Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 23/3: Thủ tướng Ukraine tuyên bố sẵn sàng từ chức

author 07:22 23/03/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Thủ tướng Ukraine đã đồng ý từ chức với điều kiện Đảng của ông phải được giữ nguyên vị trí bộ trưởng trong nội các.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên VnMedia, Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk đã đồng ý từ chức với điều kiện đảng của ông này - Đảng Mặt trận Nhân dân phải được giữ nguyên các vị trí bộ trưởng trong nội các. Cụ thể là Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov và Bộ trưởng Tư pháp Pavlo Petrenko vẫn được tại chức, tờ tin tức Apostrof dẫn lời các nguồn tin đáng tin cậy hôm qua (21/3) cho biết.

Ngoài điều kiện trên, theo tờ Apostrof, Đảng Mặt trận Nhân dân của Thủ tướng Yatsenyuk còn muốn người của họ giữ vị trí Chủ tịch Quốc hội (Verkhovna Rada). Cho đến thời điểm này, ứng cử viên cho vị trí Chủ tịch Quốc hội vẫn chưa được nêu tên vì vấn đề vẫn đang được thảo luận. Những ứng cử viên tiềm năng gồm có ông Andrei Parubiy - Phó Chủ tịch thứ nhất của Quốc hội, và ông Maxim Burbak - Lãnh đạo Đảng Mặt trận Nhân dân.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Thủ tướng Ukraine đã sẵn sàng từ chức

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Thủ tướng Ukraine đã sẵn sàng từ chức

Theo nguồn tin của tờ Apostrof, Thủ tướng Yatsenyuk có dự định tuyên bố từ chức trong cuộc họp chính phủ vào ngày 23/3. Cùng ngày, lực lượng ủng hộ Tổng thống – Đảng Liên minh Petro Poroshenko có kế hoạch tiến hành một phiên họp Quốc hội để tập hợp sự ủng hộ dành cho Chủ tịch Quốc hội Vladimir Groisman nhằm đưa ông này vào vị trí tân Thủ tướng của Ukraine.

Lãnh đạo Đảng Liên minh Petro Poroshenko trong Quốc hội Ukraine – ông Yuri Lutsenko hồi cuối tuần vừa rồi cho biết, ông hy vọng Quốc hội Ukraine sẽ tiến hành phiên họp bất thường vào ngày 24/3 để quyết định việc cho ông Arseniy Yatsenyuk từ chức.

"Tôi hy vọng vào ngày thứ Năm (24/3), chúng ta sẽ có thể tổ chức một phiên họp bất thường bầu Thủ tướng mới, một chính phủ mới và một chương trình hành động mới nhằm hướng tới mục đích cuối cùng là chấm dứt cuộc khủng hoảng sâu rộng gây ra từ sự bất lực của chính phủ đương nhiệm”, ông Lutsenko đã viết như vậy trên tài khoản Facebook cá nhân.

Ông Lutsenko bác bỏ khả năng để Thủ tướng đương nhiệm Yatsenyuk tiếp tục vị trí của ông này trong năm thứ ba. "Sau những cuộc tham vấn mới nhất, tôi bác bỏ khả năng ông Yatsenyuk sẽ tiếp tục tại vị trong năm thứ ba. Tôi cho rằng, cả ông ấy và Đảng Mặt trận Nhân dân đều phải thừa nhận chính phủ hiện nay thực sự không hoạt động. Và những cuộc tham vấn mới nhất chỉ tập trung vào bộ máy chính phủ mới”, ông Lutsenko nhấn mạnh.

Trong một diễn biến khác, thẩm phán Nga Leonid Stepanenko ngày 21/3 tuyên bố, nữ phi công Ukraine Nadezhda Savchenko đã đồng lõa trong việc sát hại 2 phóng viên Nga. Theo Reuters, nữ phi công Savchenko, 34 tuổi, đã bị phe đối lập tại miền Đông Ukraine bắt tháng 6/2014 và được trao cho phía Nga, theo VOV.

Cô bị cáo buộc chỉ điểm cho pháo binh Ukraine nã pháo khiến 2 nhà báo Nga thiệt mạng. Dù vậy, nữ phi công này khẳng định, cô không làm gì sai. Trong phiên xét xử tại một tòa án ở miền Nam nước Nga, Thẩm phán Stepanenko tuyên bố, nữ phi công Savchenko đã “gây ra cái chết của 2 người. Đây là một sự đồng lõa với tội ác gây ra bởi lòng hận thù”. Sau đó, Thẩm phán Stepanenko tuyên bố phiên tòa này sẽ tiếp tục vào ngày 22/3.

Nữ phi công Ukraine Nadezhda Savchenko

Nữ phi công Ukraine Nadezhda Savchenko

Các luật sư của nữ phi công Savchenko, Mark Feygin và Nikolai Polezov, khẳng định đây mới chỉ là lời kết luận của Thẩm phán Stepanenko và chưa phải là phán quyết chính thức của tòa. Cả hai luật sư đều cho rằng, nữ phi công Savchenko là nạn nhân của một tòa án đã bị chính trị hóa và chắc chắn cô sẽ bị tuyên là có tội. Trước đó, các công tố viên Nga đã đề nghị tòa kết án 23 năm tù.

Người phát ngôn Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nhấn mạnh, phiên xét xử nữ phi công Savchenko là “một trò hề” và khẳng định, Kiev sẽ gây áp lực buộc Moscow phải thả nữ phi công này, người đã được bầu làm nghị sĩ Quốc hội Ukraine trong quá trình ngồi tù ở Nga.

Thậm chí, phu nhân của ông Poroshenko cũng đã gọi điện cho phu nhân Tổng thống Barack Obama, bà Michelle để cùng tham gia chiến dịch kêu gọi trả tự do cho nữ phi công Savchenko. Trong khi đó, nhiều người Ukraine đã tụ tập biểu tình ở Đại sứ quán Nga ở Kiev để yêu cầu nữ phi công Ukraine phải được thả tự do. Ngược lại, nhiều người Nga cũng có mặt trước Đại sứ quán Ukraine tại Moscow để đòi công lý cho 2 phóng viên đã thiệt mạng.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang