Tình hình Ukraine mới nhất: Thủ lĩnh phe ly khai cảnh báo xung đột leo thang

author 06:25 10/04/2015

(VietQ.vn) - Lãnh đạo lực lượng phe ly khai thân Nga Alexander Zakharchenko đã cáo buộc chính phủ Kiev "hoàn toàn phớt lờ" các điều khoản của thỏa thuận hòa bình Minsk và cảnh báo rằng xung đột miền đông có thể lại leo thang trở lại.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về Tình hình Ukraine mới nhất, lãnh đạo lực lượng phe ly khai thân Nga Alexander Zakharchenko đã cáo buộc chính phủ Kiev "hoàn toàn phớt lờ" các điều khoản của thỏa thuận hòa bình kí kết vào ngày 12/02 tại Minsk, Belarus giữa lãnh đạo 4 nước Ukraine, Pháp, Nga và Đức và cảnh báo rằng xung đột miền đông có thể lại leo thang trở lại, ông nói trong một cuộc phỏng vấn với AFP.

Lời cảnh báo này được đưa ra khi cơ quan giám sát quốc tế về thỏa thuận ngừng bắn mong manh nhằm chấm dứt chiến sự và tìm kiếm hòa bình ở miền đông báo cáo về “sự gia tăng số lượng hành vi vi phạm thỏa thuận Minsk tại vùng Donetsk” – nơi hiện đang nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng ly khai.

Thủ lĩnh lực lượng ly khai Donetsk Alexander Zakharchenko cảnh báo xung đột có thể leo thang trở lại ở miền đông Ukraine

Thủ lĩnh lực lượng ly khai Donetsk Alexander Zakharchenko cảnh báo xung đột có thể leo thang trở lại ở miền đông Ukraine

Giám sát viên của Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) cho biết các cuộc đụng độ với súng cối, xe tăng, pháo binh hạng nặng, thậm chí là tên lửa Grad cỡ nòng 122mm vẫn liên tục xảy ra tại các điểm nóng ở miền đông Ukraine. Lẽ ra, theo các điều khoản của thỏa thuận ngừng bắn, hai bên tham chiến phải thu hồi tất cả các loại vũ khí hạng nặng toàn trên chiến tuyến ở miền đông thế nhưng họ vẫn liên tiếp cáo buộc lẫn nhau vi phạm thỏa thuận này.

Ông Zakharchenko - người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DNR) ngụ ý rằng phe ly khai có thể sẽ mở các cuộc tấn công vào một loạt các thành phố mà quân đội chính phủ Ukraine đang nắm giữ, đặc biệt là thành phố cảng chiến lược Mariupol và Slavyansk. Ngoài ra, ông cũng phủ nhận việc Nga viện trợ binh lính và cung cấp vũ khí quân sự cho phe ly khai trong cuộc chiến với lực lượng quân đội Ukraine ở miền đông theo như các cáo buộc mà phương Tây và Kiev đã đưa ra.

Theo ước tính của Liên Hợp Quốc,kể từ khi cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine bùng phát vào giữa tháng 4 năm ngoái đã có hơn 6.000 người thiệt mạng, hàng triệu người phải di tán khỏi vùng xảy ra chiến tranh, đặc biệt khiến nền kinh tế Ukraine rơi vào khủng hoảng, suy tàn.

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang