Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 7/10/2015

author 06:29 07/10/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Ukraine định kiểm soát bầu trời bằng mẫu trực thăng từ thời Chiến tranh Triều Tiên'; 'Tổng thống Ukraine thông báo về việc hoãn bầu cử ở Donbass'; 'Tổng thống Ukraine hứng “cái tát” phũ phàng từ đồng minh'.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Ukraine định kiểm soát bầu trời bằng mẫu trực thăng từ thời Chiến tranh Triều Tiên

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên An Ninh Thủ Đô, ngày 5/10, tập đoàn quốc phòng nhà nước Ukroboronprom của Ukraine đã công bố một loại trực thăng mới nhất, dường như được chế tạo dựa theo dòng trực thăng từ những năm 1940 đã được loại biên và động cơ do Liên Xô thiết kế nhưng không còn được sản xuất nữa.

Dòng trực thăng mang tên Lev-1 được phát triển dựa trên trực thăng Bell-47, vốn được chế tạo tại Mỹ trong giai đoạn 1947-1974. Loại trực thăng này được sử dụng trong cuộc Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 với tên gọi H-13 Sioux. “Công ty quốc doanh Ukroboronservice, trực thuộc Tập đoàn Ukrobornprom, đã thử nghiệm thành công dòng trực thăng hạng nhẹ mới nhất mang tên Lev-1". Tập đoàn Ukroboronprom cho biết.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine định kiểm soát bầu trời bằng mẫu trực thăng Lev-1

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine định kiểm soát bầu trời bằng mẫu trực thăng Lev-1

Tuy nhiên, Ukroboronprom không nói rõ liệu dòng trực thăng này được chế tạo mới hay được lắp ráp từ các bộ phận thay thế, mặc dù cho biết là họ đã sử dụng trực thăng Bell-47 làm nền tảng cơ bản và được trang bị động cơ trực thăng GTD-350 của Liên Xô vốn không còn được chế tạo nữa.

Tập đoàn cũng không công bố rõ kế hoạch sản xuất hàng loạt loại trực thăng này hay chỉ rõ bao nhiêu chiếc sẽ được chế tạo. Loại trực thăng này sẽ được sử dụng làm phương tiện vận tải, nhưng cũng có thể được trang bị vũ khí hạng nhẹ để thực hiện nhiệm vụ tấn công.

Tổng thống Ukraine hứng “cái tát” phũ phàng từ đồng minh

VnMedia đưa tin, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã không tránh khỏi cảm giác bẽ bàng, khi phải đón nhận “cái tát” đầy phũ phàng từ chính những đồng minh từng ủng hộ mạnh mẽ cho chính quyền của ông. Tổng thống Poroshenko từ lâu đã gặp vấn đề trong việc hiểu rõ thực tế rằng sự ủng hộ của phương Tây dành cho chính phủ của ông này là có điều kiện.

Hiện tại, giới lãnh đạo của Pháp và Đức đều quả quyết nói với Nhà lãnh đạo Ukraine rằng: thoả thuận ngừng bắn ở miền Đông Ukraine hiện tại có thành công hay không là thuộc trách nhiệm của Tổng thống Poroshenko, chứ không phải Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko

Trong cuộc gặp gỡ trong khuôn khổ Bộ Tứ Normandy với Tổng thống Pháp Francois Hollande, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Nga Vladimir Putin, Nhà lãnh đạo Ukraine Poroshenko tỏ ra cứng rắn. Ông này vừa có bài phát biểu đầy gay gắt tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, trong đó đổ lỗi hoàn toàn cho Nga về cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Trong khi đó, Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov tự hào khoe khoang về việc Lực lượng Bảo vệ Quốc gia Ukraine “cuối cùng” đã nhận được súng trường và lựu đạn chống tăng của Mỹ.

Nhà ngoại giao Pháp Pierre Morel có mối liên hệ chặt chẽ với Moscow, và lực lượng ly khai miền Đông Ukraine đã chuẩn bị một kế hoạch để lãnh đạo của Bộ Tứ Normandy phê chuẩn trong cuộc gặp ở thủ đô Paris. Theo đề xuất của ông Morel, Ukraine sẽ cần phải thông qua một dự luật đặc biệt đặt ra những quy định để tổ chức các cuộc bầu cử địa phương ở những khu vực miền Đông Ukraine đang nằm trong sự kiểm soát của lực lượng ly khai.

Tổng thống Ukraine thông báo về việc hoãn bầu cử ở Donbass

Vietnamplus đưa tin, cơ quan báo chí của Tổng thống Ukraine ngày 6/10 cho biết Tổng thống Petro Poroshenko đã nói với các nghị sỹ rằng ông "có thông tin về việc hoãn các cuộc bầu cử giả tạo ở Donbass." Ông Poroshenko nhấn mạnh việc tổ chức các cuộc bầu cử thực sự theo quy định luật pháp Ukraine và tất cả các tiêu chí của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) là cách duy nhất giải quyết cuộc khủng hoảng ở miền Đông Ukraine. Tổng thống Poroshenko cho rằng các cuộc bầu cử cần có sự tham gia của các đảng đăng ký tại Ukraine và truyền thông Ukraine cần phải được đảm bảo hoạt động tại tất cả các khu vực diễn ra bầu cử.

Tổng thống Ukraine thông báo về việc hoãn bầu cử ở Donbass

Tổng thống Ukraine thông báo về việc hoãn bầu cử ở Donbass

Trả lời kênh truyền hình ICTV của Ukraine, Ngoại trưởng Ukraine Pavel Klimkin nhận định ngay cả khi đạt được thỏa thuận về tổ chức bầu cử trong vùng lãnh thổ ngoài quyền kiểm soát của Kiev ở Donbass, theo luật pháp Ukraine, các cuộc bầu cử này "chắc chắn sẽ không diễn ra ngay lập tức." Hôm 5/10, một nguồn tin của hãng thông tấn Interfax cho biết Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) và Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng đã đưa ra dự thảo về hoãn thời điểm tổ chức bầu cử.

Trang Mạc (T/h)


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang