Tin tức mới nhất về Ukraine: Tống thống Ukraine tuyên bố quyết dành lại Crimea

author 06:59 17/01/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine cho biết Tổng thống Ukraine hôm 14/1 cho biết ông muốn lấy lại Crimea từ Nga và tuyên bố sẽ tái kiểm soát miền Đông trong năm 2016.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh, hôm 14/1,Tổng thống Ukraine Petro Oleksiyovych Poroshenko cho biết ông muốn EU và Mỹ hỗ trợ Ukraine lấy lại Crimea từ Nga và tuyên bố sẽ tái kiểm soát miền Đông trong năm 2016.

Tuyên bố cứng rắn trên của Tổng thống Poroshenko được đưa ra trong bối cảnh ông đang phải đối mặt trước áp lực từ người dân nước này về việc chấm dứt xung đột ở miền Đông Ukraine giữa quân đội chính phủ và lực lượng ly khai được cho là thân Nga. Poroshenko đã cung cấp một số chi tiết về cách thức ông sẽ giành lại Crimea. "Cuộc chiến lấy lại Crimea vẫn là ưu tiên" - ông Poroshenko tuyên bố trong cuộc họp báo hôm 14/1.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Tổng thống Ukraine tuyên bố quyết dành lại Crimea

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Tổng thống Ukraine tuyên bố quyết dành lại Crimea

Nga đã sát nhập Crimea vào lãnh thổ của mình sau khi người dân bán đảo này bỏ phiếu ly khai Ukraine vào năm 2014. Trong khi đó, cuộc nổi dậy của phe ly khai ở các khu vực công nghiệp của vùng Lugansk và Donetsk bắt đầu nổ ra hồi tháng 4/2014. Nga được cho là hỗ trợ lực lượng này. Tuy nhiên, Putin đã bác bỏ cáo buộc tham gia trực tiếp vào cuộc xung đột.

Trong một diễn biến liên quan, trong cuộc họp báo vừa diễn ra, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko khẳng định họ sẵn sàng ký hợp đồng cung cấp điện mới cho Crimea nếu khu vực này được công nhận là một phần của Ukraine, chứ không phải của Nga, theo An Ninh Thủ Đô.

Các nguồn cung điện cho bán đảo Crimea đã bị ngắt sau khi những kẻ phá hoại chưa rõ danh tính tiến hành loạt vụ nổ làm hỏng hệ thống đường dây cấp điện hồi tháng 11/2015.

Cũng vì sự việc này mà mối quan hệ giữa Nga và Ukraine lại trở nên căng thẳng cực độ. Mặc dù được sáp nhập vào Nga hồi năm 2014, hiện Crimea vẫn phải phụ thuộc rất nhiều vào hệ thống cung cấp điện từ Ukraine. Do vậy, sau khi nguồn điện của Crimea bị phá hoại và phía Ukraine trì hoãn việc sửa chữa, khắc phục, Moscow đã trả đũa dữ dội bằng việc cắt nguồn khí đốt và than cho Kiev.

Kim Trang  (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang