Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 23/1: Tình hình an ninh ở Donbass xấu đi

author 06:53 23/01/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine cho biết tình hình an ninh ở khu vực Donbass, miền Đông Ukraine đang xấu đi, thỏa thuận Minsk là giải pháp duy nhất ở Donbass.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên Vietnamplus, hãng tin Nga TASS đưa tin, Nhóm Tiếp xúc về giải quyết xung đột ở miền Đông Ukraine cho biết tình hình an ninh ở khu vực Donbass, miền Đông Ukraine đang xấu đi.

Báo cáo về kết quả các cuộc đàm phán tại thủ đô Minsk (Belarus) diễn ra ngày 20/1, đại diện Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) Martin Sajdik bày tỏ thất vọng khi các bên liên quan trong cuộc xung đột những ngày gần đây đã vi phạm quy chế ngừng bắn, được áp dụng từ 0 giờ ngày 14/1 (giờ Moskva) theo đề xuất của đại diện phía Nga trong Nhóm Tiếp xúc.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết an ninh Donbass đang xấu đi

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết an ninh Donbass đang xấu đi 

Ngoài ra, ông Sajdik cho biết phân nhóm về an ninh đã thống nhất được thời điểm cuối cùng là ngày 21/3 tới các bên phải hoàn tất việc tháo gỡ bom mìn, cũng như khôi phục các cơ sở phục vụ sinh hoạt tại Donbass.

Theo ông Sajdik, đây là thỏa thuận duy nhất mà chính quyền Kiev, cũng như đại diện Cộng hòa nhân dân Lugansk và Donetsk tự xưng đạt được trong các cuộc đàm phán lần này. Đại diện của OSCE cũng tuyên bố các bên tiếp tục cáo buộc lẫn nhau vi phạm thỏa thuận trao đổi tù binh đạt được ngày 13/1 vừa qua.

Chính quyền Kiev cho rằng đại diện Donbass đã đưa ra những điều kiện trao đổi tù binh không thể chấp nhận được, trong khi đại diện Donetsk và Lugansk khẳng định chính quyền Ukraine đã bác bỏ danh sách trao đổi tù binh mà họ đưa ra phù hợp với yêu cầu của OSCE.

Trong khi đó, sau 4 giờ đồng hồ hội đàm với Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Davos (Thụy Sĩ), Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 21/1 cho biết hai nước có cùng chung quan điểm rằng các thỏa thuận Minsk là giải pháp duy nhất cho tình hình xung đột hiện nay ở khu vực Donbass.

Cũng tại cuộc hội đàm này, hai lãnh đạo đã nhất trí phối hợp hành động trong việc thực thi thỏa thuận ngừng bắn tại Donbass. Trước đó, Tổng thống Poroshenko cũng đã thảo luận việc thực thi các thỏa thuận Minsk với Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande.

Trong một diễn biến khác, hôm 21/1, Kiev đã khoét sâu thêm cuộc chiến cay đắng với Moscow nhằm trả đũa cho việc Nga dường như đang tìm cách cắt giảm mối quan hệ kinh tế giữa Ukraine với các nước cựu Xô-viết, theo VnMedia, 

Ukraine khoét sâu cuộc chiến thương mại với Nga

Ukraine khoét sâu cuộc chiến thương mại với Nga

Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk đã phát biểu tại một cuộc họp nội các rằng, Kiev đang chuẩn bị đưa thêm 70 sản phẩm thực phẩm cũng như các mặt hàng khác vào danh sách những loại hàng hoá mà Nga bị cấm bán sang thị trường Ukraine. Vị lãnh đạo của chính phủ Ukraine nói rằng, biện pháp trên được thực thi để trả đũa cho cái gọi là “sự gây hấn về kinh tế của Nga” – một cụm từ ám chỉ đến lệnh cấm thực phẩm Ukraine mà Nga đã áp đặt từ hồi đầu năm nay.

Kim Trang (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang