Tình hình Ukraine mới nhất: Thủ tướng Ukraine tố Nga muốn 'lọai bỏ' Ukraine

author 07:03 18/07/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Thủ tướng Ukraine tố Nga muốn "loại bỏ Ukraine" dù Moscow phủ nhận có liên quan đến việc hỗ trợ cho phiến quân ly khai ở miền Đông Ukraine.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất, Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk đã tuyên bố rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đang nỗ lực "loại bỏ Ukraine" khi cuộc xung đột vẫn tiếp diễn giữa quân đội chính phủ Kiev và phiến quân miền Đông. Nga một mực phủ nhận hỗ trợ tiền và vũ khí cho phe ly khai ở miền Đông Ukraine trong khi ông Arseniy Yatsenyuk cho rằng có những chứng cứ khiến Moscow không thể chối cãi về sự hiện diện của máy bay chiến đấu và thiết bị của Nga ở Đông Ukraine.

Phát biểu với tờ The Times ngày 16/7, đêm trước ngày tưởng niệm nạn nhân chiếc máy bay của hãng Malaysia Airlines MH17 rơi, ông khẳng định "hàng chục ngàn" binh sĩ và quân du kích ở Donetsk và Lughansk được trang bị xe tăng và tên lửa do Nga cung cấp. "Mục đích của ông Putin là loại bỏ Ukraine - Tôi không còn nghi ngờ gì nữa. Đối với Putin, Ukraine là một chiến trường chống lại thế giới tự do ", ông nói.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Thủ tướng Ukraine tố Nga muốn 'loại bỏ' Ukraine'

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Thủ tướng Ukraine tố Nga muốn 'loại bỏ' Ukraine'

Ông Yatsenyuk cho biết ông "chắc chắn" rằng MH17 bị "những kẻ khủng bố do Nga dẫn đầu" bắn hạ, có thể có sự giúp sức của binh sĩ Nga. Ukraine cùng với các quốc gia Hà Lan, Úc, Bỉ và Malaysia kêu gọi tòa án quốc tế lên án thảm họa đã giết chết 298 người vào ngày 17/7/2014. Ngoại trường Anh Philip Hamond ủng hộ cuộc kêu gọi này và gửi lời chia buồn tới tất cả những người bị ảnh hưởng của thảm họa và hứa hẹn sẽ hỗ trợ cho gia đình của 10 nạn nhân Anh bị chết.

"Công lý phải được đòi lại cho 298 nạn nhân vô tội. Điều này đòi hỏi Tòa án Quốc tế cùng với sự hỗ trợ của một nghị quyết ràng buộc tất cả các nước thành viên của Liên Hợp Quốc truy tố những kẻ có trách nhiệm. Bất cứ nỗ lực nào làm suy yếu quá trình này sẽ có thể tước đi công lý cho các nạn nhân và không thể được dung thứ", Ngoại trưởng Philip Hamond cho biết.

Một nghị quyết của Liên Hợp Quốc sẽ ràng buộc tất cả các quốc gia thanh viên buộc tội những kẻ bắn hạ máy bay MH17 nhưng Nga sẽ sử dụng quyền phủ quyết của Hội đồng Bảo an để ngăn cản. Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte ngày 16/7, ông Putin cho biết trước khi cuộc điều tra ban đầu được hoàn thành, tất cả những cáo buộc trên đều phản tác dụng. Tuy nhiên, ông Rutte nói rằng động thái này sẽ giúp các nước bảo đảm sự hợp tác tốt nhất trong việc tìm kiếm công lý cho gia đình của các nạn nhân.

Một nguồn tin cho hay, vào ngày máy bay Boeing 777 rơi xuống, một thủ lĩnh phe ly khai viết một bài đăng tuyên bố phe ky khai bắn rơi một máy bay vận tải quân sự Ukraine ở Donetsk. Bài đăng kèm theo một video - sau đó nhanh chóng bị xóa đi - cho biết: "Chúng tôi đã cảnh báo họ không được bay trên vùng trời của chúng tôi".

Lực lượng ly khai hoạt động trên khắp vùng xảy ra vụ đụng độ ở làng Hrabove (khu vực Donetsk) phủ nhận có liên quan nhưng lãnh đạo phiến quân Igor Girkin bị nêu tên trong một vụ kiện đòi 900 triệu đô la bồi thường thiệt hại cho gia đình của 18 hành khách, 6 người trong số họ là người Anh. Hà Lan đang dẫn đầu cuộc điều tra vụ MH17 bị bắn rơi vì hầu hết hành khách là người Hà Lan và một báo cáo cuối cùng về nguyên nhân của vụ tai nạn được phát hành vào tháng Mười ở Ủy ban An toàn Hà Lan.

Trang Mạc 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang