Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 18/2: Thủ tướng Ukraine thoát hiểm trong gang tấc

author 06:33 18/02/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Xung đột ở Ukraine bất ngờ leo thang'; ‘Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk thoát hiểm trong gang tấc‘; ...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Xung đột ở Ukraine bất ngờ leo thang

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên Infonet, trong lúc các cường quốc đang nỗ lực đóng băng xung đột ở Syria, cuộc chiến ở Ukraine vẫn tiếp tục diễn ra. Theo một tổ chức giám sát quốc tế, giao tranh đã trở nên căng thẳng trở lại sau nhiều tháng yên bình.

Vào ngày 15/2, theo một dòng tin nhắn trên trang cá nhân Twitter của Đại tá Oleksander Motuzyank - phát ngôn viên của quân đội Ukraine, ba binh lính của họ đã chết và 6 người khác bị thương. Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cũng ghi nhân nhiều trường hợp vi phạm lệnh ngừng bắn trong những tuần gần đây, bao gồm sự xuất hiện của các loại vũ khí hạng nặng như pháo cối 120mm cùng hệ thống tên lửa phóng hàng loạt BM-21.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết xung đột ở Ukraine bất ngờ leo thang

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết xung đột ở Ukraine bất ngờ leo thang

Cùng với những cuộc giao tranh, Tổng thư ký của OSCE Lamberto Zannier khẳng định “có những bằng chứng xác thực” cho thấy Nga đang trang bị vũ khí cho quân ly khai. Ông Zannier nói thêm, tình hình ở miền Đông Ukraine đang trở nên xấu đi kể từ khi giao tranh ngừng lại từ tháng 9/2015.

Thỏa thuận ngừng bắn Minsk ban đầu được áp dụng vào cuối năm 2015, tuy nhiên dự kiến trong năm 2016 mới có hiệu lực. Chính phủ hai nước Ukraine và Nga đều cáo buộc nhau không thỏa mãn một số điều kiện nêu ra trong thỏa thuận.

Theo thiếu tá Konstantin Bernatovich, một sĩ quan báo chí thuộc đơn vị quân đội chính phủ tại Pisky, một thị trấn nhỏ gần sân bay Donetsk thuộc miền Đông Ukraine, binh sĩ liên tục phải chiến đấu chống lại quân ly khai và vị trí đóng quân của họ liên tục bị pháo cối và xe tăng tấn công.

Nga chính thức khởi kiện đòi nợ Ukraine 3 tỷ USD

BizLIVE đưa tin, hôm 17/02, Liên bang Nga đã chính thức đệ đơn kiện tại Tòa án Tối cao London đòi Ukraine thanh toán khoản nợ 3 tỷ USD, Sputniknews dẫn tuyên bố của Bộ trưởng Bộ Tài chính Nga Anton Siluanov cho hay.

Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov

Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov

Bộ trưởng tài chính Nga nhấn mạnh rằng, Nga đã nhiều lần kêu gọi Ukraine tham gia đối thoại mang tính xây dựng, nhưng Kiev cương quyết từ chối công nhận các trái phiếu châu Âu của Nga là khoản vay có chủ quyền.

Thủ tướng Ukraine thoát hiểm trong gang tấc

Theo VnMedia, cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm trong Quốc hội nhằm phế truất Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk đã thất bại khi không có đủ lá phiếu ủng hộ việc này. Kết quả trên là một bất ngờ bởi trước đó Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã có lời kêu gọi ông Yatsenyuk từ chức và sự phản đối đối với nội các hiện tại của Ukraine vẫn đang còn ở phía trước.

Chỉ 194 nghị sĩ bỏ phiếu bất tín nhiệm Thủ tướng trong khi con số cần thiết để truất quyền ông này phải là 226 lá phiếu. Kết quả của cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm ngày hôm qua (16/2) nằm ngoài dự đoán bởi trước đó rất nhiều nghị sĩ đã phản đối kịch liệt hoạt động của nội các, miêu tả bộ máy này làm việc không tốt.

Cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm trong Quốc hội nhằm phế truất Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk đã thất bại

Cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm trong Quốc hội nhằm phế truất Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk đã thất bại 

Công việc của nội các Ukraine sẽ được đánh giá lại vào tháng 9. Trong phiên họp ngày 16/2, gần 27 uỷ ban trong Quốc hội Ukraine đều đưa ra nhận xét chung rằng công việc của nội các do Thủ tướng Yatsenyuk dẫn đầu là không tốt.

Nội các của Thủ tướng Yatsenyuk đang lung lay tận gốc khi không thể thực hiện mục tiêu chống tham nhũng cũng như vực dậy nền kinh tế què quặt của nước này. Trong bối cảnh như trên, các nghị sĩ Ukraine đã thu thập chữ kỳ của 150 thành viên trong Quốc hội để đưa vấn đề Thủ tướng từ chức vào trong chương trình nghị sự của phiên họp Quốc hội lần này.

Trang Mạc (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang