Tình hình Ukraine mới nhất: Tiếng súng vẫn nổ ở thị trấn chiến lược Debaltseve

author 05:49 16/02/2015

(VietQ.vn) - Thỏa thuận ngừng bắn đã bắt đầu có hiệu lực lúc 0h ngày 15/02, miền đông Ukraine đã có một đêm khá yên tĩnh tuy nhiên tiếng súng vẫn nổ ở thị trấn Debaltseve - đầu mối giao thông chiến lược.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất, vào 0h ngày 15/02, thỏa thuận ngừng bắn mới đã có hiệu lực. Tuy nhiên, phe ly khai bác bỏ lệnh ngừng bắn không áp dụng cho các thị trấn mà hầu hết là các khu vực chúng đang kiểm soát vẫn diễn ra giao tranh trong những tuần gần đây.  Ngay sau khi thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực vào nửa đêm hôm 15/02, tiếng súng đã giảm ở phần lớn Ukraine phù hợp với các điều khoản của thỏa thuận hòa bình giữa 4 nhà lãnh dạo Nga, Pháp, Ukraine và Đức nhưng chưa chấm dứt hoàn toàn.

Phe ly khai thân Nga đã tuyên bố rằng sẽ không tuân theo lệnh ngừng bắn đối với khu vực Debaltseve - nơi lực lượng quân đội Ukraine đang bị bao vây. "Tất nhiên chúng ta có thể nổ súng ở Debaltseve. Đây là lãnh thổ của chúng tôi", chỉ huy cấp cao của phe ly khai Eduard Basurin nói với Reuters.

Tình hình Ukraine mới nhất: Tiếng súng vẫn nổ ở Debaltseve dù thỏa thuận ngừng bắn đã có hiệu lực

Tình hình Ukraine mới nhất: Tiếng súng vẫn nổ ở Debaltseve dù thỏa thuận ngừng bắn đã có hiệu lực

Phát ngôn viên Kremlin Dmitry Peskov cho biết thỏa thuận này cần phải được thực hiện "vô điều kiện" như đã thỏa thuận vào hôm 12/02 nhưng lại không đề cập đến việc liệu Moscow có tin rằng thỏa thuận ngừng bắn được áp dụng ở Debaltseve hay không? Vì vậy, ông từ chối bình luận về những nhận xét của Basurin.

Theo nhà báo Reuters ở các thị trấn lân cận cho biết đã nghe thấy tiếng pháo nổ từ hướng thị trấn  Debaltseve vào buổi sáng qua sau một đêm được cho là khá yên tĩnh ở miền đông Ukraine. Phe ly khai nói rằng đã hoàn thành việc bao vây thị trấn này, để nó trong tầm kiểm soát của chúng. Nhưng Ukraine cho biết lực lượng quân đội của họ vẫn đang ở bên trong và mở một con đường tiếp tế khi đối mặt với sự tấn công ủa phe ly khai thân Nga.

"Trong 24 giờ qua, một nhóm phiến quân thân Nga dưới sự hỗ trợ của hỏa lực pháo binh liên tục cố gắng để bao vây Debaltseve”. Trong khi đó, lực lượng ly khai thất bại trong kế hoạch của mình, phát ngôn viên quân sự Kiev Andriy Lysenko cho biết. Những nơi khác ở miền đông Ukraine, thỏa thuận ngừng bắn đã có hiệu lực với sự im lặng bất ngờ vào nửa đêm.

Thỏa thuận ngừng bắn dự kiến thành lập một “vùng đệm” trung lập và các bên rút vũ khí hạng nặng khỏi chiến tuyến xung đột với khoảng cách đều nhau tối thiểu từ 50 đến 70 km từ đường giới tuyến. Đến nay, cuộc xung đột vũ trang kéo dài 10 tháng ở Ukraine đã dẫn đến kết cục đau thương, khoảng 5.500 người thiệt mạng, hàng trăm nghìn người phải rời bỏ đất nước đã dẫn đến các cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong quan hệ giữa Nga và phương Tây kể từ cuộc Chiến Tranh lạnh.

Loan Nguyễn


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang