Tin tức về Ukraine ngày 29/6: Tổng thống Ukraine tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ không xin lỗi Nga

author 07:09 29/06/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất ngày 29/6 cho biết Tổng thống Ukraine nghi ngờ việc Nga công bố Thổ Nhĩ Kỳ xin lỗi về vụ bắn hạ Su-24 hồi năm ngoái.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên báo điện tử Đất Việt, mới đây, phát biểu trước báo giới tại Brussels, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho rằng, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã không xin lỗi vụ máy bay ném bom Su-24 bị Không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ tháng 11/2015 trong một lá thư gửi cho Tổng thống Nga Putin.

Theo nhà lãnh đạo Kiev, Tổng thống Erdogan trong thông điệp của mình chỉ bày tỏ sự chia buồn với gia đình phi công lái máy bay Su-24 do Không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ gần biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kỳ tháng 11/2015.

“Khi tôi đọc thông tin này, tôi cho rằng đó là một lá thư chia buồn với gia đình của người quá cố, và cho rằng đó là một hành động hoàn toàn dễ hiểu của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan”, ông Poroshenko nhận định.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Tổng thống Ukraine tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ không hề xin lỗi Nga

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Tổng thống Ukraine tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ không hề xin lỗi Nga

Trước đó ngày 27/6, phát biểu trước báo giới, người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov xác nhận Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã gửi một thông điệp bày tỏ lời chia buồn tới gia đình phi công Nga tử nạn trong vụ máy bay bị bắn hạ và gửi lời xin lỗi.

Ông Peskov dẫn thông điệp này cho biết Tổng thống Erdogan khẳng định ông muốn làm mọi thứ có thể để khôi phục quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga, Thổ Nhĩ Kỳ không muốn làm hỏng mối quan hệ với Nga, Moskva là một đối tác chiến lược của Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời nêu rõ Ankara không bao giờ cố tình bắn hạ máy bay Nga.

Trước sự việc này, Thủ tướng Binali Yildirim nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng bồi thường thiệt hại cho Moskva về vụ máy bay Su-24 của Nga bị tiêm kích F-16 của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ hồi tháng 11/2015, và trong trường hợp thiết thì Ankara phải bồi thường thiệt hại. Cả hai nước đều muốn bình thường hóa quan hệ, tôi nghĩ rằng mọi thứ đang trở nên tốt hơn.

Trong khi đó, ông Ibrahim Kalin, người phát ngôn tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, xác nhận ông Erdogan viết thư cho Tổng thống Putin “bày tỏ hối tiếc” về vụ bắn hạ máy bay nhưng không xác nhận Ankara có xin lỗi hay không.

Chính khách Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Aksay cho rằng thông điệp của Tổng thống Erdogan gửi Tổng thống Nga Putin là lời xin lỗi chính thức. Theo ông, nếu "Nga ... chính thức nói về các yêu cầu khác – về yêu cầu bồi thường và trừng phạt kẻ có lỗi, điều đó sẽ có nghĩa là điều kiện đầu tiên - một lời xin lỗi – đã được tiếp nhận", ông Hakan Aksay nói với RIA Novosti, theo Infonet. 

Quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ đã xấu đi trông thấy sau khi Không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ máy bay Su-24 của Nga vào ngày 24/11/2015 khi máy bay Nga vẫn đang trong không phận Syria. Sau sự vụ này, Nga đã ban hành một loạt lệnh cấm vận chống Thổ Nhĩ Kỳ. Các lệnh cấm này đã mang đến những thiệt hại đáng kể đối với nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ.

Công ty đa cấp Trường Giang bị phạt vì đội giá sản phẩm hơn 80 lần(VietQ.vn) - Mới đây, Công ty Cổ phần thương mại Trường Giang Việt Nam đã bị phạt 350 triệu đồng do vi phạm trong hoạt động bán hàng đa cấp.

Trang Mạc (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang