộc xung đột vũ trang giữa quân đội Kiev và lực lượng ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine.

Ông tái khẳng định lập trường của chính phủ Ukraine rằng khi thỏa thuận ngừng bắn đạt được vào ngày 12/02 tại Minsk đã được áp dụng rộng rãi và mang lại nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, phe ly khai đang có những hành vi lợi dụng lệnh ngừng bắn để tập hợp binh lính, triển khai một cuộc tấn công lớn vào các vị trí của chính phủ. "Không có cách nào nhẹ nhàng nhất để bình thường hóa mối quan hệ cũng như việc kinh doanh thương mại giữa Nga và Ukraine ngoài việc Nga trả lại chủ quyền bán đảo Crimea mà nó đã thôn tính vào tháng 3 năm ngoái cho Ukraine”, ông Klimkin nới với phóng viên tại Tokyo.

Tình hình Ukraine mới nhất: Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin cho biết mối quan hệ Nga - Ukraine sẽ không bình thường hóa nếu Nga không trả lại bán đảo Crimea

Tình hình Ukraine mới nhất: Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin cho biết mối quan hệ Nga - Ukraine sẽ không bình thường hóa nếu Nga không trả lại bán đảo Crimea

Ông quả quyết: “Điều kiện tiên quyết và cũng là cuối cùng cho bất sự hào giải hiệu quả nào là hoàn toàn đóng cửa biên giới Ukraine-Nga. Bởi vì tất cả mọi thứ bao gồm lính đánh thuê, tiền bạc, vũ khí, vũ khí hạng nặng, phe ly khai thân Nga khiến tình hình ở các thành phố Donetsk và Lugansk của Ukraine trở nên bất ổn thì đều vượt qua biên giói Nga – Ukraine”.

Ngoài ra, Ukraine và chính phủ các nước phương Tây đã cáo buộc Nga viện trợ binh lính và cung cấp vũ khí để hỗ trợ phe ly khai ở miền đông Ukraine mặc cho thỏa thuận hòa bình bắt đầu có hiệu lực từ ngày 15/02. Ông Klimkin cho biết: "Chúng tôi nhấn mạnh ngay từ đầu rằng chúng tôi đã và đang phấn đấu cho một giải pháp hòa bình nhưng chúng tôi sẽ làm bất cứ việc gì để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Ukraine”.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng nói với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov vào hôm thứ hai rằng Moscow và phe ly khai thân Nga tại Ukraine phải thực hiện ngừng bắn nếu không muốn nhận lấy "hậu quả" mà hơn hết là đánh sập nền kinh tế đang sa sút của Nga.

Loan Nguyễn


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang