Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 3/9/2015

author 06:30 03/09/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Tiếng súng tạm lắng ở miền Đông Ukraine'; 'Ukraine xác định ‘Nga là kẻ thù xâm lược’'; 'Quốc hội Ukraine ‘rạn nứt’ xung quanh chuyện miền Đông'.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Tiếng súng tạm lắng ở miền Đông Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên báo Lao Động, thỏa thuận ngừng bắn mong manh giữa lực lượng chính phủ và lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine dường như đang được cố gắng níu giữ khi hôm 1/9, cả hai bên đã thực hiện những nỗ lực mới để ngừng tiếng súng. Một phát ngôn viên quân sự ở Kiev cho biết, đã có những dấu hiệu đầu tiên của việc tuân thủ lời kêu gọi tôn trọng lệnh ngừng bắn để đánh dấu sự khởi đầu của một năm học mới.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết tiếng súng tạm lắng ở miền Đông Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết tiếng súng tạm lắng ở miền Đông Ukraine

“Tính đến 12 giờ tối, không có báo cáo vi phạm nào của các nhóm vũ trang. Tình hình hiện tại là ổn định”, phát ngôn viên Oleksander Motuzyanyk nói. Không có binh sĩ nào thiệt mạng hoặc bị thương trong vòng 24 giờ qua, ông Motuzyanyk cho biết thêm. Tuy nhiên, có thêm 2 cảnh vệ đã chết vì trong cuộc biểu tình bạo lực bên ngoài quốc hội Ukraine hôm 31/8, theo Cảnh vệ quốc gia.

Tuần trước, các đại diện của chính phủ và lực lượng ly khai nhất trí nỗ lực chấm dứt tất cả các hành vi vi phạm lệnh ngừng bắn từ ngày 1/9. Trước đó, các vụ pháo kích và nổ súng lẻ tẻ mà các bên đổ lỗi cho nhau đã khiến số người thiệt mạng tăng lên đều đặn, bất chấp lệnh ngừng bắn là một phần của thỏa thuận hòa bình ký tại Minsk hồi tháng 2 có hiệu lực.

Ukraine xác định ‘Nga là kẻ thù xâm lược’

Theo Tấm Gương, mới đây, trong một dự thảo Học thuyết quân sự do Chính phủ Ukraine soạn thảo xác định “Nga là quốc gia xâm lược” và là kẻ thù nguy hiểm của nước này. Thông tin trên được hãng Interfax-Ukraine đăng tải dựa trên phát ngôn của Thủ tướng Ukraine, ông Arseniy Yatsenyuk tại một cuộc họp báo diễn ra ở Odessa ngày 1/9.

Theo đó, dự thảo Học thuyết quân sự mới do Chính phủ Ukraine soạn thảo sẽ được gửi tới Hội đồng An ninh Quốc gia và Quốc phòng Ukraine xem xét, bổ sung. Tiếp đó dự thảo cần được Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko phê chuẩn trước khi có hiệu lực.

Ukraine xác định ‘Nga là kẻ thù xâm lược’

Ukraine xác định ‘Nga là kẻ thù xâm lược’

Hồi tháng 1/2015, Quốc hội Ukraine đã thông qua một tuyên bố xác định “Nga là kẻ xâm lược”. Ngoài ra, Kiev cũng khẳng định Moscow “ủng hộ chủ nghĩa khủng bố và ngăn chặn các hoạt động của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, đe dọa hòa bình và an ninh quốc tế”.

Tuy nhiên, Moscow đã phủ nhận các cáo buộc trên, đồng thời nhấn mạnh quan điểm của Nga ủng hộ một Ukraine ổn định về chính trị và kinh tế, đoàn kết, thống nhất. Trong một diễn biến khác, vụ xung đột giữa cảnh sát và những người biểu tình cực hữu trước tòa nhà Quốc hội ở Kiev khiến 3 chiến sĩ thiệt mạng và 141 người bị thương, trong đó có 90 cảnh sát và vệ binh.

AFP đưa tin hôm trước đó, phiên họp Quốc hội Ukraine đã bỏ phiếu thông qua dự luật về trao quyền tự trị nhiều hơn cho hai vùng ly khai Donetsk và Luhansk ở miền Đông căn cứ thỏa thuận ngừng bắn ký kết ở Minsk (Belarus) hồi tháng 2.

Quốc hội Ukraine ‘rạn nứt’ xung quanh chuyện miền Đông

Một Thế Giới đưa tin, Quốc hội Ukraine đã bắt đầu có những mâu thuẫn, khi các thành viên đảng cánh hữu tuyên bố họ sẽ tiếp tục phản đối kế hoạch trao thêm quyền lực cho lực lượng nổi dậy tại miền Đông vào hôm 1/9. Một số quan chức cho biết, chính sách của Tổng thống Poroshenko đang ảnh hưởng đến chủ quyền của đất nước. 

Theo các phương tiện truyền thông, đã có thêm 2 sĩ quan Cảnh sát Quốc gia Ukraine thiệt mạng trong các vụ đụng độ với người biểu tình, nâng số người chết lên con số 3. Ngoài ra, khoảng 140 người khác cũng phải nhập viện sau các cuộc va chạm, phần lớn trong số đó là cán bộ thực thi pháp luật, Bộ Nội vụ cho biết.

Hầu hết trong số 100 người biểu tình bạo lực trước tòa nhà quốc hội là thành viên của Svoboda, một đảng  dân tộc Ukraine có số ít ghế trong quốc hội. Những người biểu tình thuộc Svoboda va chạm với cảnh sát chống bạo động, bằng nhiều loại vũ khí khác nhau như dùi cui hay ống nước. Cơ quan điều tra đã triệu tập gần 30 người để thẩm vấn, bao gồm kể cả lãnh đạo Svoboda Oleh Tyahnybok, Bộ Nội vụ Ukraine cung cấp. Một tuyên bố trên trang web của Tổng thống Poroshenko khẳng định rằng Svoboda, đảng Cấp tiến và một tổ chức chính trị khác đứng sau cuộc biểu tình hôm 31/8.

Quốc hội Ukraine bắt đầu ‘rạn nứt’ xung quanh chuyện miền Đông

Quốc hội Ukraine bắt đầu ‘rạn nứt’ xung quanh chuyện miền Đông

Tổng thống Petro Poroshenko và giới chức thực thi pháp luật đã kêu gọi tiến hành một điều tra nhanh chóng những gì xảy ra đằng sau các vụ đụng độ. Công tố viên Viktor Shokin cho biết, những phần tử quá khích và tổ chức đứng sau sẽ đối mặt với án tù dài hạn về âm mưu thực hiện một cuộc tấn công khủng bố.

Hôm 1/9, Chủ tịch Quốc hội Ukraine Volodymyr Groisman đã kêu gọi tất cả đảng phái chính trị tại Ukraine lên án hành động bạo lực và biểu tình xung quanh tòa nhà quốc hội-nhằm phản đối chính sách cung cấp quyền tự trị cho miền Đông. Tuy nhiên, Đảng Cấp tiến tuyên bố sẽ phản đối đề xuất thay đổi hiến pháp và kế hoạch của ông Poroshenko, khi cho rằng điều đó đe dọa chủ quyền của đất nước.

Cung cấp nhiều quyền hạn hơn cho miền Đông là một quy định trong thỏa thuận ngừng bắn Minsk được ký kết vào tháng 2/2015, nhằm chấm dứt các cuộc giao tranh giữa lực lượng nổi dậy và quân đội chính phủ. Cuộc xung đột tại miền Đông Ukraine đã khiến hơn 6.800 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương, kể từ khi bắt đầu vào tháng 4/2014.

Lyashko, người đứng thứ ba trong cuộc bầu cử tổng thống diễn ra trong năm 2014, cho biết ông sẽ yêu cầu một cuộc trưng cầu để thảo luận về kế hoạch của Tổng thống Poroshenko. “Chỉ có người Ukraine mới quyết định cho số phận và đất nước của họ,” ông Lyashko nói trong một cuộc trao đổi với các hãng tin.

Có tổng cộng 265 nhà lập pháp bỏ thành đề xuất sửa đổi hiến pháp và cung cấp nhiều quyền hạn hơn cho miền đông của ông Poroshenko, nhưng vẫn chưa chính thức được thông qua. Tuy nhiên, chỉ có 3 trong 5 bên thuộc liên minh trong chính phủ bỏ phiếu cho dự luật mới.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang