Tình hình Ukraine mới nhất: Tổng thống Nga muốn giải quyết vấn đề Ukraine bằng hòa giải

author 06:42 19/12/2014

(VietQ.vn) - Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua tái khẳng định mong muốn giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine bằng các biện pháp đàm phán chính trị cũng như dự báo về tình hình khôi phục nền kinh tế suy thoái.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất, hôm qua, thứ 5 ngày 18/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin đề nghị hòa giải cuộc khủng hoảng Ukraine mà cách duy nhất để giải quyết thông qua đối thoại, đàm phán. Đồng thời, Tổng thống cũng hứa hẹn sẽ sớm khôi phục tình trạng khủng hoảng kinh tế Nga trong khoảng 2 năm.

"Tôi hy vọng rằng một cuộc đối thoại sẽ diễn ra mà chúng ta tham gia với vai trò là những người hòa giải sẽ giúp giải quyết tình hình Ukraine," Tổng thống Nga phát biểu tại cuộc họp báo thường niên.

Tình hình Ukraine mới nhất: Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc họp báo thường niên diễn ra vào ngày hôm qua

Tình hình Ukraine mới nhất: Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc họp báo thường niên diễn ra vào ngày hôm qua. Ảnh minh họa

Ông nhấn mạnh rằng Tổng thống Ukraine Pyotr Poroshenko thực sự muốn thực hiện thỏa thuận ngừng bắn được kí kết vào ngày 5/9 tại Minsk nhưng ông không phải là chính trị gia duy nhất ở Ukraine. “Ông ấy không phải là nhà chính trị duy nhất của Ukraine, chính vì vậy, việc kêu gọi giải quyết vấn đề bằng vũ lực có thể vẫn được chấp thuận bởi các nhà chính trị khác”, Putin nói.

Ông cũng bày tỏ sự tin tưởng mạnh mẽ rằng cuộc nội chiến ở Ukraine có thể tránh được nếu các nước phương Tây yêu cầu phe đối lập ở Kiev tôn trọng và thực hiện các quy định trong thỏa thuận ngày 21 tháng 2.

Tình hình Ukraine mới nhất: Nga muốn giải quyết vấn đề Ukraine bằng biện pháp hòa giải, đám phán

Tình hình Ukraine mới nhất: Nga muốn giải quyết vấn đề Ukraine bằng biện pháp hòa giải, đám phán. Ảnh minh họa

Nói về tình hình kinh tế khó khăn của Nga hiện nay, ông Putin khẳng định "rõ ràng là do các nhân tố bên ngoài", chủ yếu là giá dầu và gas. Chính phủ Nga và ngân hàng trung ương đang thực hiện các biện pháp thích đáng. Ông Putin cũng trấn an người dân Nga khi cho hay dự trữ quốc gia đủ để giữ nền kinh tế trong tình trạng ổn định, với mức 419 tỷ USD.

Ông đã đưa ra một số dự báo lạc quan cho nền kinh tế Nga. Do vậy, nó có thể bắt đầu cải thiện và khôi phục sớm nhất là vào quý đầu tiên của năm 2015. Trong tình huống xấu nhất, Nga có thể sẽ mất khoảng 2 năm để khôi phục lại nền kinh tế đang ảm đạm và tình trạng tỷ giá đồng rúp giảm mạnh, Tổng thống Putin nhận định. 

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang