Tình hình Ukraine mới nhất: Tổng thống Ukraine kêu gọi 'trung thành' với thỏa thuận ngừng bắn

author 06:57 26/01/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất đề cập về việc Ukraine đẩy mạnh củng cố lực lượng quân đội khi Tổng thống kêu gọi sự 'trung thành' đối với thỏa thuận ngừng bắn kí kết tại Minsk.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất, Kiev "không tìm thấy sự thay thế" cho các hiệp định ngừng bắn được kí kết tại Minsk ngày 5/9/2014, Tổng thống Ukraine Petro Oleksiyovych Poroshenko nói. Tuy nhiên, Ukraine đang đẩy mạnh việc củng cố lực lượng quân đội ở miền Đông Ukraine để tiến hành "một phản ứng thích đáng", Bộ Quốc phòng cho biết.

Bạo động ở miền đông Ukraine đang leo thang trong thời gian gần đây khi mà thỏa thuận ngừng bắn được kí kết tại Minsk vào 5/9 năm ngoái cuối cùng đã tan vỡ. Tổng thống Ukraine Petro Oleksiyovych Poroshenko kêu gọi sự gắn bó với thỏa thuận ngừng bắn tại Minsk.

"Thỏa thuận ngừng bắn Minsk là một ưu tiên đối với chúng tôi, chúng tôi không tìm thấy bất kỳ biện pháp thay thế nào ngoài thỏa thuận này, chúng tôi sẽ không cho phép nó bị suy yếu. Tất cả mọi thứ phụ thuộc vào thỏa thuận này. Bây giờ, chúng tôi phải thực hiện thỏa thuận một cách toàn diện và chính xác", Tổng thống Ukraine cho biết.

Tình hình Ukraine mới nhất: Tổng thống Ukraine kêu gọi 'trung thành' với thỏa thuận ngừng bắn và tăng cường lực lượng quân đội

Tình hình Ukraine mới nhất: Tổng thống Ukraine kêu gọi 'trung thành' với thỏa thuận ngừng bắn và tăng cường lực lượng quân đội

Thỏa thuận ngừng bắn giữa Kiev và các lực lượng dân quân tự vệ được tài trợ bởi Tổ chức An ninh và hợp tác Châu Âu (OSCE) và Nga sẽ không bao giờ được thực hiện một cách toàn diện. Thỏa thuận này giúp làm giảm bớt tình trạng bạo lực tuy nhiên cả hai bên trong cuộc đều đã vi phạm nhiều lần. Nước Cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk đã cáo buộc quân đội Kiev phát động các cuộc tấn công thường xuyên vào khu dân cư của Donetsk, Lugansk và các thành phố khác.

Trong khi tình hình căng thẳng ở Ukraine vẫn tiếp tục, Kiev đã chuyển đổi cuộc đàm phán hòa bình từ Minsk sang hình thức khác, gọi là "hình thức Normandy" để loại trừ phiến quân và một số quốc gia phương Tây. Nỗ lực cho các cuộc đàm phán gần đây hầu như đã hủy bỏ, đặc biệt sự hủy bỏ hai cuộc họp quan trọng bởi sự không nhất trí về chương trình nghị sự.

Tình hình Ukraine mới nhất: Lực lượng quân đội Ukraine tại miền Đông Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất: Lực lượng quân đội Ukraine tại miền Đông Ukraine

Tổng thống Ukraine Poroshenko cũng nhấn mạnh việc sẵn sàng để nói chuyện trực tiếp với các phiến quân cũng như đang nỗ lực xây dựng, củng cố lực lượng quân đội ở miền Đông của đất nước. Tuy nhiên, các lực lượng dân quân nói rằng họ không còn tin vào Tổng thống Poroshenko nữa sau những kêu gọi hòa bình trong nhiều tháng ngừng bắn.

Bạo động ở miền đông Ukraine đã khiến hơn 5.000 người chết, khoảng 1.500 dân tị nạn chạy trốn sang Nga và các khu vực khác của Ukraine.

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang