Tình hình Ukraine mới nhất: Trưởng công tố viên Crimea chỉ trích UKraine

author 07:42 27/09/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất hôm nay 27/9 đề cập đến vụ ‘Ukraine bị chỉ trích vì phong tỏa lương thực ở Crimea’, ‘Ukraine phản đối sách giáo khoa Kazakhstan gọi Crimea là của Nga’,…

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

'Hoa khôi' công tố Crimea chỉ trích Ukraine phong tỏa lương thực

Theo những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên báo Dân Trí, trưởng công tố viên xinh đẹp của Crimea Natalya Poklonskaya đã lên tiếng chỉ trích lệnh phong tỏa lương thực mà các phong trào cực hữu của Ukraine đưa ra đối với bản đảo Crimea là phi pháp và bị phương Tây xúi giục.

"Lệnh phong tỏa không phù hợp với bất kỳ quy định nào của luật pháp quốc tế. Nhưng các tác giả của nó không có ý định xây dựng bất kỳ điều gì, họ chỉ muốn phá hoại. Họ hành động vì quyền lợi của các nước phương Tây. Họ hành động như những con rối với những mệnh lệnh trong tay người khác", công tố viên Natalya phát biểu hôm 25/9.

Trong những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất có vụ việc Ukraine bị trưởng công tố viên Crimea chỉ trích vì lệnh phong tỏa lương thực

Trong những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất có vụ việc Ukraine bị trưởng công tố viên Crimea chỉ trích vì lệnh phong tỏa lương thực

Bình luận trên của cô Natalya diễn ra sau khi các nhóm dân tộc chủ nghĩa của Ukraine, do phong trào cực hữu Right Sector dẫn đầu, bắt đầu cái gọi là "cuộc phong tỏa lương thực" đối với Crimea bằng cách cản trở tất cả các xe chở lương thực - thực phẩm tới bán đảo. Biên giới trên bộ duy nhất của Crimea là với Ukraine, nhưng các phà từ các cảng ở miền miền nước Nga vẫn đưa người và hàng hóa tới Crimea.

Cô Natalya cho hay kế hoạch của các nhóm cực đoan Ukraine nhằm cản trở vận chuyển lương thực tới Crimea đã thất bại về mọi mặt. Cô nói không có mối đe dọa về sự thiếu hụt lương thực và người dân không phàn nàn về bất kỳ sự thiếu thốn nào. Nữ công tố viên của Crimea cũng khẳng định, các quan chức thực thi luật pháp sẽ không cho phép các lực lượng bên ngoài làm tổn hại nền kinh tế khu vực.

Ukraine phản đối sách giáo khoa Kazakhstan gọi Crimea là của Nga

TTXVN đưa tin, Ukraine đã gửi công hàm cho Bộ Ngoại giao Kazakhstan để phản đối việc một số sách giáo khoa nước này đề cập bán đảo Crimea là chủ thể của Liên bang Nga. Theo Đại biện lâm thời Ukraine tại Kazakhstan, Kiev cho rằng việc phổ biến thông tin như vậy là trái ngược với lập trường của cộng đồng quốc tế cũng như của chính ban lãnh đạo Kazakhstan khi không chỉ một lần tuyên bố ủng hộ sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Đại biện lâm thời Ukraine nêu rõ: "Phía Ukraine đã yêu cầu Bộ Ngoại giao, Bộ Giáo dục và Khoa học của Cộng hòa Kazakhstan ra lệnh thu hồi ngay lập tức những cuốn giáo khoa sai lầm, vốn được dành cho các trường phổ thông trung học của Cộng hòa Kazakhstan".

Tổng thống Nga Putin và cựu Thủ tướng Italy Silvio Berlusconi (phải) thăm Crimea hôm 12/9, theo tình hình Ukraine mới nhất

Tổng thống Nga Putin và cựu Thủ tướng Italy Silvio Berlusconi (phải) thăm Crimea hôm 12/9, theo tình hình Ukraine mới nhất

Cùng ngày, Chính phủ Ukraine cho biết nước này sẽ đề xuất trừng phạt bổ sung đối với các công ty Nga, theo đó sẽ thêm vào một danh sách đen các cá nhân và công ty phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt vì lý do "an ninh quốc gia".

Tuần trước, Ukraine cho biết nước này đã áp đặt hạn chế đối với hơn 90 công ty và tổ chức, phần lớn từ Nga, cùng 900 cá nhân sau khi lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine ấn định thời điểm tiến hành bầu cử.

Hãng S&P hạ mức xếp hạng Ukraine xuống 'vỡ nợ có chọn lọc'

Những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên báo Một Thế Giới cho hay, cơ quan xếp hạng quốc tế Standard & Poor’s (S&P) cho biết trong một tuyên bố ngày 25/9 rằng đã hạ xếp hạng kinh tế Ukraine xuống "vỡ nợ có chọn lọc”.

Theo đó, cơ quan này đã xác nhận xếp hạng ngoại tệ ngắn hạn và dài hạn của Ukraine ở mức CC+/C, xếp hạng dài hạn cho đồng nội tệ ở mức âm. "Vỡ nợ có chọn lọc" diễn ra khi người vay không thể thanh toán một hoặc nhiều nghĩa vụ của mình, nhưng vẫn tiếp tục trả tiền cho người khác.

Những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất đề cập đến việc Ukraine bị hạ xuống mức ‘vỡ nợ có chọn lọc’

Những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất đề cập đến việc Ukraine bị hạ xuống mức ‘vỡ nợ có chọn lọc’

Trước đó, Mỹ và nhiều quốc gia khác của châu Âu cũng như một số chủ nợ tư nhân của Ukraine đã thỏa thuận vào tháng 8 là giảm 18 tỷ USD số nợ cho Ukraine. Trong khi các chủ nợ khác đã đồng ý giảm 20% tiền gốc của trái phiếu được phát hành cho Ukraine.

Trái lại, Nga khẳng định rằng Ukraine phải trả đủ số tiền mà quốc gia này nợ Moscow trong tháng 12/2013. Ukraine hiện đang có một khoản nợ quốc gia vượt quá 70 tỷ USD và ngày càng trở nên phụ thuộc vào sự hỗ trợ tài chính quốc tế kể từ khi chính phủ bị lật đổ vào tháng 2/2014.

Trịnh Thịnh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang