Tình hình Ukraine mới nhất: Thương vong gia tăng, cuộc đàm phán hòa bình bị trì hoãn

author 07:11 31/01/2015

(VietQ.vn) - Hôm qua, cuộc đàm phán hòa bình với sự tham gia của đại diện Ukraine, Nga, phe ly khai và Tổ chức An ninh và hợp tác Châu Âu dự kiến diễn ra tại thủ đô Belarus, Minsk đã bị trì hoãn.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất, hôm qua, các đại diện của Ukraine, Nga, phe ly khai và Tổ chức An ninh và hợp tác Châu Âu (OSCE) sẽ gặp nhau tại thủ đô Belarus, Minsk để đàm phán hòa bình, chấm dứt cuộc xung đột Ukraine. Tuy nhiên, các quan chức Ukraine và phe ly khai thân Nga cho biết cuộc đàm phán đã bị trì hoãn.

Trước khi bay trở lại Moscow, một quan chức của phiến quân Denis Pushilin nói rằng phe ly khai thân Nga đã chuẩn bị để tiếp tục "tấn công" giành quyền kiểm soát hai khu vực chính ở phía đông Ukraine. Chính quyền thành phố Donetsk, một trong hai thành phố của Ukraine cho biết vào hôm qua, cuộc xả súng vào một trung tâm văn hóa ở đây đã làm ít nhất 7 người thiệt mạng. Phe ly khai đã sử dụng súng cối, tên lửa và pháo binh trong cuộc tấn công vào các vị trí của chính phủ ở Debaltseve - một khớp nối quan trọng giữa Donetsk và Luhansk và các vùng lân cận  biển Azov.

Tình hình Ukraine mới nhất: Ít nhất 7 người thiệt mạng trong vụ pháo kích xảy ra tại thành phố Donetsk vào hôm qua

Tình hình Ukraine mới nhất: Ít nhất 7 người thiệt mạng trong vụ pháo kích xảy ra tại thành phố Donetsk vào hôm qua

Cuộc xung đột giữa quân đội chính phủ Ukraine và phe ly khai đã leo thang trong thời gian gần đây khi mà lực lượng ly khai thân Nga đã gia tăng nhiều hơn nữa các hành động bạo lực mà Mỹ gọi là “cuộc tấn công được Nga hậu thuẫn”, vi phạm các điều khoản của thỏa thuận lệnh ngừng bắn và các bước tiến tới ký kết hòa bình, chấm dứt khủng hoảng Ukraine vào 5/9 tại Minsk. Kể từ tháng 4/2014, cuộc khủng hoảng đã khiến hơn 5.100 người thiệt mạng.

Theo một quan chức cấp cao của phiến quân Aleksandr Zakharchenko, vào ngày 30/1, lực lượng phiến quân nổi dậy đã bao vây các đơn vị chính phủ Ukraine gần khu vực Debaltseve và nói rằng mạng sống của các binh sĩ Ukraine sẽ được tha nếu họ đầu hàng. Tuy vậy, lực lượng quân đội Ukraine đã giành lại vị thế và phản pháo lại các hành động pháo kích của phe ly khai.

Tình hình Ukraine mới nhất: Quân đội Ukraine đang cố gắng phản pháo lại cuộc tấn công của phe ly khai

Tình hình Ukraine mới nhất: Quân đội Ukraine đang cố gắng phản pháo lại cuộc tấn công của phe ly khai

Các cuộc tấn công tên lửa từ lãnh thổ mà phiến quân đang kiểm soát đã giết chết ít nhất 30 dân thường ở Mariupol vào ngày 24/1 vừa qua khiến các chính phủ phương Tây đưa ra những lời chỉ trích đối với quân ly khai và Nga bởi Nga đã viện trợ quân đội và vũ khí cho phe ly khai trong cuộc xung đột này. Chính vì thế, ngày 29/1, Liên minh châu Âu đã quyết định mở rộng các biện pháp trừng phạt đối với Nga.

Các ngoại trưởng EU đã quyết định gia hạn lệnh trừng phạt được áp đặt sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào năm ngoái cho đến tháng 9 năm nay thay vì hết hạn vào tháng 3. Họ cũng đồng ý soạn thảo một danh sách các điều khoản có khả năng bổ sung để thêm vào các lệnh trừng phạt mới trong đầu tháng tới.

Trong khi đó, Nga nói rằng các quyết định này sẽ phá hủy các mối quan hệ và cho rằng có thể làm tổn thương những nỗ lực ngoại giao giữa các bên nhằm chấm dứt xung đột Ukraine. Tổng thống Ukraine Petro Oleksiyovych Poroshenko cũng cho biết thêm vào ngày 29/1 rằng các cuộc đàm phán sẽ dẫn đến "một lệnh ngừng bắn ngay lập tức và rút vũ khí hạng nặng từ các bên" ở miền đông Ukraine.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang