Tình hình Ukraine mới nhất: Ukraine bác bỏ các cuộc đàm phán với phe ly khai

author 06:37 20/11/2014

(VietQ.vn) - Vào ngày hôm qua, Nga đã thúc giục các nhà lãnh đạo Ukraine đàm phán trực tiếp với các phe ly khai để chấm dứt tình trạng xung đột ở miền Đông, nhưng Kiev bác bỏ lời kêu gọi này.

Tình hình Ukraine đang diễn biến phức tạp. Theo Reuters, Kiev và phương Tây cáo buộc Nga đã gây bất ổn cho Ukraine bằng việc cung cấp cho các phiến quân tiền bạc, vũ khí và quân tiếp viện. Phương Tây đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Mátxcơva trong cuộc xung đột khiến hơn 4.000 người thiệt mạng kể từ giữa tháng 4.

Nga ủng hộ việc ly khai nhưng phủ nhận việc trực tiếp tham gia vào cuộc xung đột ở vùng Donbass. "Chúng tôi đang kêu gọi thiết lập các liên lạc ổn định giữa Kiev và các đại diện Donbass với mục tiêu đạt được thỏa thuận đôi bên đều có thể chấp nhận được", Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết trong một bài phát biểu về chính sách cho hạ viện ở Mátxcơva ngày 19/11.

Tinh hình Ukraine: Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phát biểu cho hạ viện ở Mátxcơva.

Tình hình Ukraine: Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phát biểu cho hạ viện ở Mátxcơva. Ảnh Reuters

Tuy nhiên, Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk phản bác lại và cáo buộc Mátxcơva đang cố gắng để buộc Ukraine phải công nhận phe ly khai thân Nga đang chiến đấu cho quân đội chính phủ nhằm phân chia các bộ phận của vùng Donetsk và miền Đông Luhansk. Phát biểu tại cuộc họp của chính phủ, Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk  tuyên bố, Kiev sẽ không thỏa thuận trực tiếp với lực lượng ly khai và ông lặp đi lặp lại cụm từ bằng tiếng Nga để nhấn mạnh: "Chúng tôi sẽ không đàm phán trực tiếp với lính đánh thuê."

Tình hình Ukraine: Thủ tướng Ukraine tuyên bố Kiev sẽ không thỏa thuận trực tiếp với lực lượng ly khai

Tình hình Ukraine: Thủ tướng Ukraine tuyên bố Kiev sẽ không thỏa thuận trực tiếp với lực lượng ly khai. Ảnh minh họa

Một lệnh ngừng bắn đã được thống nhất vào ngày  5/ 9 tại thủ đô Belarus của Minsk trong một thỏa thuận lớn hơn giữa Mátxcơva, Kiev và các phe ly khai dưới trung gian hòa giải Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE). Tuy nhiên, thỏa thuận này liện tục bị đặt dưới các áp lực khi mà những cái chết của quân đội chính phủ và người dân vẫn được báo cáo hàng ngày. Kiev và phương Tây cáo buộc Nga đã đưa xe tăng và quân đội trở lại các phe ly khai nhưng  Mátxcơva lại bác bỏ các cáo buộc đó.

Ngoại trưởng Nga Lavrov và Tổng thống Vladimir Putin đã có cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier tại Matxcơva ngày 18/11 nhưng vẫn không thu hẹp được các bất đồng sâu sắc về Ukraine.

Tình hình Ukraine: Ngoại trưởng Nga và Tổng thống Nga đã có cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Đức tại Mátxcơva.

Tình hình Ukraine: Ngoại trưởng Nga và Tổng thống Nga đã có cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Đức tại Mátxcơva. Ảnh Reuters

Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk đã kêu gọi "ngừng chơi trò chơi nhằm hợp pháp hóa các tên cướp và những kẻ khủng bố. Nếu Nga muốn hòa bình – hãy thực hiện các thỏa thuận đã thống nhất tại Minsk." Trong khí Ngoại trưởng Nga Lavrov phát biểu tại Mátxcơva  rằng "Đảng chiến tranh", những người ủng hộ chiến dịch quân sự của Kiev chống phiến quân, đã cố gắng để loại trừ các phần tử ly khai từ các động thái hòa bình và "buộc phương Tây tìm kiếm sự đồng ý của Nga để hoạt động như một phe trong cuộc xung đột."

Loan Nguyễn


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang