Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 25/12: Quốc hội Ukraine nhất trí 'trả đũa' Nga

author 09:20 25/12/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết, Quốc hội Ukraine ngày 24/12 đã nhất trí cho phép áp đặt lệnh cấm vận thương mại đối với Nga. Luật cấm vận thương mại với Nga được 291/420 nghị sĩ Ukraine ủng hộ.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên VOV, với 291 phiếu ủng hộ, Quốc hội Ukraine ngày 24/12 đã nhất trí cho phép Chính phủ quyền áp đặt lệnh cấm vận thương mại đối với Nga. Động thái này nhằm đáp trả việc tuần trước Tổng thống Nga Putin ra sắc lệnh đình chỉ thỏa thuận tự do thương mại với Ukraine, vì cho rằng đã xảy ra “các trường hợp bất thường gây ảnh hưởng đến lợi ích và an ninh kinh tế của Nga”.

Hồi giữa tháng 2/2015, tại thủ đô Minsk của Belarus, các nhà lãnh đạo Ukraine, Nga, Đức, Pháp đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn lịch sử, theo đó vạch lộ trình 12 điểm để giải quyết cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine đã cướp đi sinh mạng của hơn 9.000 người. Mặc dù thỏa thuận chưa được thực hiện đầy đủ, chặng đường phía trước còn khó khăn song hiện nay, vùng chiến tuyến nhìn chung đã im tiếng súng, người di tản vì chiến sự đã trở về nhà.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Quốc hội Ukraine đã cho phép cấm vận Nga

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Quốc hội Ukraine đã cho phép cấm vận Nga

Theo Tiền Phong Online, Luật này sẽ có hiệu lực sau khi được Tổng thống Ukraine ký. Quyết định này được cho là nhằm trả đũa hiệp định thương mại tự do mà Kiev ký với Liên minh châu Âu sẽ có hiệu lực từ tháng tới. Moscow cho rằng, hiệp định này có thể dẫn đến tình trạng hàng hóa châu Âu tràn vào Nga và ảnh hưởng khả năng cạnh tranh của họ vào thị trường Ukraine.

Ukraine nói rằng, cuộc chiến thương mại với Nga có thể gây thiệt hại 600 triệu USD cho nước này trong năm sau, tương đương khoảng 0,6% tổng kim ngạch thương mại. Tranh cãi xung quanh thỏa thuận thương mại EU - Ukraine là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng bất ổn ở Kiev.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang