Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 21/2: Tổng Công tố Ukraine đệ đơn từ chức

author 05:27 21/02/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết ngày 19/2, người phát ngôn Tổng thống Ukraine xác nhận Tổng Công tố Ukraine Viktor Shokin đã đệ đơn xin từ chức.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên Vietnamplus, Tổng Công tố Ukraine Viktor Shokin đã đệ đơn từ chức. Người phát ngôn Tổng thống Ukraine, ông Svyatoslav Segolko ngày 19/2 xác nhận đơn xin từ chức của ông Shokin đã được gửi đến Văn phòng Tổng thống.

Ngày 16/2, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã yêu cầu ông Shokin viết đơn từ chức với lí do ông này đã thực hiện nhiều cải cách bị phản đối hàng chục năm nay tại Viện Tổng Công tố. Ngoài ra, Viện Tổng Công tố không nhận được sự ủng hộ của xã hội. Ông Shokin từng tuyên bố ông muốn thực hiện nhiều cải cách nhưng bị chính phủ và Quốc hội bác bỏ.

Ukraine đang lâm vào cuộc khủng hoảng chính trị khi các nghị s​ỹ thuộc đảng Tự cứu rút khỏi liên minh cầm quyền. Các đảng còn lại trong liên minh cầm quyền gồm Khối Poroshenko của Tổng thống Poroshenko, Mặt trận Nhân dân của Thủ tướng Arseny Yasenyuk đang tìm cách thành lập một liên minh mới với sự tham gia của đảng Cấp tiến.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Tổng Công tố Ukraine đệ đơn xin từ chức

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Tổng Công tố Ukraine đệ đơn xin từ chức

Tuy nhiên, đảng của Tổng thống Poroshenko muốn cải tổ Chính phủ và thay đổi cả Thủ tướng, điều này đã bị đảng của Thủ tướng Yasenyuk phản đối. Các nhà phân tích dự báo Ukraine có thể phải tổ chức cuộc bầu cử Quốc hội trước thời hạn.

Trước đó, ngày 5/2, VTV đưa tin, Chính trường Ukraine từng đối mặt với khủng hoảng khi có tới 5 Bộ trưởng cùng đệ đơn xin từ chức. Dù đến ngày 04/02, 4 trong số 5 Bộ trưởng trên đã rút lại đơn, song điều này đã gây nên mối quan ngại không nhỏ cho các nước phương Tây và đặc biệt là Quỹ Tiền tệ Thế giới (IMF) trong bối cảnh quỹ đang cân nhắc việc giải ngân khoản hỗ trợ tiếp theo cho Ukraine..

Tin Bộ trưởng Phát triển Kinh tế và Thương mại Ukraine Aivaras Abromavicius từ chức và cáo buộc chính phủ đã khiến nhiều nước châu Âu, Mỹ và Canada phải quan ngại, đồng thời kêu gọi lãnh đạo Ukraine phải gạt bỏ "mâu thuẫn vụ lợi" và hoàn toàn đoạn tuyệt với những "lợi ích cá nhân, đang kìm hãm sự phát triển của đất nước trong nhiều thập kỷ qua".

Bốn bộ trưởng khác đệ đơn từ chức ngày 04/02 là người đứng đầu các bộ Nông nghiệp, Y tế, Thông tin và Phát triển Hạ tầng. Tuy trong phiên họp bất thường chính phủ cùng ngày, các Bộ trưởng này đã rút lại đơn từ chức và Thủ tướng Arseni Yaseniuk tuyên bố chính phủ đoàn kết và có "tinh thần đồng đội", song Bộ trưởng Phát triển Hạ tầng đã đưa ra hàng loạt các điều kiện để ông rút đơn từ chức. Ông yêu cầu phải có chính sách lương công chức công bằng, đấu tranh chống tham nhũng, công khai hoạt động mua sắm chính phủ, đảm bảo tính minh bạch trong mua sắm công.

Trang Mạc (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang