Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 16/1: Quốc hội Crimea tố Ukraine có hành động diệt chủng

author 09:27 16/01/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine cho biết 'Quốc hội Crimea tố Ukraine có hành động diệt chủng với dân bán đảo'; 'Nga, Mỹ vẫn bất đồng sâu sắc về vấn đề Ukraine'; ...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Quốc hội Crimea tố Ukraine có hành động diệt chủng đối với người dân bán đảo

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên BizLIVE, các đại biểu Quốc hội Crimea yêu cầu ngăn chặn hành động diệt chủng từ phía Ukraine, cụ thể là việc bán đảo đang bị phong tỏa, đồng thời trừng phạt những đối tượng có liên quan, theo tuyên bố được thông qua tại phiên họp Quốc hội Crimea hôm thứ Tư, theo Sputniknews.

Các dân biểu Crimea cho rằng, việc phong tỏa thực phẩm và năng lượng với bán đảo "là ví dụ rõ ràng cho sự vi phạm thô bạo nhân quyền, là tội ác hận thù và diệt chủng, gây nguy hại cho nhân dân Crimea".

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Quốc hội Crimea tố Ukraine có hành động diệt chủng

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Quốc hội Crimea tố Ukraine có hành động diệt chủng 

Quốc hội Crimea yêu cầu Bộ Ngoại giao Liên bang Nga hỗ trợ chính trị, ngoại giao và thông tin để có khiếu nại gửi tới Đại hội đồng và Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, tới Đại hội đồng Liên nghị viện thuộc Cộng đồng các quốc gia độc lập, tới Tổ chức An ninh và hợp tác Châu Âu, Hội đồng Nghị viện Châu Âu.

Các nhà lập pháp Crimea cho rằng, nhà chức trách Ukraine làm ngơ trước việc bán đảo bị phong tỏa chính là biểu hiện vi phạm rõ ràng các nghĩa vụ ngăn chặn diệt chủng được nêu trong Công ước Ngăn chặn và trừng phạt nạn diệt chủng. Bên cạnh đó, vấn đề phong tỏa Crimea cần được đưa vào chương trình nghị sự cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và trở thành đề tài xét xử tại Tòa án Hình sự quốc tế.

Nga, Mỹ vẫn bất đồng sâu sắc về vấn đề Ukraine

Theo VOV, ngày 13/1, Tổng thống Mỹ Barack Obama và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm, thảo luận nhiều vấn đề nóng của thế giới. Cuộc điện đàm cho thấy rõ sự khác biệt quan điểm giữa Nga và Mỹ trong nhiều vấn đề vốn là tâm điểm chú ý của thế giới trong thời gian qua, như vấn đề Syria và Ukraine. Hai bên chỉ có cùng quan điểm duy nhất về vấn đề Triều Tiên.

Tuyên bố của Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Mỹ Obama và Tổng thống Nga Putin đã dành phần lớn thời gian để thảo luận về tình hình tại miền Đông Ukraine, cuộc khủng hoảng được xem là châm ngòi cho những căng thẳng giữa Nga với các nước phương Tây trong gần 3 năm qua.

Tổng thống Nga Putin (trái) và người đồng cấp Mỹ Obama

Tổng thống Nga Putin (trái) và người đồng cấp Mỹ Obama 

Theo thông tin từ Nhà Trắng, ông Obama đã kêu gọi Nga thực hiện các cam kết theo thỏa thuận hòa bình Minsk nhằm mang lại sự ổn định cho Ukraine. Trong khi đó, nguồn tin từ điện Kremlin, Nga cho biết, Tổng thống Putin đã nhấn mạnh với Tổng thống Mỹ rằng, chính quyền Ukraine cần phải đáp ứng các cam kết đã đề ra theo thỏa thuận Minsk.

Thỏa thuận Minsk vốn được xem là kim chỉ nam cho giải quyết xung đột Ukraine chỉ có thời hạn đến hết năm 2015. Tuy nhiên, đến nay, một số biện pháp vẫn chưa được thực hiện, đặc biệt là tổ chức bầu cử địa phương khu vực Donbass, ở miền Đông Ukraine, do đó Thỏa thuận này đã được gia hạn sang năm 2016.

Chính phủ Ukraine và lực lượng ly khai đạt thỏa thuận trao đổi tù nhân

Theo Vietnamplus, ngày 13/1, Thư ký báo chí của cựu Tổng thống Ukraine Leonid Kuchma, bà Daria Olifer cho biết, trong cuộc họp đầu tiên của nhóm này năm 2016, Ukraine và các nền cộng hòa nhân dân Donetsk (DPR) và Lugansk (LPR) tự xưng đã đạt thỏa thuận trao đổi tù nhân.

Bà Olifer viết trên trang Facebook của mình: "Theo sáng kiến của Ukraine, tất cả các bên đã đi đến thỏa thuận sắp tới sẽ phóng thích hơn 50 người từ cả hai phía, trước hết là những người bị thương, bị bệnh nặng và phụ nữ."

Các quân nhân Ukraine chờ đợi tiến trình trao đổi ở gần Donetsk, miền Đông Ukraine

Các quân nhân Ukraine chờ đợi tiến trình trao đổi ở gần Donetsk, miền Đông Ukraine 

Ngoài ra, bà Olifer thông báo phía Ukraine rất lấy làm tiếc phải thừa nhận lệnh ngừng bắn, vốn cần được thực thi ở Donbass trong lễ Giáng sinh và Năm Mới, đã không trở thành hiện thực. Bà cho rằng nếu không có lệnh ngừng bắn, sẽ không thể "rà phá bom mìn, không có các giải pháp bình thường về chính trị, nhân đạo và kinh tế."

Vì vậy, Ukraine ủng hộ sáng kiến của đại diện Nga Boris Gryzlov rằng "lệnh ngừng bắn cần phải được bắt đầu ngay lập tức." Ukraine cũng khẳng định các tổ chức nhân đạo quốc tế, cụ thể là Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế (ICRC), cần được phép tiếp cận tù nhân.

Kim Trang (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang